Tuesday, August 24, 2010

RẰM THÁNG BẢY NGÀY PHẬT HOAN HỶ …










Góc Hoa pháp Hoàng Dũng Huệ


RẰM THÁNG BẢY

NGÀY PHẬT HOAN HỶ …

Ngày rằm tháng bảy còn gọi là ngày Phật hoan hỷ bởi trong thất chúng đệ tử Phật. Chúng tỳ kheo là chúng đệ tử gần gũi với Phật nhất. Được truyền thừa Phật Pháp để truyền bá giáo lý nhà Phật nhằm hóa độ chúng sanh theo Ba Ngôi (Phật Pháp Tăng). Ba tháng an cư theo luật Phật chế chúng tỳ kheo phải cấm túc ở yên một chỗ, hạn chế sự đi lại nhằm giữ gìn giới hạnh và định tâm để tập trung vào sự tu niệm, củng cố sự sống chung thanh tịnh hòa hợp. Cảnh tỉnh thân tâm để tinh tấn trên con đường đạo hạnh. Đoàn kết, tăng thân, tăng đoàn và đại chúng.

Rằm tháng bảy còn gọi là ngày tăng thọ tuế là nhận tuổi. Vị nào an cư kiết hạ vào ngày 15/4 âm lịch là mãn hạ như vậy được tính một năm hạ tức một tuổi hạ. Ai thọ giới tỳ kheo nhưng không an cư liên tục thì không được tính nhiều tuổi hạ. Hạ lạp được tính vào ngay tự tứ sau khi đã tu hành trọn ba tháng hạ. Nếu một vị tỳ kheo thọ giới rồi mà không an cư lần nào thì coi như vị ấy hoàn toàn không có tuổi hạ (kể cả thầy trụ trì). An cư kiệt hạ là nền tảng để giữ gìn giới hạnh, để định và tuệ.

Rằm tháng bảy còn gọi là ngày Vu Lan xá tội vong nhân. Vu Lan là ngày cầu siêu độ cho cửu huyền thất tổ trong bảy đời. Tích Vu Lan bắt nguồn từ việc báo hiếu của Tôn Giả Mục Kiền Liên. Tích này được chép trong kinh Vu Lan bồn. Chữ Vu Lan bồn phiên âm từ chữ Sanksit (phạn) là Ulambana. Như vậy Vu Lan là ngày của Phật tử và đại chúng đền ơn đáp nghĩa cha mẹ bằng cách đến chùa cầu thỉnh chư Tăng cầu siêu sau ba tháng an cư kiết hạ. Chính nhờ hồng ân của đại nguyện, tăng đoàn và đạo tràng của các chùa cầu nguyện cho vong hồn được siêu thăng tịnh độ, sớm về với cảnh giới A di đà. Thoát khỏi cảnh địa ngục tăm tối, ngạ quỷ và súc sanh. Ngày rằm tháng bảy còn là ngày truyền thống trong văn hóa Phật giáo Việt Nam. Ngày bông hồng cài áo. Bông hồng đỏ (còn cha mẹ), bông hồng trắng (cha mẹ không còn). Tôn Giả Mục Kiền Liên là đệ tử xuất chúng của đức Phật. Tôn Giả đã chứng được lục thông. Khi thấy vong mẫu của mình ở trong loài ngạ quỷ hết sức đau khổ và đói khát. Tôn giả buồn bã vô cùng ! Tôn giả liền bưng bát cơm đến dâng mẹ nhưng mẹ tôn giả vì tâm xen lẫn từ kiếp trước quá nặng nề do sợ người khác trông thấy đến giành giật hoặc xin bớt cho, nên bà một tay che bát cơm lại một tay bốc ăn nhưng cơm chưa tới miệng đã hóa thành than lửa không thể nào ăn được. Tôn giả thấy vậy vô cùng đau xót không biết làm sao cứu vớt mẹ được bèn về bạch với đức Phật. Ngài dạy “Tội lỗi của người mẹ người dù có dùng thần thông phép lạ của hàng thiên thần địa lý cũng không cứu được đâu, duy có dùng thần lực của chúng tăng sau ba tháng an cư tinh tấn tu hành thanh tịnh tập trung chú nguyện cho, may ra mới chuyển hóa được nghiệp lực của mẹ ngươi thì mẹ ngươi mới được thoát khỏi cảnh khổ mà thôi”.

