Thursday, July 22, 2010

SỞ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN TP.HCM 10 NĂM CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH







Góc thời sự Hoàng Dũng Huệ :


SỞ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN TP.HCM

10 NĂM CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH

Nhân dịp Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM tổ chức tổng kết 10 năm hoạt động. Nhà báo đã có dịp phỏng vấn nhanh ông Trần Đắc Sinh Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM xoay quanh vấn đề thị trường vốn, khối lượng giao dịch và các giá trị cổ phiếu. Tính công khai với quy mô lớn.

Nhà báo : Sau chặng đường 10 năm ông có nhận định gì về một thị trường giao dịch chứng khoán tập trung công khai với quy mô lớn, tính thanh khoản cao ?

Ông Trần Đắc Sinh :

Sau 10 năm hoạt động, thành tựu lớn nhất mà SGDCK TP.HCM đạt được là đã tổ chức thành công một thị trường giao dịch chứng khoán tập trung công bằng, công khai, minh bạch, có quy mô lớn và tính thanh khoản ngày càng cao:

Tính đến ngày 20/7/2010, SGDCK TP.HCM đã tổ chức thành công 2.329 phiên giao dịch, qua đó, thực hiện mua bán cho hơn 20 tỷ cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, 1,7 tỷ trái phiếu với tổng khối lượng giao dịch qua thị trường là hơn 1 triệu tỷ đồng. Khối lượng và giá trị giao dịch bình quân qua các năm tăng cao với giá trị giao dịch năm 2009 cho cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đạt hơn 1,7 ngàn tỷ đồng/phiên. Tốc độ luân chuyển bình quân đạt 85%, là một mức khá cạnh tranh so với thị trường các nước trong khu vực. Đến nay, Sở đang tổ chức giao dịch cho 246 cổ phiếu, 4 chứng chỉ quỹ, 58 trái phiếu, với tổng giá trị vốn hóa thị trường là hơn 570 ngàn tỷ đồng, tăng gấp gần 380 lần so với con số 1,5 ngàn tỷ đồng cuối năm 2001. Từ 7 công ty chứng khoán thành viên vào năm 2000, SGDCK TP.HCM hiện đang có tổng cộng 101 công ty chứng khoán thành viên với tổng số vốn điều lệ hơn 27 nghìn tỷ đồng và mạng lưới chi nhánh rộng khắp trên cả nước.

Để đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch trên thị trường, hoạt động giám sát tuân thủ đối với các công ty chứng khoán thành viên, niêm yết và nhà đầu tư luôn được chú trọng và tăng cường, đặc biệt trong chế độ công bố thông tin. Thông tin là huyết mạch của thị trường chứng khoán, vì vậy, để có thể cung cấp thông tin ra thị trường chính xác, kịp thời đòi hỏi Sở phải đầu tư vào công nghệ, tinh giản quy trình xử lý nội bộ và Sở đã thực hiện tốt việc này trong những năm vừa qua. Một hệ thống công bố thông tin trực tuyến đang được Sở triển khai cho các công ty niêm yết, quy trình xử lý thông tin riêng, tuân theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001-2008 đã được áp dụng và tiếp tục được cải tiến đối với các thông tin của tổ chức niêm yết; các phương tiện công bố thông tin ngày càng được hiện đại hóa và nâng cao chất lượng…. Đồng thời, giám sát tuân thủ các quy định về hoạt động giao dịch cũng được thực hiện thường xuyên với gần 20.000 vụ việc vi phạm lớn nhỏ được phát hiện qua các năm. Tất cả các nỗ lực đó nhằm xây dựng một thương hiệu SGDCK TP.HCM cho thị trường chứng khoán Việt Nam mà tất cả các thành viên thị trường đều là người hưởng lợi.

Để liên tục cung cấp các tiện ích giao dịch tiên tiến cho thị trường, SGDCK TP.HCM luôn mạnh dạn và tích cực trong việc đầu tư cải tiến phương thức giao dịch, hạ tầng công nghệ, nâng cao mặt bằng công nghệ chung cho toàn thị trường:

