Friday, December 25, 2009

“CHỢ LỚN 2009” NÉT VĂN HÓA NGƯỜI HOA THÀNH PHỐ…

Họp báo "chợ lớn 2009"

Ông Lương Hùng Đức - Phó trưởng ban công tác người hoa TP HCMHTV- VTV tác nghiệp



Chị Trương Tứ Muối - Giám đốc trung tâm phát triển kinh tế Chợ Lớn


GÓC THỜI SỰ Hoàng Dũng Huệ

“CHỢ LỚN 2009”
NÉT VĂN HÓA NGƯỜI HOA THÀNH PHỐ…

Cộng đồng người Hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh…từ rất lâu đã trở thành máu thịt của cộng đồng cư dân Việt thành phố. Họ đã vươn lên làm ăn kinh tế từ khá đến giỏi. Một số doanh nghiệp người Hoa đã đón đầu công nghệ mới…bằng việc nhập khẩu các thiết bị máy móc hiện đại bằng chính nguồn vốn của mình với những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, có giá trị xuất khẩu cao, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Cộng đồng người Hoa là một bộ phận kinh tế “nhạy bén” về các ngành hàng lương thực thực phẩm, nhôm, nhựa, cơ khí đến các sản phẩm tiêu dùng cần thiết trong cuộc sống như giấy vệ sinh, dụng cụ gia đình, văn phòng phẩm…đến giấy vàng mã. Họ có một hướng đi về chiến lược kinh doanh rất riêng và rất chủ động. Họ biết “bán” cái thị trường đang cần…họ không bán cái “họ có” giống như các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đang mắc phải (chủ quan về cơ chế thị trường trong nước).

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban công tác người Hoa và Sở công thương thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm phát triển kinh tế Chợ Lớn thành phố đã tổ chức họp báo tại Hội Nhà Báo Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Tăng cường xuất khẩu – chung sức phát triển” – Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nhà báo đã có dịp phỏng vấn nhanh ông Lương Hùng Đức - phó trưởng ban công tác người Hoa thành phố Hồ Chí Minh xoay quanh nội dung Những cái mới của cuộc họp báo này.

- PV:

Được biết “Chợ Lớn 2009” là một nét văn hóa thường niên của cộng đồng người Hoa trong thành phố. Ông cho biết năm nay “Chợ Lớn 2009” mang đến những thông điệp gì mới cho doanh nghiệp và người tiêu dùng?

- Ông Lương Hùng Đức:

Cái mới nhất trong “Chợ Lớn 2009” lần này là Trung Tâm Phát Triển Kinh Tế Chợ Lớn tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp về cách thức xây dựng, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Đăng ký bảo hộ và xử lý xâm phạm liên quan đến nhãn hiệu và kiểu dáng sản phẩm công nghiệp. Đặc biệt chú trọng đến cộng đồng các doanh nghiệp người Hoa có vốn vừa và nhỏ. Áp dụng mô hình quản lý sở hữu trí tuệ do Sở Khoa Học và Công Nghệ thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện.

“Chợ Lớn 2009” lần này được tổ chức 5 ngày từ 31/12/2009 đến 4/1/2010 tại nhà thi đấu thể thao Phú Thọ số 1 đường Lữ Gia, P.15, Q.11. Lễ khai mạc vào lúc 08h30 ngày 31/12/2009 với số lượng lớn thiệp mời khai mạc (VIP).

- PV: Nội dung cơ cấu các hoạt động chính của “Chợ Lớn 2009”?

- Ông Lương Hùng Đức:

Đây là một dịp tạo cầu nối giao lưu văn hóa của các doanh nghiệp. Cơ hội giao thương hợp tác kinh tế cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đã có tiềm năng xuất khẩu hoặc đang chuẩn bị thâm nhập thị trường các nước (khó tính). Giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh sản phẩm công nghiệp, thương hiệu. Các sản phẩm chất lượng cao của hàng Việt Nam xuất khẩu. “Chợ Lớn 2009” lần này còn mang ý nghĩa thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Góp phấn đáp ứng nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí cho khách tham quan nhân dịp Tết Dương Lịch Canh Dần 2010.

“Chợ Lớn 2009” triển lãm các ngành hàng dây cáp điện, máy móc thiết bị công nghiệp, cơ khí sắt thép, da giày, may mặc, dệt nhuộm, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất, dụng cụ gia đình, văn phòng phẩm, chế biến lương thực thực phẩm, bánh kẹo cao cấp. Đặc biệt có khu vực ẩm thực, nhà hàng đặc sắc với các món ăn khoái khẩu của người Hoa. Bên cạnh còn có biểu diễn phục vụ văn hóa văn nghệ dân tộc. Các chương trình rút thăm trúng thưởng, trò chơi đố vui “có thưởng” nhằm phục vụ khách tham quan du lịch.