Rằm tháng bảy còn gọi là ngày báo hiếu cho cha mẹ. Chữ hiếu không còn là một từ “chung chung” ai muốn hiểu sao cũng được. Chữ hiếu đã được các nhà khoa học nghiên cứu đưa vào trong ngôn ngữ tiếng Việt và có trong từ điển. Chữ hiếu được định nghĩa một cách xúc tích, có ý nghĩa và xác định : “Lòng kính yêu hết lòng và biết ơn cha mẹ” hay “Có lòng kính yêu chăm sóc cha mẹ” (Từ điển tiếng Việt trang 62 NXB). Ngày nay tinh thần hiếu đạo được người Phật tử tại gia và xuất gia xem như một giới hạnh cần thiết để thể hiện qua kinh Vu Lan và Báo hiếu phụ mẫu được phổ cập hóa trong ngày rằm tháng bảy hàng năm. Trong Kinh Tăng Chi I trang 75 có ghi : “Có hai hạng người này các tỳ kheo, ta nói không thể tạ ơn được đó là cha mẹ … Nếu một vai cõng mẹ, một vai cõng cha … làm như vậy cho đến 100 năm, cho đến 100 tuổi … cũng chưa làm đủ hay trả ơn cho cha mẹ …”.

Trong không khí hân hoan đến chùa của đại chúng và giới Phật tử. Điều này cũng đã khẳng định giáo lý của Đức Phật đặt người tu từ thấp đến cao trong đó trọng tâm “Tứ trọng ân” (ân cha mẹ) coi như là một bổn phận, một trách nhiệm của con người trong xã hội văn minh. Cũng chính điều này Đức Phật xác định : “Hạnh hiếu là hạnh Phật, tâm hiếu là tâm Phật” hay Ngài còn gọi là : “Hiếu vi vạn hạnh chi tiên” (có nghĩa là hiếu là một trong muôn hạnh). Như vậy ngoài tri ân báo ân ra chữ hiếu còn là một yếu tố đặc thù trong sự hình thành địa vị Phật quả.

Trong văn hóa dân gian truyền thống Việt Nam cũng có những câu:

Mùng 1 tết cha

Mùng 2 tết mẹ

Mùng 3 tết thầy

Hoặc

Bạc bảy đâu sánh vàng mười

Mồ côi đâu sánh bằng người có cha

Cá không ăn muối cá ươn

Con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư

Cây khô chưa dễ đâm chồi

Mẹ già chưa dễ ở đời với con

Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng

Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày

Đói lòng ăn hột chà là

Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng

Lên chùa lạy Phật muốn tu

Về nhà thấy mẹ công phu chưa đền

Lên non mới biết non cao

Nuôi con mới biết công lao mẫu từ

Mẹ già như chuối chín cây

Gió đưa mẹ rụng, còn rày mồ côi

Miệng ru mắt mẹ hai hàng

Nuôi con càng lớn mẹ càng lo thêm

Mẹ già như túp lều tranh

Đói no không biết, rách lành không hay

Kể về hiếu hạnh khi Phật còn tại thế :

Một sáng sớm ở Ấn Độ Đức Phật đi khất thực gặp một chàng thanh niên vừa tắm xong, tức đang còn ướt và đang chăm chú lạy sáu phương. Đức Phật chứng kiến như vậy liền hỏi chàng thanh niên lạy như vậy có ý nghĩa gì ? Chàng thanh niên trả lời : “Khi cha tôi sắp qua đời có dặn sau này hãy kế nghiệp cha bằng cách, cứ chỉ mỗi buổi sáng sớm tắm rửa sạch sẽ hướng đến sáu phương để lễ bái. Tôi chỉ làm theo lời cha dạy nhưng chả biết có ý nghĩa gì ?” Đức Phật nói rằng : “Ở trong giáo pháp của ta cũng dạy lạy sáu phương, nay ta chỉ cho ngươi cách lạy như thế này có đầy đủ ý nghĩa hơn. Cha mẹ là phương đông, sư trưởng ở phương nam, vợ chồng ở phương tây, bạn bè là phương bắc, tôi tớ là phương dưới, sa môn, bà la môn là phương trên” và Ngài đọc lên bài kệ :

