Sunday, September 6, 2009

TẬP ĐOÀN XE BEN MẶT TRÁI CỦA NHỮNG TAI NẠN GIAO THÔNG

Tài xế bỏ trốn, chủ hàng gọi điện theo công thức "Bốn chứ T"
Xe Ben cán bánh trước
Tài xế nhậu xỉn
Chạy nhanh vượt tuyến leo lương
Công nghệ thống nhất bồi thường bảo hiểm, chủ xe, gia đình nạn nhân
Phóng nhan lấn lề trái


Phóng nhanh lật xe
Tranh tài cùng chiều
Quá tải làm rơi vãi đất đá
Tai nạn gây ùn tắc giao thông

Tháng an toàn giao thông quốc gia 09-2009

Phóng sự điều tra Hoàng Dũng Huệ

TẬP ĐOÀN XE BEN

MẶT TRÁI CỦA NHỮNG TAI NẠN GIAO THÔNG

Những chiếc xe ben kềnh càng chở vật liệu xây dựng, từ lâu vẫn là nỗi kinh hoàng cho người đi đường. Nhưng điều kinh hoàng không thể ngờ khi một tiệc mừng tân gia, người viết đã tình cờ nghe được một “lão bá” lái xe ben trong cơn ngà ngà say đã thổ lộ “bí quyết” nghề nghiệp : “Lỡ gây ra tai nạn, cán chết người vẫn tốt hơn là để bị thương. Vì nạn nhân bị thương nặng thì khó mà lấy xe ra. Do phải dây dưa phẫu thuật nhiều lần, chụp hình, xét nghiệm, hậu phẫu đến hồi sức ... Thương lượng với gia đình nạn nhân để được ký bãi nại thì còn tốn kém gấp ngàn lần hơn là người đã chết”?

Những con số thương tâm !

Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong sáu tháng đầu năm 2009, toàn quốc đã xảy ra 6.231 vụ TNGT, làm chết 5.827 người, bị thương 3.975 người. Trong số này có 85 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 253 người, bị thương 246 người.

Theo ông Thân Văn Thanh – chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã trả lời trước báo chí tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông sáu tháng đầu năm được tổ chức sáng 17-7 cho biết nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tư an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông kém. Có tới 64,6% số vụ TNGT đường bộ là do chủ quan của người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, trong đó có 36,3% vi phạm tốc độ, 17,8% đi không đúng phần đường, làn đường ... là nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Chín phẩy năm hay chín phẩy chín ? (9,5 – 9,9)

Có dư luận xã hội cho rằng chủ xe ben đích thực đa số là những người hoạt động trong ngành giao thông, cảnh sát giao thông và cục hậu cần quân đội (bảng đỏ). Giao thông cho thấy hằng ngày, cứ khoảng 22 giờ cho đến sáng là các xe ben nối đuôi nhau đại náo trên các tuyến đường nối từ nội ô ra các quốc lộ vùng ven của thành phố. Tất nhiên có thể họ không đứng tên trực tiếp. Một thực tế xã hội dễ nhận thấy là giới tài xế xe ben dần dần trở thành một lực lượng “lái thuê” dưới các hình thức như nhận lương cố định hàng tháng, ăn tỷ lệ từ 10-15% theo chuyến xe chở đất, đá ... Vợ con của các “sếp” là người trực tiếp điều khiển mọi hoạt động kinh doanh. Xe ben được phân chia theo “lãnh địa riêng” của các thành phố và các tỉnh. Hình thức “khoán xe” theo doanh thu của “số chuyến” thực hiện trong ngày là cơ sở để tính toán tiền lợi nhuận trên tổng diện tích mặt bằng ao hồ được san lấp. Do đó đã hình thành nên những tập đoàn “xe ben lớn” làm ăn theo kiểu công nghiệp, hiện đại. Có khả năng san lấp mặt bằng trong một thời gian ngắn nhất với số lượng đất đá tập kết đến “chóng mặt”. Tốc độ hoàn thành khối lượng được tính bằng “số chuyến”. Số lượng xe ben tư nhân đứng tên sở hữu tài sản chỉ là một lực lượng nhỏ phân tán nhiều nơi, không tập trung vì xe đậu ở nhà. Dần dần trở thành thành viên của các tập đoàn xe ben, do không chịu nổi “áp lực” kinh doanh chính quy của đội xe ben của các “sếp” vì phải đi qua quá nhiều cửa từ khâu kiểm định, đăng ký xe, bảo hiểm “đầu và thân xe” đến sự cố tai nạn giao thông. Thương lượng đền bù thiệt hại tài sản nhân mạng. Chính vì lý do này đã dẫn đến hiện trạng tài xế xe ben tư nhân “tự nguyện bán xe” cho vợ con của các “sếp” một cách vui vẻ, đổi lại là có việc làm thường xuyên, không phải chi phí sửa xe. Hơn nữa lại có lớp “vỏ bọc” yên tâm mà lái xe với tấm bùa hộ mệnh “đã mua bảo hiểm thân xe và đầu xe”. Bên cạnh còn có kèm số điện thoại di động “nóng” của “các sếp” Phòng xử lý tai nạn của thành phố và các tỉnh khi có tai nạn giao thông xảy ra.

