Monday, July 19, 2010

SÁNG KIẾN KHOA HỌC “THỦY CANH RAU ĐỘC HẠI !…”

Thu mua dầu nhớt cặn xe
Ruộng rau muống dùng nguồn nước thải Công nghiệp
Rau muống bên phải có xịt thuốc, bên trái chưa xịt


Lên bè làm mất oxi bằng nhớt



Phóng sự điều tra Hoàng Dũng Huệ :

SÁNG KIẾN KHOA HỌC “THỦY CANH RAU ĐỘC HẠI !…”

Vấn đề rau nhiễm bẩn không rõ nguồn gốc xuất xứ đã song hành và cùng tồn tại trong bữa ăn hàng ngày của nhân dân lao động nghèo thành phố gần 10 năm nay. Đây là một vấn đề không mơi nhưng nó lại đang thách thức quản lý nhà nước vệ sinh an toàn thực phẩm phải vào cuộc chơi “sức khỏe người dân” đang được bỏ ngõ này? Gần đây, số vụ ngộ độc thực phẩm đang tăng vọt và số lượng người phải nhập viện để cấp cứu ngày càng nhiều. Nguyên nhân được xác định là do thực phẩm ô nhiễm, rau trái có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép, quy trình chế biến thực phẩm ở các bếp ăn tập thể không được vệ sinh …

Thực tế, tại nhiều phường như Thạnh Xuân (Q.12), Trường Thọ, Linh Trung (Q.Thủ Đức), xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), Nhị Bình, Đông Thạnh (Hóc Môn), người trồng rau cần nước, rau giấp cá, rau muống đều sử dụng diện tích mặt nước kênh hay dẫn trực tiếp nguồn nước này vào ruộng để trồng rau, kể cả nguồn nước thải từ các khu công nghiệp.

Từ rau ô nhiễm …

TP.Hồ Chí Minh hiện nay có khoảng 215 hecta diện tích trồng rau muống hoặc các loại rau thủy sinh, rau ký sinh chiếm 70% là các loại rau muống nước. Rau muống nước rất dễ trồng nhờ bộ rễ phát triển mạnh khi được chôn trong nước có bùn, có năng suất cao lại ít tốn chi phí đầu tư. Do là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày, chứa nhiều chất xơ bổ ích và có nhu cầu rất lớn nên người trồng rau đã dùng nhiều “thủ thuật” để tăng năng suất rau, kể cả việc tận dụng các nguồn nước thải công nghiệp. Đối với các ruộng rau muống thấp, ít nước thì họ sử dụng thêm phân urê kèm nhớt xe phế thải pha loãng. Những công đoạn sản xuất rau theo “công nghệ” thủy canh này là một thách thức đối với các cơ quan bảo vệ thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm … vì hiện nay chưa có một văn bản nhà nước nào quy định cụ thể mức phạt, xử lý và theo dõi toàn bộ quá trình sản xuất rau của người nông dân, buộc người trồng rau phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm trên các ruộng rau muống. Cán bộ quản lý chi cục bảo vệ thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” vì lực lượng mỏng !