Bắt đầu với 3 ngày giao dịch một tuần với mỗi ngày 1 đợt khớp lệnh định kỳ kéo dài 1 tiếng đồng hồ, SGDCK TP.HCM đã lần lượt triển khai 2 đợt rồi đến 3 đợt khớp lệnh định kỳ một ngày và tiếp theo là giao dịch liên tục, giao dịch trực tuyến. Những giải pháp kỹ thuật được đưa ra để đáp ứng sự gia tăng tính thanh khoản trên thị trường qua các giai đoạn khác nhau, đưa hoạt động giao dịch tiến gần đến các chuẩn mực quốc tế. Không phải ngẫu nhiên mà khối lượng giao dịch gia tăng đột biến trong những năm gần đây, nếu không có sự hỗ trợ về mặt công nghệ của hệ thống giao dịch. Cùng với lộ trình phát triển công nghệ thông tin của Sở, các công ty chứng khoán thành viên cũng triển khai kế hoạch phát triển công nghệ thông tin tương ứng. Kể từ ngày 12/1/2009, thời điểm SGDCK TP.HCM chính thức triển khai giao dịch trực tuyến, phương thức giao dịch đòi hỏi sự nâng cấp hệ thống quản lý giao dịch tại các công ty chứng khoán để hỗ trợ khả năng chuyển thẳng lệnh vào hệ thống giao dịch, đến nay, gần 100% công ty chứng khoán thành viên đã tham gia phương thức giao dịch mới này. Đây là cơ sở để triển khai giao dịch qua internet, dọn đường cho giao dịch xử lý thẳng và đưa hạ tầng công nghệ thông tin của thị trường chứng khoán Việt Nam lên mức cạnh tranh với các thị trường trong khu vực.

Nhà báo : Thông qua SGDCK TP.HCM, một lượng vốn đã được huy động để phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển của các doanh nghiệp ? Vấn đề này được hiểu như thế nào cho đúng theo ông ?

Ông Trần Đắc Sinh :

Trong giai đoạn 10 năm, các doanh nghiệp niêm yết trên Sở đã huy động vốn qua thị trường thông qua nhiều hình thức, trong đó, hình thức phát hành ra công chúng hoặc phát hành riêng lẻ là phổ biến nhất. Qua hai hình thức phát hành này, một lượng vốn trị giá 36,7 ngàn tỷ đồng đã được huy động, chiếm 6,4% so với giá trị vốn hóa thị trường và chiếm gần 25% giá trị niêm yết tính vào thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động đấu giá, 241 đợt bán cổ phần và 3 đợt đấu giá quyền mua cổ phần đã được thực hiện, thu về một lượng vốn 58 ngàn tỷ đồng, góp phần thu hồi vốn cho nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa và cấu trúc lại cơ cấu sở hữu cho hoạt động của doanh nghiệp.

Giá trị vốn huy động qua thị trường còn chưa lớn, chưa tương xứng với mức độ phát triển của thị trường và còn phụ thuộc nhiều vào tình hình biến động trên thị trường, tuy vậy, SGDCK TP.HCM đã góp phần định hình nên một thói quen huy động vốn mới, cung cấp một sự lựa chọn mới trong việc huy động vốn, bên cạnh các kênh huy động vốn truyền thống của ngân hàng. Với nhận thức trên thị trường được nâng cao, tính thanh khoản ngày càng được cải thiện, thị trường chứng khoán Việt Nam với vai trò kênh huy động vốn dài hạn quan trọng của nền kinh tế tuy là mới ở bước khởi đầu nhưng đã được khẳng định. SGDCK TP.HCM đã thực hiện tốt công tác quảng bá về thị trường chứng khoán Việt Nam, tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao hình ảnh về thị trường chứng khoán Việt Nam đối với công chúng cũng như trong con mắt của bạn bè quốc tế.

SGDCK TP.HCM thường xuyên giới thiệu về thị trường chứng khoán Việt Nam cho các nhà đầu tư nước ngoài thông qua các hội chợ, sự kiện về Việt Nam tại nước ngoài. SGDCK TP.HCM cũng đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, đã ký kết 20 Biên bản Ghi nhớ về Hợp tác với các Sở GDCK và tổ chức khác trên thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh của Sở và sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam ra cộng đồng đầu tư quốc tế. SGDCK TP.HCM hiện là Thành viên chính thức của Tổ chức các Sở Giao dịch Chứng khoán Châu Á và Châu Đại Dương (AOSEF), và là thành viên bán chính thức của Liên đoàn các Sở GDCK Thế giới (WFE). Trong quá trình hoạt động, SGDCK TP.HCM không những đã được đón các chuyến viếng thăm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, chính phủ mà còn đón tiếp nhiều nguyên thủ các nước cùng nhiều quan chức cao cấp nước ngoài khác. Điều này khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chính phủ và cả cộng đồng quốc tế đối với SGDCK TP.HCM, đưa SGDCK TP.HCM trở thành một biểu tượng tiêu biểu của nền kinh tế thị trường.

Trong khu vực, SGDCK TP.HCM là thành viên sáng lập diễn đàn Tổng giám đốc các Sở ASEAN và đã từng 02 lần chủ trì thành công diễn đàn này. Các
Sở ASEAN đang bàn bạc về việc liên kết giao dịch và sau giao dịch để tăng cường sự hiện diện của thị trường ASEAN như một dạng tài sản đầu tư, tăng cường giao dịch nội khối và thu hút các quỹ đầu tư nước ngoài. SGDCK TP.HCM đang tích cực làm việc với các cơ quan có liên quan để có thể chính thức đại diện Việt
Nam tham gia liên kết này.

