Thursday, July 16, 2009

TRÒ CHUYỆN VỚI ÔNG “SĂN ĐẦU NGƯỜI”!

Bộ khoa học công nghệ tham quan vườn ươm khoa học công nghệ Đh Nông Lâm TpHCM
Ông Huỳnh Minh Quân

GẶP GỠ

Bài & ảnh : Hoàng Dũng Huệ

TRÒ CHUYỆN VỚI ÔNG

“SĂN ĐẦU NGƯỜI”

Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam đã trở thành điểm chú ý của các nhà đầu tư trên thế giới. Hàng loạt các dự án được phê duyệt có giá trị hàng tỷ đô la. Ngày càng có nhiều nhà máy được xây dựng, nhiều dự án cao tầng đô thị hoá được triển khai, nhiều khách sạn nhà hàng và loại hình dịch vụ mới ra đời cạnh tranh. Một trong những cạnh tranh đó trong thời kỳ hội nhập đối với lực lượng trẻ là việc làm.

Nhà báo đã phỏng vấn ông Huỳnh Minh Quân – Chủ tịch HĐQT VIPDATABASE, Giám đốc điều hành Công ty Nhân Việt về đề này.

1. BỨC TRANH TỔNG THỂ HỘI NHẬP, GIỚI TRẺ VIỆT NAM LIỆU CÓ BỊ MẤT ĐI LỢI THẾ VỀ CƠ HỘI

Việc làm trong thời kỳ hội nhập là của tất cả mọi người. Và nó chỉ dành cho người hiểu biết, vì vậy, cần biết nắm bắt kịp thời mà thôi. Nhiều doanh nghiệp trẻ mới phát triển tại Việt Nam. Họ cần người trẻ có khi giới trẻ chưa biết vì mới nghe qua, và chưa hề được đào tạo chu đáo như ngành dịch vụ. Thêm nữa, Việt Nam đang điểm thu hút đầu tư, vì vậy, nhiều người trẻ có chuyên môn đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp đang cần trong đó có một lực lượng người nước ngoài vào Việt Nam tìm kiếm cơ hội việc làm. Xét chung diện tổng thể thì giới trẻ Việt Nam đang bị cạnh tranh nhiều mặt, hẳn nhiên đã mất đi nhiều lợi thế.

Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt bởi tri thức sức trẻ trong toàn khu vực. Vài khu vực đô thị mới đang phát triển mạnh trong Thành phố như khu Phú Mỹ Hưng Quận 7, Quận 2, Quận 9, thực tế đã thu hút một lực lượng lớn người nước ngoài vào làm việc, đặc biệt là các trí thức trẻ phục vụ cho các loại hình phát triển kinh doanh địa ốc, ngân hàng, quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, tư vấn đầu tư, điều hành du lịch, khách sạn, tài chính, chứng khoán

Ngày nay, tiếng Anh hoặc Vi tính đã trở thành một thứ công cụ tất yếu trong công việc. So với khoảng 10 năm trước đây, tiếng Anh, Vi tính được xem là những lợi thế cạnh tranh. Nhưng giờ đây, với tốc độ phát triển nhanh chóng, hững yếu tố lợi thế cạnh tranh đã chuyển sang khía cạnh khác. Thí dụ, mức độ am hiểu về công việc, chuyên ngành được đào tạo bài bản, thấu hiểu bản sắc và sự giao lưu văn hóa, kỹ năng hòa nhập, tinh thần làm việc tập thể, yếu tố tự giác,uy tín, hình ảnh cá nhân v.v... Những điều kể trên không phải tự nhiên mà có, chúng phải được đào tạo và thông qua quá trình phát triển lâu dài mới hình thành được.

Tại các thành phố lớn do ảnh hưởng bởi lối sống công nghiệp hóa, nhiều trào lưu mới đã được hình thành và ngày càng phát triển mạnh và không ngừng lan rộng như du học nước ngoài, internet,thời trang, nhảy hip – hop, thức ăn nhanh. Giới trẻ luôn chịu ảnh hưởng và hấp thụ mọi cái rất nhanh, cả xấu lẫn tốt. Điều này vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lâu dài cho toàn xã hội.