Nhà báo đã tiếp cận được một bậc đàn anh có thâm niên trong nghề trồng rau muống nước, Anh Nguyễn V. T., 53 tuổi, cư ngụ ở Nhị Bình, Hóc Môn cho biết : Rau muống hiện nay có 3 loại : thứ nhất, loại trồng trên ruộng cao, không có nước ra vào, phải sử dụng nguồn nước bất kỳ ở đâu kể cả nguồn nước thải công nghiệp. Thứ hai, loại ruộng muống thấp có thuận lợi gần kênh mương có nước ra vào theo triều cường. Thứ ba, loại rau muống được trồng bằng các bè tre có lớp mút xốp thả bồng bềnh trên ao (kể cả rau giấp cá). Loại ruộng muống này không phải đầu tư nhiều. Sử dụng dầu nhớt cặn xe làm mất oxy do ngập nhớt trên mặt, thời gian mất khoảng 2 ngày. Không một loại côn trùng hoặc sâu rầy nào sống sót trên ruộng muống. Sau thời gian ngâm nhớt, người nông dân phá bờ bao cho nước thải nhớt thoát ra kênh mương. Giai đoạn này rau muống, rau giấp cá bắn đọt rất xanh, tươi và ngon. Nhớt cặn là loại phế phẩm, giá thành rất thấp, dễ tìm thấy, dễ mua với số lượng lớn. Không một loại hóa chất, thuốc trừ sâu nào sánh được. Anh Nguyễn V. T. cho rằng đây là một sáng kiến khoa học và tự hào về điều này như một phát hiện mới trong thị trường thuốc trừ sâu.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, cho biết : “Bình thường, lượng rau về chợ khoảng 1.300 tấn/đêm, dịp cao điểm khoảng 1.800 tấn/đêm. Nguồn rau chủ yếu từ các địa phương Lâm Đồng, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp … và ra ngoại nhập. Thống kê cho thấy có những thời điểm 3% trên 1.600 mẫu kiểm định bị phát hiện dương tính với phân tích nhanh dư lượng thuốc trừ sâu. Có thời điểm đột biến phát hiện đến 5% số mẫu kiểm định”. Phát hiện rau “bẩn” thì đã bán hết rồi !

… Đến mẫu rau phòng thí nghiệm !

Dự án nghiên cứu về tình trạng nhiễm độc chì đối với sức khỏe cộng đồng của Phân viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động tại TP.HCM đã đưa ra một số kết quả rất đáng quan ngại cho sức khỏe của người dân thành phố thường xuyên ăn rau. Sau khi lấy mẫu các loại rau muống từ ruộng đến các sạp hàng ngoài chợ đem về, phòng thí nghiệm đã chọn những phần rau ăn được, bỏ phần thân già và gốc rễ. Rau được đem đi rửa sạch bằng nước thường rồi bằng nước cất, để khô. Kết quả kiểm định cho thấy trong các mẫu rau muống đều tồn tại hàm lượng chì vượt mức cho phép trong phần lớn các mẫu rau được phân tích. Nếu căn cứ theo quy định về sản xuất rau an toàn thì có đến 16/25 mẫu rau vượt gấp nhiều lần quy định cho phép về hàm lượng nhiễm chì và kim loại, đặc biệt các mẫu rau muống ký sinh ở những ruộng có dẫn nước thải công nghiệp và bùn đen trên kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, kênh Lò Gốm, kênh Ba Bò (Thủ Đức, Bình Dương). Vấn đề an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng hiện nay được đặc biệt lưu tâm, vì có đến 80% bữa ăn gia đình hàng ngày có sử dụng thực phẩm chế biến từ rau. Ruộng rau muống với “công nghệ” thủy canh độc hại này đang là một thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, nguy cơ tiềm ẩn của bệnh tật, ung thư, suy giảm hệ thần kinh, bệnh đường ruột … vẫn là đều tất yếu !

Bên cạnh đó, có một thực trang sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn Viet Gap (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn Việt Nam), người nông dân và các Hợp tác xã sản xuất rau an toàn đang “dở khóc, dỡ cười”, sản xuất cầm chừng vì rau sạch không vào được siêu thị. Lý do dễ hiểu là do giá thành bị đội lên. Nhà sản xuất không thể bán rau sạch bằng giá rau muống trôi nổi trên thị trường. Vì làm như vậy Hợp tác xã sẽ hết vốn, phá sản. Dự án chuỗi thực phẩm an toàn giai đoạn 2011-2015 đang triển khai.

Các thầy trụ trì ở các chùa từ rất lâu đã thực hành theo phép nhà Phật là tự túc sản xuất thực phẩm sạch cho nhà chùa không tạp nhiễm. Các thầy đã không ăn rau muống từ rất lâu, thay vào đó là các món trộn từ bắp cải, su su, cà rốt. Từ nước tương, chao đến đậu hủ đều được nhà chùa quan tâm, sản xuất riêng biệt. Một số chùa ni cũng là những điểm sản xuất thực phẩm chay, sạch cho các chùa lớn. Ngay cả xà bông có mùi thơm của thế giai pháp các thầy cũng không dùng. Chánh niệm trong từng bữa ăn chay là góp phần giữ gìn giới hạnh. Trang nghiêm Phật là trang nghiêm mình.