Nghề của “ngành”

Giới tài xế xe ben hoạt động theo sự phân chia địa bàn (lãnh địa riêng) do vợ con của các “sếp” quản lý điều hành bằng điện thoại di động như những lãnh chúa phong kiến. Thực tế này dễ nhận thấy qua cách giao tiếp, xưng hô của tài xế với nhau trong giang hồ. Thí dụ như quyền lực được thể hiện ở biển kiểm soát như : số thần tài lớn, nhỏ (3979), số tiến lên (1234), số gánh (9339), số tứ quý (9999), lộc phát (6868), v.v... Đây là luật ngấm ngầm có những “quy tắc bất thành văn” được tôn trọng như một luật lệ “bất khả xâm phạm”.

Tại một quán nước của hầm đất huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, người viết quan sát và được nghe hai tài xế nói chuyện với nhau.

- Anh ở đâu ? (Người lái xe số 60N-13... hỏi tài xế số xe 57H-37...).

- Mình là lính của anh “Chín Hùng” trạm 2 thu phí.

- Vậy còn anh ? Bến đỗ ở đâu ?

- Tôi là người nhà của “sếp Sáu Be” Hyundai chạy khoán cho sếp, sếp tài ở trạm cân Suối Sâu (Tây Ninh-Củ Chi).

- Chạy khoán có đỡ không ?

- Không sửa xe là ổn rồi.

Sổ tay bốn chữ “T”

Giới tài xế “chạy thuê” cho các “sếp” thường tỏ vẻ “anh chị” kênh kiệu với các cánh xe ben tư nhân ở các tỉnh, thường xuyên “ẩu đả” với nhau để “giành tài, xếp chuyến” chờ lấy đất đá, tập kết vật tư cho các công trình lớn của TP.HCM. Thông tin “nóng” của các công trình cần san lấp mặt bằng đều được cung cấp riêng cho các xe của “sếp”. Do đó giới tài xế “lái thuê” này thường xuyên có việc làm, xếp chuyến. Số lượng đá, đất khai thac ở Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước hầu như cung cấp “độc quyền” cho các đội xe ben này. Cac tài xế “lái thuê” được trang bị những thông tin “nội bộ” trong sổ tay để xử lý tình huống khi có tai nạn xảy ra theo công thức 4 chữ T (Trốn, Tin, Trình, Tiền).