Các cơ quan đoàn thể, trường học nghĩ gì và đã làm gì để tác động và hướng giới trẻ theo chiều hướng tích cực? Nếu được giáo dục, định hướng một cách bài bản, đúng mực từ nhà trường, gia đình nói riêng và chính sách hướng nghiệp từ phía chính phủ nói chung, chắc chắn giới trẻ Việt Nam sẽ dễ dàng nắm bắt ngay các cơ hội để tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng.

2. Giải pháp nào choviệc cung và cầu cho lao động tri thức trẻ nói chung và đối với sinh viên Việt Nam nói riêng?

Một thực tế các doanh nghiệp đang phải đối mặt hàng ngày là sự thiệu hụt trầm trọng nguồn nhân lực quản lý. Về cả hai mặt Chất và Lượng. Số lượng người tốt nghiệp Đại học nhiều nhưng chất lượng đào tạo không đồng bộ và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Sự chênh lệch về trình độ giữa caqc sinh viên là quá lớn. Hầu hết các sinh viên ra trường phải làm công việc phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Người may mắn thì có được một công việc tốt, phù hợp với chuyên môn và sở thích, ngược lại thì đành phải chấp nhận làm trái nghề và công việc không yêu thích. Giải quyết sự việc này ra sao? Thiết nghĩ cần phải có sự phối hợp của toàn xã hội trong việc định hướng phát triển kinh tế, giáo dục và nghề nghiệp mà trong vai trò chính là của Nhà nước, Nhà trường, Nhà doanh nghiệp.

Với góc độ của doanh nghiệp, Công ty Tư vấn Giải pháp Doanh nghiệp Nhân Việt kể từ năm 2006 đến nay đã liêntục tổ chức chương trình Hội nghị Tài năng Việt (www.talentvietnam.com)- Đây thực sựlà một chương trình vì cộng đồng, trong đó tập trung hướng đến sinh viên Việt Nam, sinh viên năm cuối hoặc vừa tốt nghiệp.

Với đội ngũ nhân sự có kỹ năng cao và nhiều kinh nghiệm, Nhân Việt đã thành lập hẳn một Công ty trực thuộc với tên gọi : VIP database Corporation hoạt động tậptrung trong linh vực tư vấn và cung ứng nguồn nhân lực chất xám cho các doanh nghiệp. VIP database mở Website tuyển dụng chuyên biệt www.VIPdatabase.com dành cho đối tượng trí thức để qua đó ứng viên và nhà tuyển dụng giao lưu và tìm kiếm các việc làm phù hợp.

3. TẠI SAO WWW.VIPDATABASE.COM CHỈ SỬ DỤNG NGÔN NGỮ DUY NHẤT LÀ TIẾNG ANH?

Trang tuyển dụng trực tuyến www.VIPdatabase.com hướng đến đối tượng trí thức “while collar”. chuyên môn vao và nhiều kinh nghiệm. Theo số liệu công bố năm 2007 của TNS số đăng ký thuê bao sử dụng Internet tại nhà của Việt Nam tăng gấp đôi so với năm trước, trên 80% thanh niên lướt qeb hàng ngày. Cũng theo TNS, năm 2001, dân thành phốsd internet là 28%, năm 2006 : 58%. Theo VNNIC, số lượng thuê bao sử dụng internet đến tháng 2.2008 là 5.355.437người, so với cùngkỳ năm trước là 4.184.351. Các số liệu trên cho thấy nhu cầu sử dụng Internet tạiViệt Nam là rất lớn và tốc độ phát triển quá nhanh. Nhu cầu tìm kiếm thông tin qua việc sử dụng mạng Internet đang dần trở thành một thói quen của cư dân thành thị, đặc biệt là thành phần tri thức. Các vị trí tuyển dụng được đăng tải trên VIP –databse.com là khá hấp dẫn, với mức lương trung bình từ 400 USD đến trên 5.000 USD thuộc các Tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, VIPdatabase.com còn liên kết với các website tuyển dụng và các Công ty tuyển dụng, “săn đầu người” trong khu vực để cungứng những vị trí làm việc tại nước ngoài. Do vậy, ngôn ngữ duy nhất đăng tải trên website là tiếng Anh, đây cũng là điều kiện tiên quyết đầu tiên để nguồn nhân lực Việt Nam giao thoa và hòa nhập với nguồn lực trên toàn thế giới.