“Cư sĩ vì gia đình

Đảnh lễ phương hướng ấy

Kẻ trí giữ giới luật

Từ tốn và biện tài

Khiêm nhường và nhu thuận

Nhờ vậy được danh xưng

Dậy sớm không biếng nhác

Bất động giữa hiểm nguy

Người hiền không phạm giới

Nhờ vậy được danh xưng

Nhiếp chúng tạo nên bạn

Từ ái tâm bao dung

Dẫn đạo khuyến hóa đạo

Bố thí và ái ngữ

Đồng sự trong mọi việc

Theo trường hợp xử sự

Chính những nhiếp sự này

Khiến chúng sanh xoay quanh

Như bánh xe quay lăn

Vòng theo trục xe chính

Nhiếp sự này vắng mặt

Không có mẹ hưởng thọ

Hay không cha hưởng thọ

Sự hiếu kính của con

Do vậy bậc có trí

Đối với sự nhiếp này

Như quán trí chấp trì

Như vậy thành vĩ đại

Được thán tán danh xưng”.

Hôm nay mùa Vu Lan báo hiếu các thầy trụ trì ở các chùa, các đạo tràng, tăng thân, tăng đoàn cùng đại chúng Phật tử, đều hân hoan đến chùa cầu nguyện quốc thái dân an, thân bằng quyến thuộc, siêu sanh tịnh độ về cõi Phật A di đà, cha mẹ hiện tại được sức khỏe, gia đình chồng vợ con cái hạnh phúc an lạc.

================================================================================

U.S. law Hoang Dung Hue angle



Jul RAM

Date of joy ...



On full moon in July called on happy Buddha by Buddhists in general. We monk disciples is close to most Buddhists. Being Dharma lineage to spread to Buddhist doctrine of the Trinity beings (Buddhism Increase). Three months to adequate housing under the laws Buddhist monk be prohibited regulations are sufficient in a quiet place, the travel restrictions to preserve virtue and concentration to focus on the religious concept, to promote their live pure harmony. Body and mind alert to diligence on the unfortunate path. Solidarity, Sangha, Sangha and the public.

July full moon also called on increased life expectancy is getting old minnows. Any retreat located on 15 / 4 lunar such as chronic lower a year are down an old news down. Who bhikkhu ordination but not accommodation shall not be continued much lower age. Greece was included in the right lower suicide after three months down the full practice. If a monk and then ordained that no accommodation would be considered any time he makes absolutely no lower age (even in place). Retreat is the foundation to preserve virtue, and to the property.

Full moon in July called on Vu Lan's death pardon. Lan Yu is on super high demand for permanent loss of the seven legendary life. Vu Lan area derived from the signals of Sun Jia Muc Kien Lien. This was recorded in the economic area Vu Lan tank. Chu Yu Lan tank transcribed from letters Sanksit (part) is Ulambana. So Vu Lan is on the Buddhists and their gratitude to the parents by visiting temples for monks and for three months after super retreat. Thanks to the great prayer of grace, the sangha and director of colorectal temple to pray for the souls of super month, early on the scene about Amitabha. Escape dark hell, hungry ghost and animal birth. On July full moon is on the cultural traditions of Buddhism in Vietnam. Date rose dress set. Red rose (or parents), the white rose (no parents). Sun Jia Muc Kien Lien is outstanding disciple of the Buddha. Sun Jia was certified to this continent. When you see their deaths in the form of ghosts species suffering and very hungry. Religious authors extremely sad! Religious joint Lowland rice bowl to give her mother but her mother because false religious center mixed from previous lives is too heavy for fear of other people to see grab or ask for less, so a hand covering her bowl of rice to eat but a hand loading Rice has yet to turn into charcoal fire mouth can not eat. Religious authors found it very harrowing do not know how she was rescued four of transparency with the Buddha. He teaches "sins of the mother who has used even the miracle of miracles in geography and angels where not save, only God can use our resources to increase residential security after three months of practice pure focus pray for, may be transformed into new mother's karma, the new mother was suffering only escape. "