SGDCK TP.HCM không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là xây dựng một thị trường giao dịch chứng khoán tập trung công bằng, công khai, minh bạch mà còn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp nói riêng và của thị trường chứng khoán nói chung:

SGDCK TP.HCM cũng tổ chức thành công nhiều đợt huy động quỹ để phục vụ cho các mục đích từ thiện với kết quả là xây dựng gần 100 căn nhà tình nghĩa, tình thương, đóng góp vào các quỹ từ thiện khác nhiều tỷ đồng.

Bên cạnh đó, SGDCK TP.HCM cũng luôn nhận được sự hợp tác tốt từ các thành viên thị trường, nhất là khi triển khai các nghiệp vụ mới, các phương thức giao dịch mới. Nhận thức của thị trường về thị trường chứng khoán ngày càng được nâng cao: từ nhà đầu tư đến doanh nghiệp niêm yết và các công ty chứng khoán thành viên, đã tạo điều kiện thuận lợi cho Sở trong công tác tổ chức và quản lý thị trường.

Nhà báo : Xin cảm ơn những thông tin của ông

Box: Sáng 20-7, trao đổi với báo giới tại tọa đàm “10 năm thị trường chứng khoán Việt Nam”, cho biết Trung tâm Lưu ký chứng khoán vừa hoàn thiện hệ thống công nghệ cho phép cơ quan này giám sát đến từng tài khoản của nhà đầu tư, đủ khả năng phát hiện nhanh các hiện tượng bất thường trong giao dịch. Đây là cơ sở đưa các dịch vụ mới (giao dịch ký quỹ, cùng mua cùng bán một cổ phiếu trong phiên, mở nhiều tài khoản…) vào thị trường, giúp cơ quan quản lý có thể ngăn chận.

==================================================================================