4. NHỮNG NGÀNH NGHỀ GÌ ĐANG “HOT” TRÊN VIPDATABASE.COM?

Website tập trungvào 4 ngành nghề đang phát triển mạnh tại Việt Nam như : Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng, Hàng tiêudùngvà các ngành sản xuất (công nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng). Thông tin nhà tuyển dụng và vị trí đăng tuyển được phân loại kỹ theo từng lĩnh vực, ngành nghề tạo điều kiện thuận lợi cho người tìm việc có sự định hướng rõ ràng trong nghề nghiệp.

Áp dụng công nghệ blogging, VIP-database.com là một website mang tính chuyên sâu trong từng lĩnh vực, ngành nghề, các lĩnh vực phát triển “nóng” tại Việt Nam. Website cũng tạo ra sân chơi riêng trong đó sự giao lưu thân hữu giữa các chuyên gia trong từng lĩnh vực và các đối tượng quan tâm. Các chuyên gia sẽ đăng tải các bài viết chuyên ngành, nhận định hoặc tư vấn trên trang VIP blog, qua đó người tìm việc hoặc cá nhân quan tâm có thể học hỏi, trao đổi hoặc chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm theo từng chủ đề chuyên biệt để các bloggers, người tìm việc hoặc cá nhân quan tâm có thể trực tiếp trao đổi và làm sáng tỏ các vấn đề liên quan.

Với định hướng là một website chuyên nghiệp dành cho Cộng đồng giới trí thức, VIPdatabase.com không chỉ riêng là việc làm mà còn là nơi để chia sẻ tri thức và kinh nghiệm.

5. LÀ CÔNG TY “SĂN ĐẦU NGƯỜI”; VIPDATABASE SĂN NHỮNG LOẠI ĐẦU NÀO?

Hiện nay, khi Việt Nam gia nhập WTO và ngày càng thu hút nhiều các nhà đầu tư nước ngoài, sự thiếu hụt nhân lực trung và cao cấp ngày càng lớn. Bài toán nguồn nhân lực luôn được đặt lên hàng đầu ở mọi ngành, mọi cấp. VIPdatabase.com chuyên trách trong việc tuyển chọn, săn đầu người cấp trung và cao trong cùng hai lĩnh vực gián tuyến (offline) và trực tuyến (online).

Về mảng “săn đầu người”, VIPdatabase tập trung vào các vị trí CAO CẤP, là các ván sự chủ chốt của các phòng ban hoặc thành viên ban giám đốc. Thông thường một vị trí tuyển dụng từ VIP database có mức lương từ 2.000 USD/tháng. VIP database cũng hỗ trợ nhiều nhân sự là các ngoại kiều đến từ Philippines, Singapore, Mỹ và các nước Châu Âu. Để thực hiện tốt phần việc này, VIPdatabase đã liên kết với các đối tác tuyển dụng và “săn đầu người” trong toàn khu vực.

6. VIỆC ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ ĐÓNG VAI TRÒ THẾ NÀO?

Chúng tôi cho rằng không thể phát triển nếu không có sự đầu tư vào con người và Công nghệ. Minh chứng cho điều này, chúng tôi đã xây dựng nên một website tuyển dụng chuyên nghiệp ww.VIPdatabase.com, là một platform được ứng dụng những công nghệ mới và có sự nghiên cứu chuyên sâu để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu chuyên môn đặc thù của lĩnh vực hoạt động

Đầu tư vào website cũng là một cách để thu hút nguồn lực từ bên ngoài vào Việt Nam và ngược lại. Từ đó, nguồn lực Việt Nam có thể giao lưu, trao đổi, làm việc học hỏi kinh nghiệm với các nguồn lực bên ngoài.VIPdatabase đã và đang tiếp tục đặt quan hệ với nhiều đối tác từ châu Âu, Mỹ, Nhật và khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Mong ước của chúng tôi là được đóng góp một phần nhỏ trong việc sử dụng hiệu quả chất xám của Việt Nam trong tương lai.