Full moon in July called on signals to parents. The word hospitality is not a word "general" who want to know why also. The word was curious scientists in research into the Vietnamese language and is in the dictionary. The word hospitality is defined a concise, meaningful and determined: "The heart of the beloved and devoted parents grateful" or "Yes our beloved parents care" (page 62 Vietnamese Dictionary Publishing House). Today was the spirit of hospitality director laypeople and ordained as a virtue necessary to demonstrate the economic and signaling Ullambana parents is very common on full-moon in July of each year. Business Expenses Increase In 75 pages I had written: "There are two classes of people Bhiksus, we can not say it was thanks to the parents ... If a few mother, father ... a few do so for up to 100 years , up to 100 years old ... well not doing enough or repay the parents .... "

The joyful atmosphere to the temple of the Buddhist mass and gender. This also confirms the teachings of the Buddha set the age in which low to high emphasis "Four in favor (grace parent) is regarded as a duty, a responsibility of man in civilized society . It was also determined that the Buddha: "Buddha understood as Hanh, curious mind is Buddha mind" and he also called: "Hieu Van Hanh expenditure of money" (that is curious as one wants happiness). So grateful than the owner of Security is also a factor in the formation of special status Buddhahood.

In traditional folklore Vietnam there are questions:

1st Tet father

2nd of Tet mother

3 rd teacher Tet

Or

Unparalleled seven gold silver

Orphans who have unparalleled father

Fish do not eat rotten fish salt

Son of parents forced hundreds of street children damaged

Not easily dried buds

Old mother is not easy in life for children

Foster parents run the Marine Lake

Parent adoption month calculated on

Hungry hearts eat palm seeds

To feed her dinner, that elderly parents

Lord Buddha to the temple wants tu

Home that she has not elaborate temple

Immature young that high up

Child workers know that the samples from

Mother plant as banana ripening

The wind that she shed, Ray orphans

Ru two eyes found her mouth

Mother child growing increasingly more concerned

I am old as thatched hut

Hunger knows no no, not torn or fresh

Tell me about the curious behavior in the Buddha also:

One early morning in India, Buddha begging to see a young man bathing medium, which are wet and are intently bowing Hexagonal. Buddha asked to witness such a young man took so mean? The young man replied: "When my father died soon after this, please be advised by his successor, only to wash every morning to clean directions to the ceremony Friday. I just did as his father taught but cha know what does it mean? "The Buddha said:" In the teachings of our Lord also teaches six ways, now we show you how to bow like this are full of meaning than . Parents are eastern, southern chief, the couple in the west, the north is a friend, a servant is under way, sa subject, the brahmin is over "and he read a verse:

"Housing for families who

Worship him directions

Who the law precepts

Slowly, and financial measures

Upon humility and the need

Thus the name

Laziness does not get up early

Real danger between

It's not the gentle

Thus the name

Photography we make your

Loving and tolerant heart

Direct extension of lead director

Giving and loving speech

Colleagues in all

According to the case of conduct

The photography of this primary

Being made around

As the wheel rolling

Round the main axle

Photography is the absence

No mother enjoy life

Father or not enjoying life

The hospitality of the glass

Intellectual level is therefore

For the photographer this

Accept responsibility as administrator

Thus the great

Name was spread admiration. "

Today signals the season Vu Lan in place in the temple, the direct colon, Sangha, Sangha Buddhist same mass, are glad to pray to the temple's national security move, dear ones, super pure birth the realm of Buddha Amitabha, parents now are health, family husband wife kids happy peace.



No comments:

Post a Comment