Người viết đã tiếp cận làm quen với một tài xế xe ben biển kiểm soát (60N-31...) và được anh cho biết “Khi có tai nạn chết người xảy ra, trước hết là “trốn” để tránh bị đánh, Chữ “T” thứ hai là “Tin” cho “sếp” biết trước tiên, kể cả bảo hiểm. Chữ T thứ ba là “trình” có nghĩa là trình diện với Công an gần nhất. Chữ “T” thứ tư là “Tiền”. Người nhà tài xế phải ứng trước một số tiền lo mai táng để tỏ “thiện ý” kết hợp với chiêu thức kêu gọi tình thương, gieo ý niệm ký bãi nại ngay từ đầu. Để củng cố thông tin, người viết đã mượn xem sổ tay của một “hảo hán”, dĩ nhiên là phải sau một vài lon bia thân hữu. Thật bất ngờ đến ngạc nhiên về những thông tin “cao cấp” mà ngay cả sổ tay phóng viên cũng không thể có được. Sổ tay ghi đầy đủ tên họ, điện thoại di động, điện thoại bàn ở cơ quan và nhà riêng của các “sếp” Phòng xử lý tai nạn giao thông ở các thành phố, các tỉnh mà xe ben hoạt động đi qua lãnh địa. Bênh cạnh còn có số của “các anh” trong đội xử lý tai nạn giao thông. Số của “các anh” đại lý bán bảo hiểm. Đến đây người viết mới biết khi xảy ra tai nạn thì các hồ sơ giám định hiện trường – kiểm tra các thông số kỹ thuật của xe, vết thắng, sơ đồ bản vẽ lề phải, lề trái của phần đường, tư thế của nạn nhân chết, các khẩu cung của hiện trường (quần chúng thân hữu) (gà nhà) cung cấp lời khai ban đầu chứng kiến hiện trường. Tất cả đều “có lợi” cho tài xế. Hồ sơ gốc sẽ là “những tình tiết” làm giảm nhẹ vụ án. Hiện trường gây tai nạn cán chết người bằng “bánh sau” hoặc “bên hông xe” chứ không phải là “cán bánh trước”, “bánh lái”. Lỗi do phía người chết vi phạm như xe lấn sang phần đường xe ôtô, vượt ẩu. “Hạ sốt” sự việc gây chết người bằng phương châm “Hai bên cùng thống nhất, thỏa thuận đền bù, ký bãi nại để lấy xe ra và tất cả mọi chi phí ma chay, tuần thất, tài sản nhân mạng, tinh thần” đều do chủ xe gây tai nạn đền bù. Thực tế số tiền trên có sự thống nhất bôi trơn của ngành bảo hiểm.

Cướp tài tranh chuyến

Ben “cha” làm chủ trận địa !

Một trong những nguyên nhân xe ben chở đất đá gây tai nạn giao thông chết người là ở chỗ cướp tài, tranh chuyến giữa các tập đoàn xe ben với nhau. Đã có nhiều vụ xe ben lấn tuyến, ép người đi xe máy, xe đạp té xuống lề đường bị thương, thậm chí còn vị phạm luật, xem rẻ mạng người. Mỗi khi có một công trình lớn cần san lấp mặt bằng với số lượng tập kết xe ben cao nhất để thi công nhanh, bàn giao sớm, lên nền nhà ... Tốc độ thi công của các xe ben được tính bằng “giờ” cho các số chuyến. Các vợ “sếp” đã tập trung các đội xe ben chuẩn bị vào trận địa san lấp mặt bằng theo “số chuyến”. Trong đó các loại xe ben (12-15 tấn đặc biệt có số xe đẹp 79 xe của sếp) được mệnh danh là ben “cha” làm chủ “chiến trường”. Thực tế tập đoàn xe ben đã làm được những điều kỳ diệu đến bất ngờ gây sự ngạc nhiên cho người dân thành phố. Trong một đêm “Họ” đã lấp xong một diện tích ao tù nước đọng nằm trong quy hoạch dự án để lên được vài trăm nền nhà trai phép như ở Tân Bình, Bình Chánh, Bình Tân, Quận Gò Vấp. Điển hình là sự kiện 400 nền nhà ở Bình Hưng Hòa là một thí dụ của TP.HCM. Do cần thi công nhanh, vào các giờ cao điểm các loại xe ben nhỏ (từ 2,5-3,5 tấn) trong thành phố đã phóng nhanh, chạy ẩu để “cướp tài” “tranh chuyến”. Do đó đã làm rơi vãi đất đá trên đường do chở quá tải, gây ra tai nạn chết người mà trường hợp xe ben 60N-2178 là một thí dụ.