Box :

Cách phân biệt các loại rau “nhiễm bẩn”

1. Rau muống có gốc lớn, lá lớn, màu xanh, phần ngọn hơi trắng. Bó rau muống đều đặn giống nhau, đẹp mắt từ gốc đến ngọn.

2. Ngắt một đoạn rau ở gốc hoặc ở ngọn thì thấy không có mủ trắng, rau mềm, non, bóp cọng rau không dai.

3. Luộc rau muống “già lửa” rau sẽ bở tan, không giữ được nguyên cọng, để khoảng 4-5 tiếng rau sẽ mau hư và nhão nhớt.

4. Đối với loại rau giấp cá thì lá gốc xanh, dày, lá ngọn mỏng, nhỏ, cọng lá ngắn, có vị hăng, ít nhớt.

5. Một vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra tại Công ty Copal Vn (KCX Tân Thuận – TpHCM) vào ngày 22-5 khiến gần 100 công nhân phải nhập viện cấp cứu.

Theo ông Nguyễn Cửu Di Trung, giám đốc nhân sự công ty, ngày 21-5, khoảng 2000 công nhân dùng cơm của một đơn vị chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp trong KCX tại nhà ăn công ty. Sau đó hàng chục CN bị đau bụng, tiêu chảy, ói mửa… nên được đưa đi cấp cứu. Kiểm tra nhanh, công ty còn ghi nhận 60 CN khác nghỉ làm do các triệu chứng vừa nêu. Đến chiều cùng ngày, phần lớn CN đã xuất viện.

=====================================================================

SCIENCE INITIATIVES "Hazardous Watch Water VEGETABLES! ..."


The problem of contamination of vegetables unknown origin were parallel and coexist in daily meals of poor working people nearly 10 cities this year. This is not a new problem, but it is challenging state management of food hygiene and safety must be in the game "people's health" is being ignored? Recently, cases of food poisoning are skyrocketing and the number of people hospitalized for more aid. The cause was determined to be contaminated by food, fruits and vegetables with pesticide residues exceeding the permitted level, food-processing procedures in the collective kitchens are not sanitary ...

Indeed, in many ways as Thanh Xuan (District 12), Tho University, Linh Trung (Thu Duc), Vinh Loc B (Binh Chanh district), Nhi Binh, Dong Thanh (Hoc Mon), vegetable growers need water, vegetables adjacent fish and water spinach are using surface water channel or direct water into the fields to plant vegetables, including waste water from industrial zones.

From contaminated vegetables ...

Ho Chi Minh City now has about 215 hectares of vegetable growing area or aquatic vegetables, vegetables accounting for 70% of parasites are the types of water spinach. Very easy to grow vegetable water through root growth when buried in mud and water, high yield less investment cost. As the familiar vegetables in your diet daily, contains more fiber and is useful should a great need to plant vegetables have used many "tricks" to increase the yield of vegetables, including the utilization of the waste water industry. For low vegetable fields, they use less water more viscous urea with diluted waste vehicles. The stage production of vegetables under "technology" aquatic farming is a challenge for agencies and plant protection, food hygiene and safety ... because this does not have a written state any specific provisions levels, treatment and monitoring the entire process of production of vegetable farmers, vegetable growers forced to comply with regulations on food safety on the vegetable fields. Personnel management department of plant protection, food hygiene and safety only "see riding flower" because the forces thin!

Journalists have access to a senior elders him in planting vegetable water, Nguyen V. T., 53 years old, living in Nhi Binh, Hoc Mon said: Ipomoea aquatica now has three categories: first, the type grown on high field, there is no water in, to use any water source where counting both sources of industrial wastewater. Monday, spoon type of low-field advantage near the water canals in the tide. Tuesday, type of water spinach grown in the porous tip layer bamboo raft floating on the pond drop (including the adjacent fish vegetables). Type spoon field is not much investment. Use the oil residue from cars to lose oxygen on the surface of submerged oil, takes about two days time. No other insects or pests that survive deep in the field spoon. After the oil soak time, the farmers how to break the oil out of waste water canals. This phase water spinach, vegetables Houttuynia you burn very green, fresh and tasty. Viscous residue is a waste product, very low cost, easy to find, easy to buy in bulk. Not a chemical insecticides are unrivaled. Nguyen V. T. that this is an innovative science and proud of this as a new discovery of pesticides in the market.

