Wednesday, July 28, 2010

TỔN THẤT GIỚI ... !











TỔN THẤT GIỚI ... !

Nghe thấy & viết Hoàng Dũng Huệ :

Trong đời sống xã hội con người chịu sự chi phối của tổ chức luật pháp, quy luật của tự nhiên và sự khổ của vô thường … Sự khổ của con người nhiều như nước biển trong đại dương ... Hợp và ly cũng là một trong những sự khổ của con người. Thân của chúng ta cũng như thế. Tứ đại hợp lại là Hợp (Còn) Tứ đại phân ly là Ly (Mất) thân người là vật hữu hình cũng chịu sự chi phối vô thường (sinh già bệnh và chết). Trong kinh Tăng Chi Bộ có 5 loại tổn thất : Tổn thất về người thân gần nhưng ông bà cha mẹ anh em, xa như chú bác cô cậu, dì dượng (nội ngoại) và anh em bạn bè ... Tôn thất thứ hai là tổn thất tài sản. Kinh Phật có ghi sự phá hoại tài sản của con người là hỏa, nước, gió, vua quan và con hư. Tổn thất thứ ba là tổn thất về thân thể (bệnh) con người ai ai cũng bệnh ... tật.

Trong kinh Phật có ghi lại chuyện kể khi Phật còn tại thế “Có một bà mẹ ẵm con đi cầu cứu mọi người để cứu sống cháu bé. Nhưng không ai giúp được. Có người nói bà hãy đi tìm Phật. Bà mẹ đến từng nhà trong làng xin hột cải đem về đây ta sẽ giúp cho. Nhưng hãy nhớ xin nhà nào không có người chết. Bà ta đi xin khắp làng … nhà nào cũng có hột giống cải đen nhưng không có nhà nào là không có người chết. Đến đây bà mẹ ngộ ra vô thường và đem con đi chôn … về sau được Đức Phật độ cho xuất gia”. Tổn thất thứ tư là tổn thất giới. Tổn thất giới là một tổn thất lớn nhất vì nó để lại hậu quả của đời này và đời sau. Giới là nền tàng của Định của Huệ và giải thoát người Phật tử giữ năm giới (không trộm cắp, không nói dối, không uống rượu, không tà dâm, không sát sinh). Người xuất gia ban đầu giữ 10 giới. Sau đó thọ Bồ Tát giới (250 giới đến 348 giới). Người nữ thọ giới nhiều hơn nam. Người tu phạm giới sẽ bị tiếng xấu đồn xa. Nhân duyên phóng dật sẽ làm mất tài sản, tâm trí bị bất an, tâm trí xi ám, tiếp xúc với đại chúng rất sợ hãi, chết đọa địa ngục, súc sinh. Giới là hàng rào che chắn giúp người tu được an vui giải thoát. Giới là áo giáp bảo vệ, giữ gìn giới hạnh là một trong những điều cơ bản để giúp tăng ni được chánh niệm trong đi đứng nằm ngồi (tứ uy nghi) trang nghiêm. Từ sơ thiên, nhị thiền, tam thiền rồi tiến đến 4 quả thánh (Tu Đà Hoàn, Tu Đà Hàm An Na Hàm Và A La Hán).

Tín hạnh nguyện và giới Định Huệ là những tố chất cần thiết không thể thiếu của người tu, giữ gìn được giới hạnh là thoát vòng sinh tử luân hồi, đắc chứng giải thoát. Bồ Tát phổ hiền đã có mười đại nguyện cho người tu giữ gìn giới hạnh hằng ngày.

Nhất giả lễ kính chư Phật

Nhị giả xưng tán Như Lai

Tam giả quảng tu cúng dường

Tứ giả sám hối nghiệp chướng

Ngũ giả tùy hỷ công đức

Lục giả thỉnh chuyển pháp luật

Thất giả thỉnh Phật trụ thế

Bát giả thường tùy Phật học

Cửu giả hằng thuận chúng sanh

Thập giả phổ giai hồi hướng.

