Tuesday, July 28, 2009

LÊN CHÙA HỌC ĐẠO!

Hội đồng chứng minh Quy Y trên 3000 người cho khóa tu mùa hè 2009
Các bạn trẻ đang học tứ uy nghi
Khóa lễ buổi sáng
Nhóm bạn niệm Phật trong giờ nghỉ giải lao
Thầy cầm thước bản đánh "con ma" trong người
Thọ trai ngày 3 bữa
Nghe Thấy & Viết Hoàng Dũng Huệ

LÊN CHÙA HỌC ĐẠO
Khoá tu mùa hè dành cho bạn trẻ 2009 do chùa Hoằng Pháp tổ chức đến nay đã được 5 khoá. Khoá thứ nhất hơn 300 em . Khoá thứ hai hơn 700 em. Khoá thứ 3 hơn 1.700 em. Khoá thứ tư hơn 3.000 em. Khoá thứ năm hơn 6.000 em. Được tổ chức từ ngày 12/07 đến 19/07/2009. Đối tượng tham dự từ độ tuổi 13 đến 25.
Nhà chùa đóng cửa
Khoá thứ năm số lượng tăng vọt khiến BTC bị động về sự quá tải. Ảnh hưởng lớn đến việc sắp xếp chỗ ăn ở. Nhà chùa phải tạm đóng cửa ngay từ đầu. Không nhận các em dưới 13 tuổi, số lượng các em không được tham dự khoá tu phải trở về nhà hơn 1.000 em. Những giọt nước mắt trong sân chùa của các em, cùng các bậc làm cha mẹ cũng khóc theo. Có những giọt nước mắt từ Gia Lai, Kon Tum, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận. Thậm chí có những phật tử từ đảo Phú Quốc.
Vì sao có sự quá tải này? Một lý do dễ hiểu là các giáo hội phật giáo ở các tỉnh cùng các chùa không tổ chức tập trung, đồng bộ với quy mô lớn cho các em tu tập vào mùa hè. Một phần thứ hai là các chùa chưa đủ lực, sức để tổ chức trọn gói khoá tu mùa hè có chất lượng tu tập.
Các thầy chưa thuyết phục nhiều các mạnh thường quân, các nhà tài trợ lớn về chi phí tài chính cho các khâu ăn, ở, sách vở, bút viết...
Bên cạnh đó các thầy ở các chùa tổ chức tập trung các em theo đoàn về chùa Hoằng Pháp tham dự khoá tu.
Nhà chùa thất thu
Để đảm bảo việc tu học thanh tịnh cho các em, nhà chùa đã đóng cửa để quản lý tốt "nội bất xuất, ngoại bất nhập". BTC đã thông báo trên Website của nhà chùa. Tuy nhiên vẫn còn nhiều đoàn khách thập phương từ các tỉnh xa đến chùa lễ bái. Các phật tử không được vào chùa, nên sinh ra tạp niệm. Nhiều sân hận, nói nôm na theo bảo vệ chùa báo lại "Nhà chùa thất thu, các thầy nghe chửi" nhưng cái gốc của khoá tu ví Phật pháp tương lai của Đạo pháp và Dân tộc, các thầy đã hoan hỉ, mong đại chúng thấu hiểu...
Gánh nặng & buông xuống
Trong khoá tu thứ năm này, BTC đã rút kinh nghiệm các khoá tu trước bằng cách kiểm tra kỷ lưỡng hành lý của các em. Không cho các em sử dụng ĐTDĐ, máy nghe nhạc, tư trang, các vật sắt nhọn như dao, kéo, chất cháy nổ. Nhà chùa tạm thu giữ nhằm tạo cho các em được tin tấn trong việc tu học. Những bài học vui tươi, bổ ích được các thầy giảng gây sự chú ý, cảm thông của các em. Nhiều em đã bật khóc và té xỉu. Những hình ảnh của cha, của mẹ lâu nay các em đã bỏ quên. Nay được khơi dậy các em đã khóc nhiều... Một số em bực tức vì bị thu giữ ĐTDĐ, máy nghe nhạc nên đã sinh tâm tạm niệm. Thầy đã giải toả bằng bài học Điện thoại bàn của chùa Hoằng Pháp, những ngày đầu tiên cho đến nay đã có số lượng lớn các cuộc gọi đến... ảnh hưởng nhiều đến công phu tu tập của các thầy. Tụng kinh cũng nghe điện thoại reo..., đang thiền cũng nghe điện thoại reo..., nữa đêm khuya cũng nghe điện thoại reo..., đến nay các thầy đã ớn.
Tâm lý sợ mất ĐTDĐ, tư trang, máy nghe nhạc... đã trở thành gánh nặng, bị phân tâm không thể tập trung tu học tốt. Các em được học bài học đầu tiên là biết buông xuống, mang niềm vui chia sẻ cho người khác. Đó chính là tạo niềm vui cho chính mình. Biết yêu thương bản thân, giữ gìn sức khoẻ, tránh sự cám dỗ xấu của xã hội...
Những bài học oai nghi
Nhà chùa dạy cho các em trước tiên đi đứng nằm ngồi đều phải có chánh niệm. Cách lễ bái (năm vóc sát đất), học về Tam quy Ngủ giới. Các em phải biết sống hoà hợp chánh niệm và tỉnh giấc.
Bên cạnh đó, có các khoá lễ buổi sáng, buổi trưa. Nghi thức quá đường. Các bài hát khoá tu như Hôm nay ta về đây, Đoá sen trổ hoa, Mùa hè hạnh ngộ, Tuổi trẻ và cuộc sống, Em đến chùa, Mái chùa con yêu, Phật đang trong ta, Niềm an vui, Tri ân người khai sáng, Thầy là niềm tin, Nhớ mãi chùa xưa, Duyên dáng áo lam, Xin cho con niềm tin. Đây là những ca khúc sinh hoạt được các thầy tổ chức vui chơi bằng các trò chơi vận động lành mạnh mang các tên rất dễ thương như Tên các nhóm chúng Tha thứ, chúng Rộng lượng, chúng Khoan dung, chúng Thông cảm, chúng Hỉ xả, chúng Thấu hiểu... Các nhóm bạn nữ được tổ chức vui chơi theo chương trình thời trang tự tạo. Các nhóm bạn nam được tổ chức sinh hoạt các tiểu phẩm kịch câm...
Đây là những nội dung bổ ích giúp các em sống có ý thức tổ chức, tập thể, tính cộng đồng cao. Bên cạnh đó, các em còn được nghe pháp đàm phật giáo đồng hành cùng tuổi trẻ. Một điều rất thú vị là những dòng thơ cảm xúc của các em gửi tặng các thầy được đọc lên. Các thầy đã khóc và các em cũng khóc... Những giọt nước mắt hồn nhiên của các em giống như những xâu chuỗi ngọc chứa đựng nhiều những vi diệu về Phật pháp. Thầy Tâm Huy đã ký mỏi tay hàng giờ vì 6.000 em xin chữ ký thầy làm kỷ niệm trước lúc chia tay.
Lời kết
Để tránh tình trạng quá tải về khoá tu mùa hè cho các bạn trẻ BTC đã gửi phiếu đăng ký khoá tu mùa hè năm 2010 từ ngày 20 đến ngày 27/06/2010, nhà chùa chỉ lấy đúng 3.000 em để khoá tu có chất lượng tốt phù hợp cơ sở vật chất của nhà chùa, chỗ ăn ở tắm giặt vệ sinh...
Thượng toạ Thích Trí Thiện - Trụ trì chùa Đức Hoà, xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức khoá tu mùa hè đầu tiên cho hơn 200 em trong 3 ngày 7/7 đến 9/7/2009, khóa tu thành công tốt đẹp, đây là một điển hình cần nhân rộng.
Lời Phật dạy cho người trẻ ứng dụng vào đời