Nhật ký tử thần

Vào lúc 9 giờ 20, tại khu vực ngã ba Tân Vạn (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết và 6 người bị thương nặng, hư hỏng 4 xe gắn máy và 2 người chết và 2 xe tải. Theo lời một số người dân tại địa phương, sau khi chiếc xe ben (đang chở đất, biển số 60K-2178) đổ dốc cầu Đồng Nai (hướng về TP.HCM) thì tông vào một xe gắn máy làm hai phụ nữ chết tại chỗ. Chiếc xe ben này tiếp tục lôi xe gắn máy đụng vào đầu một xe tải khác (biển số 72M-5147) đang lưu thông cùng chiều. Trên đà chạy tới, chiếc xe ben tiếp tục đụng 2 xe gắn máy khác, rồi đụng thêm một chiếc xe tải nữa (biển số 60K-9355) và lao xuống lề phải lật ngửa bên đường. Tại hiện trường các xe gắn máy, gồm : xe Jupiter biển số 60L8-9596, Best biển số 60K3-0169, Honda 78 biển số 60-393AV, Future biển số 51X4-0513 ... bị hư hỏng nặng.

Mới đây thêm một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM vào tối 4-9-2009 khiến 2 người chết tại chỗ. Xe ben định vượt qua đèn tín hiệu thì tông thẳng vào xe máy, cán 2 người chết tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, tài xế bỏ trốn. Nạn nhân được xác định là anh Lê Nhật Tám (quê Quảng Trị) và chị Nguyễn Thị Như Loan (quê Vĩnh Long).

Tập đoàn xe ben và các hung thần trên đường phố vẫn còn đang tiếp tục ngày đêm viết tiếp nhật ký tử thần trên khắp mọi nẻo đường đất nước !

Đến bao giờ “cảnh giới” của các “nghiệp sát” này mới chấm dứt ?

Xin hãy lắng nghe với tâm từ bi.

Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát.

Box:

“Mỗi ngày ở nước ta có khoảng 30 người chết vì tai nạn giao thông. Nếu nhân với một năm 365 ngày thì con số đó sẽ gần 11.000 người chết. Khủng khiếp không khác gì tai họa của một cơn sóng thần”. Đó là lời nhận xét của tiến sĩ, bác sĩ Võ Văn Nho, Trưởng khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy TpHCM



============================================================================
May Traffic Safety National 09-2009
Larger investigation Hoang Dung Hue