Người tu giảng pháp là giảng những điều trong kinh Phật không thể nghĩ bàn. Đây là một nội dung căn bản xuyên suốt từ đầu pháp thoại cho đến kết thúc. Thỉnh thoảng giảng sư được phép thí dụ một vài chi tiết ẩn dụ đời thường có màu sắc Phật giáo. Nếu người tu sa đà trong lúc nói pháp sẽ rơi vào tình trạng không kiểm soát được lời nói, nội dung bài giảng. Đây là một hệ quả hết sức nguy hiểm. Nó là một nguyên nhân để trở thành nhân vật Phật giáo bị thị phi, xuyên tạc. Người tu không giữ gìn giới hạnh sẽ nhận cái quả đầu tiên là tiếng đời lọt vào tai. Sống cuộc đời cô độc. Lấy cái thế gian pháp làm cái của mình ... Nhiều giảng sư cũng bị rơi vào cái bệnh giảng pháp giống như thầy giáo giảng trong lớp học. Đại chúng là học trò, giảng sư là thầy giáo. Đây là cái bệnh của sự cung kính và cúng dường.

Giới hạnh như sợi tóc ...

Kinh Pháp Cú có ghi : “Giọt mưa thu lấm tấm

Hứng mãi cũng tràn bình

Một điều thiện rất nhỏ

Cũng gắng nên siêng làm”

==================================================================

Hear & Hue Hoang Dung wrote:

THE LOSS ... !

In human social life is dominated by institutions of law, natural law of impermanence and the suffering of ... the human suffering as much as water in the ocean ... Glass case and also is one of human suffering. Our body as well. Four together as Partners (left) Four dissociation is Ly (deaths) is the body of tangible material is dominated also impermanent (born sick and elderly die). Business Expenses Increase in 5 kinds of losses are: loss of loved ones near his parents but grandparents and children, as far as she was his uncle, aunt uncle (exterior) and brother friends ... Loss Monday as property loss. Buddhist have recorded the destruction of human property as fire, water, wind, and the king of nowhere. Loss Tuesday as physical damage (patient) who is also sick people who ... disabilities.
The Buddhist have recorded stories while still in the Buddha, "Having a mother holding child go for help everyone to save the baby. But no one helped. Someone told her to go find the Buddha.Mother to every house in the village would bring about the mustard seed we will help here. But please remember the dead do not have. She would go around the village ... which also has black seed improvement but do not have a house that nobody died. Come mothers realize the impermanence and bring their children to be buried later ... Buddha of the export country. "Losses Wednesday as losses gender. Loss is a loss about it to the greatest consequences of this life and after. About the foundation of the liberation of Hue and keep the five Buddhists (no stealing, no lying, no drinking, no adultery, not to kill). Home person originally holding 10 world.Then the Bodhisattva's life (about 250 to about 348). Ordained women than men. The age range would be bad rumors about distance. Karmic carelessness will cause property loss, the mind is restless, the mind suggests cement, in contact with them was so scared, dying fall of hell, animals born. About a barrier to help shield people from happily liberated. About the armor protection, preservation is a virtue in the basics to help monks were mindful of walking outside (Four majestic) solemn. From preliminary natural, delicate meditation, meditation and approached the three holy 4 results (we've demonstrated, Tu Na Da Ham Ham And An A La Han).
Tin Dinh Hue's virtues and qualities are the indispensable necessity of the people, to preserve the virtue escape rebirth cycle, special deliverance. Bodhisattva Samantabhadra has ten great vows to preserve religious virtues daily.
Best fake feast Buddhas
Second Counselor authors confess Tathagata
Three false advertising offerings tu
Four false repentance karma
Five authors merit depending Hy
Six guest authors transfer law
That the authors sometimes Buddha head
Eight Buddhist custom often assume
Nine authors upon every human being
Cross spectrum phase towards recovery.
The age is teaching the dharma in Buddhist inconceivable. This is a basic content from the beginning through to the end device law. Sometimes teachers are allowed a few more examples metaphorical life color Buddhism. If the VBA training in law at say will fall uncontrolled speech, lecture content. This is a very dangerous consequences. It is a cause to become urban character of Buddhism is non-distorted. Age the preservation of virtue will not get the first result is the sound entered his ears. Living alone. Get the world to do what their legal ... Many teachers also fall into a disease like dharma teacher in the classroom teaching. Mass as students, teachers are teachers. This is a disease of the respect and offerings.
Virtue as hair ...
Dhammapada is written: "Drop of rain collection spots
Average sales also inspired spill
A very small goodness
Also try so hard to do "

No comments:

Post a Comment