Không nên nhìn lỗi người
Người làm hay không làm
Nên nhìn tự chính mình
Có làm hay không làm

Kết thúc khoá tu các thầy mong rằng các em tự toả hương thơm an lạc về gia đình. Biết yêu thương cha mẹ nhiều hơn, nhiều nụ cười hơn, giúp đỡ các công việc cho cha mẹ bằng những lời nói dịu dàng. Biết buông xuống, sống biết chia sẻ niềm vui cho người khác. Chính là tạo niềm vui cho chính mình. Thân: không hung dữ sát sanh, không trộm cướp của người, không tà hạnh phi pháp. Khẩu: không nói dối láo, không nói thêu dệt, không nói thâm độc, không nói lời hung ác. Ý: Không tham lam bỏn xẻn, không sân hận thù oán, không si mê tà kiến.
Giữ gìn Tam quy Ngũ giới.
Người viết xin tri ân hơn 200 chúng công quả ngày đêm cùng các thầy lao động thầm lặng, thức khuya dậy sớm để lo trọn vẹn 3 bữa ăn cho các em. Tri ân những người cha, những người mẹ đã đăng ký làm công quả trợ duyên cho con mình được tu học tốt.
Đừng để một mai Mẹ mất đi rồi mới giật mình khóc lóc.
Những dòng sông trôi đi có trở lại bao giờ...