DUMP TRUCK GROUP
FRESH FACE OF THE TRAFFIC ACCIDENTS

Ben cars carrying heavy building materials, has long remained the horror for the road. But not doubt horrified when a new happy family party, the writer has accidentally hear a "to three" drivers within the Territory Stories haziness has revealed "secrets" professional "Missed cause accidents , officers who died is still better to injuries. Because the victim sustained serious injuries is difficult to get the car out. Do not wire coconut surgery several times, taking pictures, tests, post-surgery to resuscitation ... Negotiated with the victims families to claim up yards, but more expensive than a thousand times more people have died?
Numbers deplorable!
Commission statistics from national traffic safety, in the first six months of 2009, national service has occurred TNGT 6231, killing 5827 people, injured 3975 people. Of these, 85 TNGT particularly serious for killing 253 people, injuring 246 people.
According to Mr. Than Van Thanh - Office Traffic Safety Commission answered first national press conference delivered at the online work order and ensure traffic safety in six months to be held 17 am -- 7 for further explanation of the service TNGT mainly due sense of self observance of law and order on traffic safety of the part of participants less traffic. Up to 64.6% of service TNGT road because of the subjective control means intentionally violated, including 36.3% violation rate, 17.8% went the wrong way, lanes ... the direct cause for TNGT cause extremely serious.
Half-half or nine nine nine? (9.5 to 9.9)
There are public opinion that the true owner ben is the most active in the transport sector, traffic police and local military logistics (red panel). Traffic that daily, approximately every 22 hours until morning is ben lock the car and localities on the route linking the inner area along the highway of the city. Of course they can not stand the name directly. A real social world is a prominent driver ben gradually become a force "driver hire" under the form, just like a fixed monthly salary, food rate from 10-15% in land transport vehicle trips , stone ... Wives and children of the "boss" is the direct control of all business activities. Ben vehicle is divided by "private territory" of the cities and provinces. Form of "Stock Car" in sales of "some flights" make the day as a basis for calculating the return on total area ponds were leveled. Thus was formed the corporations "ben big car" as the type of food industry and modern. Capable ground leveling in a short time with the number of soils are gathered to "dizziness. Speed of completion is calculated by weight "some flights". Number of private cars ben whose name the property is only a small force scattered many places, not focus as parking at home. Eventually became a member of the corporate vehicle ben, do not be known "pressure" of the regular business of the team car ben "boss" because so many doors to go through the process from verification, vehicle registration, insurance "head and body" to the problem of traffic accidents. Negotiate compensation properties of the network. The main reason this has led to the current state driver ben private "voluntary sell car" for wife and children of the "boss" a fun, this is a regular job, not the cost of car repairs . Furthermore there class "cover" peace of mind driving with broken enchantments guardian "has insurance and the vehicle body. Besides also includes some mobile "hot spot" of "the boss" Department handled the accident of the city and province when traffic accidents occur.
Profession of "industry"
About ben driver operating under the division of geographical areas (territory separately) by the wife of the "boss" management by mobile phone as feudal lords. This fact is easily seen through the communication, vocative of drivers together in the Wanderer. For example, the power is expressed in sea control such as the mental load, small (3979), forward to (1234), the fall (9339), the quarter-quarter (9999), and fortune play (6868), etc. .. This is the tacit rules have "rules of any document" to be respected as a law "impregnable".
In the basement of a consistent ground Di An District, Binh Duong, the writer observed and heard the driver talking to each other.
- English Where? (The driver of 60N-13 ... ask the driver of the car 57H-37 ...).
- I was his troops "Hung Chin" Station 2 charges.
- So why him? Stations where?
- I am the home of "Six boss Be" Hyundai Securities to run the boss, boss at the station need financial Stream Depth (Tay Ninh-Cu Chi).
- Running securities that?
- Do not change the car's OK then.
Manual four letters "T"
World drivers' lease runs "for the" boss "often seem to show" his sister "channel style with wings ben private vehicles in the provinces, often" fight "with each other to" win financial, ranked trips "taken pending soil, deliver materials to the works of the great City. Information "hot" of the works should be leveled grounds are provided for the vehicle of the "boss". Thus world drivers' driving hiring "is often a job, classified flights. Number of rocks, soil exploitation in Dong Nai, Binh Duong, Binh Phuoc almost provide "exclusive" for the team this car ben. The driver "driver hire" is equipped with the information "internally" in the manual for handling situations when accidents occur in the formula T 4 (Spy, News, Programs, Money).