- PV xin cảm ơn những thông tin của ông.

Box: Chị Trương Tứ Muối – Giám đốc Trung Tâm Phát Phát Triển Kinh Tế Chợ Lớn cho biết “ngày 3/1/2010 sẽ diễn ra chương trình “Ngày chủ nhật may mắn lần 3” là cơ hội để các bạn trẻ tìm được việc làm phù hợp. “Chợ Lớn 2009” là một nét văn hóa của cộng đồng kinh tế người Hoa được thực hiện 5 lần. Khi tổ chức sàn giao dịch việc làm, chúng tôi có theo dõi những người lao động được doanh nghiệp tuyển dụng đạt yêu cầu về kỹ năng lao động chiếm 30% các nhà tuyển dụng vừa ý về nghiệp vụ chuyên môn, tư cách đạo đức, chấp hành tốt luật lao động. Chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng sàn giao dịch việc làm theo đúng yêu cầu, tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp. Đây là kênh thông tin cần thiết giúp đỡ các bạn trẻ Hoa Việt có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp, giảm bớt thời gian tìm kiếm thông tin tuyển dụng lao động.”
======================================================================================

THE CORNER TIME Hoang Dung Hue

"Projects 2009"
NET CULTURE THE UNITED CITIES ...

U.S. community in Ho Chi Minh City for a long time ... became flesh blood of the city's Vietnamese city. They have arisen from economic to eat pretty good to. Some businesses in the United States has welcomed the new technology ... with the importation of modern equipment in the capital with its famous brand in the world, have high export value, contributing to improved high export turnover of the city. Community is part of U.S. economy "acumen" in the food industry goods, aluminum, plastics, engineering products to consumer needs in life such as toilet paper, household, stationery ... to votive paper. They have a direction to the business strategy is very specific and very active. They said "sell" the market ... they should not sell what "they" as small and medium enterprises in Vietnam are infected to (owner of the market mechanism in the country).

Make the work direction of the Board and the U.S. Department of Industry and Trade of Ho Chi Minh. Center for economic development Cholon city held a press conference at The State newspaper in Ho Chi Minh City with the theme "Strengthening export - to develop them" - The priority for Vietnam in Vietnam.

Journalist had his chance to interview fast Hung Duc Luong - Deputy Director of the United States working in Ho Chi Minh City around the new content The press conference is.

- PV:

Known "Cholon 2009" is an annual cultural communities in the U.S. city. He said this year "Cholon 2009" brings nothing new messages for businesses and consumers?

- Mr. Hung Duc Luong:

The latest in "Cholon 2009" this is the Economic Development Center Cholon advice on how companies build, manage and develop the intellectual property of the business. Protection registration and processing related to infringement of trademarks and industrial design products. Special attention to the business community of the flowers are small and capital. Applied management of intellectual property by the Department of Science and Technology Ho Chi Minh City to direct the implementation.

"Cholon 2009" has been held five times daily from April 1, 2010 to December 31, 2009 at Phu Tho Sport competition one way of Lu Gia, Ward 15, District 11. Opening ceremony on December 31, 2009 at 08h30 in large numbers invitation opening (VIP).

- PV: Content structure of the main activities of "Big Market 2009"?

- Mr. Hung Duc Luong:

This is an opportunity to create a bridge of cultural enterprises. Business opportunities for economic cooperation and foreign enterprises. Have export potential or are preparing to market penetration of water (hard). Help businesses to promote the image of industrial products, brand. Product quality of goods Vietnam exported. "Cholon 2009" It's this sense the campaign made Vietnam the first choice for people in Vietnam. Contribute to meet the needs shopping, and entertainment for visitors on the occasion of New Year Dan Geng 2010.

"Cholon 2009" exhibition sectors in power cables, industrial machinery, engineering steel, leather shoes, garment, textile dyeing, handicrafts, furniture, household, stationery, food processing, confectionery advanced. Especially with regional cuisine, restaurant with excellent dishes of the U.S. export. Besides also performed for cultural nationalism. Programs sweepstakes, puzzle fun "with bonus" to serve visitors and tourism.

- PV thank his information.

Box: Ms. Zhang Salt - Director of Development Center Economic Development for Cho Lon "will take place on March 1, 2010 the program" On Sunday three times lucky "is the opportunity for young people to find suitable jobs. "Cholon 2009" is a cultural economy of the community who made flowers 5 times. When organizing trading floor jobs, we have to track workers were recruited businesses meet the requirements of labor skills account for 30% of employers satisfied the professional and legal status of moral , observing good employment law. We will improve trading floor jobs as required, criteria for recruitment of businesses. This channel information is needed to help the young United States Vietnam have an opportunity to find suitable jobs, reduce the search time recruiting employees. "

No comments:

Post a Comment