Xin hãy lắng nghe với tâm từ bi.
Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát.
==========================================================================
Look Listen & Write Hoang Dung Hue

Up HỌC NOT DAO
Summer training course for young people in 2009 by Hoang Pagoda France held to present the 5 key. First Course more than 300 children. Key second more than 700 children. Course 3 than 1700 children. Key fourth over 3000 children. Key fifth over 6000 children. Held from 12/07 to 19/07/2009. Subjects attended from age 13 to 25.
The pagoda close
Key fifth skyrocketing number of BTC is the cause of the overload. Affecting to the arrangements in place. The temporary not close right from the start. Not accept children under the age of 13, the number of children not attending training courses must return home to 1,000 children. The dew in the temple courtyard of the children, with my parents as well as cry. There are dew from Gia Lai, Kon Tum, Hai Phong, Hue, Da Nang, Quang Ngai, Ninh Thuan, Binh Thuan. Even the Buddhists from Phu Quoc island.
Why has this overload? One reason to understand the Buddhist church in the provinces of the pagoda is not the same organization focus, and with large scale for children training in the summer. A second part of the pagoda is not enough power, power to organize training course package summer quality training.
The teacher has not convinced many of the regular army, the largest donor of financial costs for business meals, accommodation, books, writing pen ...
Besides changes in the pagoda organization focusing them in groups of Hoang Pagoda France to attend training courses.
The capacious collection
To ensure self-study than for the children, the temple was closed for good management "of any export, import or foreign." BTC has been reported on the Website of the pagoda. However, still many missions collect from the remote provinces to the temple ceremony. The Buddhist temple is not on, so that idea was born. Many of anger, say na conduct by not protecting the "The capacious collection, go listen to the teacher," but the original key partible Dharmas the future of France and the peoples, the teacher was rapt,'s desire they understand ...
Burden falls &
In this fifth years, BTC has withdrawn experience before the course by checking carefully the of the children. Not for children using mobile phone, music, page, of nhộn as iron knives, draw, and fire. The temple temporary income to keep giving them tons of information is in the self-study. The lessons playful, useful to a reader attention, the feeling of the children. Many children were crying and enable té xíu. The image of father, mother's long time they have forgotten. This was up they were crying a lot ... Some children fidget be held for Mobile, the player should have temporary care of students. He has clearance with lessons Phone Hoang Pagoda table by France, the first day until now have large numbers of calls to ... to influence many elaborately training of teachers. Chant also hear the phone ring ..., meditation is also hearing the phone ring ..., more dead also hear the phone ring ..., now the teacher was on.
Psychology number of mobile phone, from, music ... has become a burden, being the mind can not focus well in training. They learned the first lesson is that falls, bring joy to share to others. It is to create joy for yourself. Know love yourself, keeping health, avoid temptation by bad social ...
The lessons of imposing
The filled them first walking outside district must be perceived. Cách ceremony (in vóc the land), on the sleep of Tam. They must learn to live harmony of district and provincial giấc.
Besides, there are key ceremony in the morning, at noon. Think of the road. Songs from the key as Today we here, to doa hoa sen, Summer virtues maize, youth and life, I to the pagoda, the pagoda Mái love, we are in Buddhist, Niềm happily, of the Tri An morning, that belief, ancient pagodas Remember forever, gracious as clothing, for the trust. These are the Songs of the teacher organizations play in the game campaign to bring healthy easy trade name as the group name they forgive, they are magnanimous, they tolerate, they Thông cảm, the Hi lose, we know ... The group you are Women's organizations play by the fashionable self. The group you understand the organization of the primary products play dumb ...
This is the content useful to help children living with the sense of organization, collective, the community high. Besides, they also hear talk Buddhist France contract with youth. A very interesting line of poetry is the emotions of the children send gifts to doctors to be read. The teacher was crying and they also cry ... The dew complete their course like ngọc string string contains many of the Buddha about France. Huy Tam He has every hand for hours as they would like 6000 signatures as teachers celebrate first division at hand.
Answers to
To avoid overload of the summer training courses for your BTC sent registration key from the summer 2010 from 20 to 27/06/2010, the pagoda only 3,000 children get proper training are key to quality of the appropriate infrastructure of the temple, place in tub washing hygiene ...
Thuong Thich Tri Thien prescription - Tru pagoda in Duc Hoa, Binh An, Di An District, Binh Duong province has organized training courses the first summer for more than 200 children in 3 days 7 / 7 to 9/7/2009, courses from the good, this is typically a need to expand.
Buddha's teaching for young people applying to life

Do not see the error
People do or do not
Should see their own primary
Have or do not

End from the master key that they expect toả own flavor peace of the family. Know parents love more, smile a lot more, to help work for parents with the softspoken. Know falls, the living shared joy to others. Is to create joy for yourself. Body: not grim in the birth, not robbed by the thief, no unlawful Ta virtues. Export: not false labor, not romance, not in deep, do not say cruel. Italy: No greed four cropping, not anger animosity, not delusion wrong views.
Keep Tam of the Five.
Written voters would favor them more than 200 of the day the teachers work quietly, sit up up early to fully lo 3 meals for the children. Favor of the father, the mother has registered as a result of grace for their children from the school.

Please listen with compassion center.
Nam Mo Quan Thế Âm Bo Tat.

No comments:

Post a Comment