Mrs. Nguyen Thanh Ha, deputy director of U.S. agricultural products wholesale markets in Germany, said: "Normally, the amount of vegetables on the market about 1,300 tons per night, high chance of around 1,800 tons per night. Source vegetables mainly from Lam Dong provinces, Tien Giang, Long An, Dong Thap ... and the imported. Statistics show that there is time 3% on 1600 test samples were found positive for rapid analysis of pesticide residues. At one point mutation detection to 5% of sample testing. " Detecting vegetables "dirty" it was sold out already!

... In the laboratory samples of vegetables!

Research project on lead poisoning status to the health community Research Institute technical labor protection in Vietnam has made some very worrying results for the health of people city eating vegetables regularly. After sampling all kinds of vegetable from the farm to the market stalls in the streets, the lab has chosen the edible portion, leaving the body and old roots.Vegetables that was often cleaned with water and then with distilled water, to dry. Results showed that testing in water spinach samples were existing lead levels exceeding the permitted level in most of the vegetable samples were analyzed. If pursuant to the provisions on the production of safe vegetables to the 16/25 model is many times more vegetables beyond prescribed limits on levels of lead and metals, particularly patterns vegetable parasites in the field have led industrial waste water and black mud on the Nhieu Loc Thi Nghe, Lo Gom canal, channel Ba Bo (Thu Duc, Binh Duong). The issue of food safety for consumers is now special attention, because 80% of the daily family meal using processed foods from vegetables.Vegetable fields with "technology" are harmful aquatic farming is a challenge for state management agencies. Therefore, the potential risk of disease, cancer, neurological decline, intestinal diseases are still the inevitable ...!

Besides, there is a real page of safe vegetable production standards Viet Gap (agricultural practice good standards of Vietnam), the farmers and the cooperative production of safe vegetables are "rising cry , by End ", produced in moderation because vegetables are not in supermarkets. The reason is understandable because the price was up team. Manufacturers can not sell vegetables in vegetable prices to float on the market. As this will end the cooperative capital, bankruptcy. Project food chain safety period 2011-2015 is being implemented.

The temple in place in the long history of Buddhist practice is allowed to self-produce clean food for the temple complex is not infected. The teacher was not very long to eat vegetable, instead of mixing from cabbage dish, su su, carrots. From soy sauce, tofu welcome to the temple are concerned, separate production. Some temples are the nuns also point production vegetarian food, clean water for the large temple. Even scented soap solution of the teachers are not used.Mindfulness in each vegetarian meal is to contribute to preserving virtues. Solemn Buddha is my solemn.

Box:

Differentiation of vegetables "contamination"

1. Root vegetable is a large, large leaves, blue, flame whitish part. Regular vegetable bundles similar, from the original to spectacular mountain.

2. Disconnect the vegetables in a root or tops that do not have the white latex, soft vegetables, garden, strangled not long stemmed vegetables.

3. Boiled water spinach "old flame" vegetables radiator will not keep the raw stalks, vegetables for about 4-5 hours and will quickly damage the paste viscosity.

4. For vegetables, the leaves of adjacent fish blue root, thick, thin flame leaves, small, short leaf stalks, which are pungent, less viscous.

5. A case of food poisoning occurred in Copal My Company (Tan Thuan EPZ - HCMC) led 22-5 on nearly 100 workers to hospital emergency.


According to Mr Di Cuu Trung, director of the company, on 21-5, about 2000 workers meal of a professional catering industry in the EPZ at food companies. Then tens of CN abdominal pain, diarrhea, vomiting ... should be taken to emergency. Check the fast, the company recorded 60 CN work by the symptoms just mentioned. By early afternoon the same day, the majority of Technology have hospital

No comments:

Post a Comment