Striking Hoang Dung Hue angle:
HCMC DEPARTMENT OF SECURITIES TRANSACTIONS
10 YEAR FINANCIAL TECHNOLOGY
On the occasion of the Securities Exchange City organization summarizing 10 years of operation. Journalists had the opportunity to interview Mr. Tran Dac Sinh faster CEO HCM City Stock Exchange issues surrounding capital markets, trading volume and value stocks. The publicity of large scale.
Journalist: The journey of 10 years he has received nothing about a stock market transactions focusing public large-scale, high-liquidity?
Mr. Tran Dac Sinh:
After 10 years of operation, the Stock Exchange greatest achievements that Vietnam has achieved is the successful organization of a securities trading market focused fair, open, transparent, large-scale and liquidity on higher:
As on 20.7.2010, Ho Chi Minh City Stock Exchange has successfully organized the 2329 session, thereby, make sales to more than 20 billion shares and fund certificates, bonds with a total 1.7 billion cubic through market transactions is more than a million billion. Volume and average transaction value increased over the years with the transaction value in 2009 for stocks and fund certificates reached more than 1.7 trillion VND per session. Average rotation speed was 85%, is a fairly competitive with other markets in the region. To date, the Department are held for trading 246 shares, four fund certificates, 58 bonds, with a total market capitalization value of more than 570 thousand billion, up nearly 380 times compared with 1.5 last trillion in 2001. From 7 members of securities companies in 2000, Ho Chi Minh City Stock Exchange currently has a total of 101 member securities companies with total capital of over 27 trillion and a network of branches across the country.
To ensure fairness, publicity and transparency in the market, compliance monitoring activities for the member securities companies, listed and investors has always been focused and strengthened, particularly in the disclosure of information. Information is the lifeblood of the securities market, therefore, to provide market information accurately and promptly require the Department to invest in technology, streamlining internal processes and the Department perform this task in recent years. A system of disclosure of information online are being implemented for the Department of listed companies, the processing of personal information, comply with standards of ISO 9001-2008 quality management have been applied and continue to be improved advance for the information of the listed organizations; the means of information disclosure is increasingly modernizing and improving the quality .... Also, monitoring compliance with the regulations on trading activities are conducted regularly with nearly 20,000 cases of large and small violations were discovered throughout the years. All that effort to build a brand HCMC Stock Exchange for Vietnam's stock market where all market members are beneficiaries.
To continuously provide advanced facilities for the transaction market, Ho Chi Minh City Stock Exchange is always bold and positive improvements in the investment transaction method, technology infrastructure, enhance common ground for technology overall market:
Start with 3 days a week with each transaction on a phase-matching an extended regular hours, HCM City Stock Exchange has implemented two turns round and round to three joints a day and periodic order followed by continuous trading, online trading. The technical solution was devised to meet the increase in liquidity in the market through different stages, to close trading activity to international standards. It is no coincidence that trading volume increased suddenly in recent years, without the technological support to the trading system. Along with the evolution of information technology departments, the member securities companies are also implementing plans to develop information technology respectively. From the date 12.01.2009, time HCMC Stock Exchange Official Launch of online transactions, transaction method involves upgrading the management of transactions in securities companies to support capacity directly transferred into the trading system command, to date, nearly 100% member securities companies participated this new mode of transaction. This is the basis for implementing transactions over the Internet, paving the way for transaction processing and straight to the information technology infrastructure of Vietnam's stock market more competitive with other markets in the region.
Journalist: Through Exchange City, an amount of capital has been mobilized to serve the investment needs of enterprise development? This problem was understanding how to properly follow him?
Mr. Tran Dac Sinh:
In the period 10 years, businesses have listed on the mobilization of capital through the market through various forms, including forms released to the public or released individual is the most popular. Through two forms of this release, a capital value of 36.7 trillion has been mobilized, accounting for 6.4% of the value of market capitalization and nearly 25% of the value calculated at the time of listing current. Moreover, through active auctions, sold 241 shares and the third round of auction rights to purchase shares has been made, collected on a 58 trillion in capital, contributing to the state capital recovery in the SOEs equitization and restructure the ownership structure of business activities.
The value of capital mobilized through the market still is not large, not commensurate with the level of market development and also depends on the situation on the market fluctuations, however, Ho Chi Minh City Stock Exchange has contributed to shaping a habit of raising new capital, offering a new choice in the mobilization of capital, besides the traditional channels mobilizing capital for banks. Recognizing the market is improving, increasing liquidity improved, Vietnam's stock market as a channel for capital mobilization of long-term importance of the new economy, though in the beginning but was confirmed. Ho Chi Minh City Stock Exchange has done good work on promoting Vietnam's stock market, strengthening international cooperation, enhance the image of Vietnam's stock market to the public as well as in the eyes of friendsInternational.
Ho Chi Minh City Stock Exchange regularly about Vietnam's stock market to foreign investors through trade fairs and events in foreign countries to Vietnam. Ho Chi Minh City Stock Exchange also promote international cooperation, has signed 20 Memorandum on Cooperation with Stock Exchange and other organizations in the world, promoting the image of the Department and the development of Vietnam stock market investment that the international community. Ho Chi Minh City Stock Exchange is an official member of the Organization of Exchange Securities Asia and Oceania (AOSEF), and a semi-official member of the Federation of World Stock Exchange (WFE). During the operation, Ho Chi Minh City Stock Exchange was not only welcomed the visit of the leaders of the Party and state governments but also to welcome the heads of many senior officials and many other foreign . This confirms the interest of the Party, State, Government and the international community for Exchange City, Ho Chi Minh City Stock Exchange to become a symbol of the typical market economy.
In Southeast Asia, Ho Chi Minh City Stock Exchange is a founding member of the Forum Director General Department of ASEAN and has 02 times successfully chaired the forum. The
Department of ASEAN are discussing the transaction and associated transaction to increase the presence of the ASEAN market as a form of property investment, enhance intra-transaction funds and attract foreign investment. Exchange City is actively working with relevant agencies to be able to officially represent Vietnam in this link.
Ho Chi Minh City Stock Exchange not only perform political tasks is to build a trading market focused fair, open, transparent, but also implement a social responsibility of enterprises in particular and stock market in general:
Ho Chi Minh City Stock Exchange also successfully held a series to raise funds for charitable purposes with the result that nearly 100 houses built of gratitude, love, contributing to many other charities billion .
Besides, Ho Chi Minh City Stock Exchange also always received good cooperation from the members of the market, especially when deploying new business, new methods of trading.Awareness of the market on the stock market is increasingly improving: from investors to listed companies and member securities companies, have created favorable conditions for the Department in the organization and management market.
Journalist: Thank you for the information of his


4 comments:

  1. Giới thiệu bạn thông tin dự án của tập đoàn Vingroup – Dự án Vinhomes Sài Gòn . Bạn có thể vào website của mình để tìm hiểu thông thêm thông tin . Căn hộ Central Park | Can ho Central Park

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin bổ ích !
    ......................................
    Mr. Hồ Cung
    Chuyên viên kinh doanh Toyota Tân Cảng
    Click xem chi tiết: Bảng giá xe Toyota Camry đã qua sử dụng tại TPHCM hoặc Bang gia xe Toyota Camry da qua su dung tai TPHCM

    ReplyDelete
  3. Toyota an sương xin gửi đến các bạn giá bán xe toyota camry 2015 tốt nhất trên thị trường

    ReplyDelete