Box : Theo bà Châu Thị Bé, Giám đốc điều hành của VIPdatabase: “Nét đặcbiệt của chúng tôi là đội ngũ quản lý người Việt, có chuyên môn cao và kinh nghiệm làm việc nhiềunăm trong các công ty trong và ngoài nước. Sự kết hợp văn hóa đặc thù củaViệt Nam và sự phát triển thế giới đã tạo nên sự khác biệt của chúng tôi”.

==============================================================================



Meet
Posts & Photo: Hoang Dung Hue
Chat with Mr.
"SHANTOU NGƯỜI"

After joining WTO, Vietnam has become the attention of investors worldwide. Series of projects approved worth billions of dollars. More and more factories were built, many high-rise projects urbanization is developed, many hotel and restaurant services to the new competition. One of the competition in the period of integration for the children is work.
Journalists have interviewed Mr. Huynh Minh Quan - VIPDATABASE Board Chairman, CEO of the company about this.
1. Overview The integration, youth VIETNAM data loss advantage OPPORTUNITY
Employment in the integration of all people. And it is only for people who know, therefore, need to capture time only. Many young new business development in Vietnam. They need young people have when young people are not aware of the new hearing last month, and not hề training as preparation service industry. Furthermore, Vietnam is attracting investment, and thus, many children with specialized needs enterprises that need a force of foreigners to Vietnam looking for employment opportunities. Consider a general overall the young Vietnam are more competitive side, that certainly has lost many advantages.
Vietnam is a critical competitive gắt knowledge by the children in the area. Some areas are new urban development in City as the Phu My Hung District 7, District 2, District 9, reality has attracted a large force of foreigners to work, especially the young intellectuals for the type of business development of real estate, banking, business management, personnel management, investment consulting, executive travel, hotels, finance, securities
Today, English or Computing has become a tool actually work. Compared with about 10 years ago, English, Computing is the competitive advantage. But now, with the speed of fast-growing violent elements competitive advantage has switched to other aspects. For example, the level of understanding of work, specialized training is the article, understand the identity and cultural exchange, mediation skills, the spirit of collective, self-awareness factor, prestige, personal image, etc. .. The above is not natural that they should be training and through the development of new long-form is.
In cities affected by the lifestyle industry and saved many new movement has been established and more development and constantly spreading as study abroad, internet, fashion, dance hip - hop, Fast food. Young people are influenced and absorbed all that quickly, both good and bad. This extremely important and long-term impact for the whole society.
The unions, schools and what to do and the impact young trend positive? If education, orientation of the items, right from school, families in particular and policy direction from the government in general, make sure the young Vietnam will easily grasp the opportunity now to create competitive advantages in particular.
2. Solutions choviec any supply and demand for knowledge workers in general and children for Vietnamese students in particular?
A fact of enterprises face every day is a severe shortage of human resources management. Both surface and volume. Number of University graduates, but many quality of education not less and meet the practical requirements. The difference of level between caqc students is too large. Most university students do work in accordance with specialized training. Luckily, the people have a good job, with appropriate expertise and interests, the opposite must accept to do the job and not love. Resolve this how? Design must have thought the combination of the social orientation of economic development, education and career in the role of the State, the University, the business.
With the angle of the business, the company Consulting Solutions Company of Vietnam from 2006 to now lientuc organized program of the Conference of Vietnam (www.talentvietnam.com) - This sula of a program that contract, which focus to Vietnamese students, students last year or just graduated.