Written access was acquainted with a driver to control the sea ben (60N-31. ..) and he said "When fatal accidents happen, first the" escape "to avoid hitting, "T" second "news" to "boss" know first, including insurance. T Tuesday is "process" means the area with the nearest Police. "T" Wednesday is "Money". Family driver to advance some money to show concern burial "good faith" with method call way of love, sowing the notion yards up complaints from the beginning. To consolidate information, see the writer has borrowed notebook of a "perfect droughts", of course, is right after a few cans of beer Friends. Surprise to surprise on the information "advanced" manual that even journalists can not obtain. Manual record the full name, mobile phone, desk phone at work and home of the "boss" room handling traffic accidents in cities, provinces that operate vehicles passing ben territory . Advocacy also has some of the edge "of his" team handling traffic accidents. Number of "in his" agents sell insurance. This new writer to know when the accidents occur in the field inspection records - check the specifications of the car, track wins, map drawing margins right, the left side of the road, from the victim's of death, the export supply of the scene (mass Friends) (Chicken House) provides initial witness testimony the scene. All are "beneficial" for the driver. Original records will be "the fact of" mitigating case. We have caused school officials who died in "the wheel" or "side car" rather than "rolling front wheels," "rudder". Error by the dead as car violations overlapped the road cars, beyond Europe. "Antipyretic" to cause death by the motto "The two sides also agreed, compensation agreement, signed complaint to get the car to beach and all the burial costs, loss week, assets of the network, the spirit "are caused by the car accident compensation. Actual amount on a uniform lubrication of the insurance industry.
Robbery war trip
Ben "father" as the main battle area!
One of the reasons car carrying ben soils caused fatal traffic accidents is that robbery, painting trips between groups ben car together. There have ben several residential service online car, forcing people to motorcycles, bicycles fall to curb injuries, even against the law, see the cheapest network. Whenever there is a big works to ground leveling with the number of vehicles are gathered ben best to fast execution, handed over soon, on the floor ... Speed of construction of the vehicle is calculated by ben "hours" for the trip. The wife "boss" has focused on preparing the team cars ben on the battlefield by ground leveling "of flights. Which vehicles ben (12-15 tons of special car number 79 car of beauty boss) is dubbed "ben" father "as the main" battlefield ". Actual corporate ben car has done wonderful things to cause unexpected surprise for the people of the city. In one night "Family" has done a covered area of standing water in ponds jail planning projects up to a few hundred boys to the floor as in Tan Binh, Binh Chanh, Binh Tan, Hoc Mon District. Typically the floor 400 events in Binh Hung Hoa is an example of the City. Due to the rapid test, in peak hours vehicles ben small (from 2.5 to 3.5 tons) was launched in the city quickly, Au to "robbery" war trip. Thus did fall vãi soils on the carrying overloaded, causing the fatal accident cases car ben 60N-2178 is an example.
Diary of Death
20 at 9 pm, at the junction of Tan Van (Di An District, Binh Duong) have occurred a serious traffic accident as two people dead and six injured and damaged four motorcycles and 2 dead and two trucks. In the words of people in some localities, the car ben (pending land, the sea of 60K-2178) slope Dong Nai bridge (towards the City) the concrete into a motorcycle killed two women spot. This car continues ben error motorcycle in a truck crash on the other (plate number 72M-5147) is the same way traffic. The momentum to run, the car continued ben two motorcycle crash, then crash a truck again (plate number 60K-9355) and break down the curb to bring back the road. At the scene of the motorcycle, including: Jupiter car number plates 9596-60L8, 60K3-0169 Best of the sea, 78 Honda Marine 60-393AV, Future sea of 51X4-0513 ... been damaged.
More recently a serious traffic accident occurred on Cong Hoa Street, Ward 13, Tan Binh District, Ho Chi Minh City on 4-9-2009 make up two dead on the spot. Ben car to pass light signal directly into the concrete motor, two officers who died on the spot. After causing the accident, the driver ran away. The victim was identified as Le Sunday Aug (home Quang Tri) and Ms. Nguyen Thi Nhu Loan (home Vinh Long).
Group car ben and hung on the street spirit still continues to write to day diary of Death throughout the country roads all go wrong!
To never "world landscape" of the "Industrial Monitoring" is a new end?
Please listen to the heart of compassion.
Male Model Quan The Bodhisattva.
Box:
"Every day in our country has about 30 people die from traffic accidents. If multiplied by 365 days a year, the figure will be nearly 11,000 people dead. No different terrible disaster of a tsunami. That comment of the Doctor, doctor Vo Van Nho, head of surgical nerve Cho Ray hospital in Ho Chi Minh City


No comments:

Post a Comment