Staff with the skills and experience, Nhan Viet certainly has established a company under the name: VIP Corporation database taptrung work in counseling and provision of human resources for the gray business. VIP Website database open recruitment www.VIPdatabase.com specific object for intellectuals to the candidates and employers exchange and search for suitable employment.
3. WHY WWW.VIPDATABASE.COM uses Unique LANGUAGE IS ENGLISH?
Recruitment page online www.VIPdatabase.com to object intellectuals "while collar". expertise and experience. According to statistics published in 2007 by TNS registered subscriber use of the Internet in Vietnam doubled compared to previous years, over 80% of youth surfing qeb daily. Also by TNS, in 2001, the internet's phosd is 28%, 2006: 58%. According to VNNIC, the number of subscribers using the internet to 5.355.437nguoi months is 2.2008, compared with cungky year is 4,184,351. The data show that the needs of Internet taiViet is large and speed development too fast. Needs to find information through the use of the Internet is gradually becoming a habit of urban residents, especially the components of knowledge. The positions is posted on the VIP-databse.com is quite attractive, with an average salary from USD 400 to USD 5000 on of the top corporations in Vietnam and the world. Especially, VIPdatabase.com longer associated with the recruitment website and the recruitment company, "shantou people" in the region to cungung positions working abroad. Therefore, the only language posted on the website is in English, this is also a prerequisite to the first human resource Vietnam interfering with mediation and resources worldwide.
4. WHAT THE DEPARTMENT OF JOB a "HOT" ON VIPDATABASE.COM?
Website trungvao the 4 industries are developing rapidly in Vietnam such as: Information Technology, Banking, tieudungva the goods producing sector (industry, energy, infrastructure). Information employers post positions and recruitment techniques are classified by sector, industry facilitate the search for a clear direction in career.
Applied technology blogging, VIP-database.com is a website with depth in each area, industry, the development "hot" in Vietnam. Website also creates its own playing field in which the friends exchange between experts in each area and the object of interest. Experts will post the message field, or receive advice on the VIP blog, through which people find jobs or interested individuals can learn, exchange or share experiences and ideas. We also regularly organize the dam is located according to specific topics for bloggers, who find a job or interested individuals can directly exchange and clarifying the issues involved.
Orientation with a professional website for the community knowledge, VIPdatabase.com not only a job but a place to share knowledge and experience.
5. IS COMPANY "San capita"; VIPDATABASE THE SAN oil Não?
Currently, Vietnam when joining WTO and increasingly attracted many foreign investors, the manpower shortage, and high-growing. Items of human resources are put on top in all sectors, all levels. VIPdatabase.com professional accountability in the selection, shantou the medium and high levels in the two areas Offline (offline) and online (online).
Array of "happy person", VIPdatabase focus on the position advanced, that of the key departments of the members or management. Often a recruit from the VIP database with salary from USD 2,000 / month. VIP database also supports many of the Foreigners from the Philippines, Singapore, America and Europe. To make good this part, VIPdatabase has links with recruitment and "happy person" in the area.
6. THE INVESTMENT TECHNOLOGY role What?
We believe that no development if there is no investment in people and technology. Proof for this, we built a website to recruit professional ww.VIPdatabase.com, an application platform is the new technology and the research depth to satisfy most professional requirements subjects characterized by areas of activity
Investing in a website is to attract resources from outside to Vietnam and vice versa. Since then, Vietnam resources can exchange, discuss, work study experience with the resources ngoai.VIPdatabase has continued to put relations with partners from Europe, America, Japan and the in Asia Pacific. Dream is to contribute a small portion in the effective use of Gray's Vietnam in the future.
Box: According to Ms. Chau Thi Ministry, CEO of VIPdatabase: "Net dacbiet is our management team who have expertise and experience in nhieunam companies and abroad. Combination culture characterized cuaViet and development world makes the difference of us. "

1 comment:

  1. yêu cầu tác giả sửa lại phông chữ để độc giả có thể theo dõi được . thanks

    ReplyDelete