Thursday, December 10, 2009

Đề cử sự kiện KHCN nổi bật 2009







Góc thời sự

Đề cử sự kiện KHCN nổi bật 2009

"Câu lạc bộ các nhà báo Khoa học"

Lĩnh vực cơ chế chính sách

1. Kết luận của Bộ Chính trị về “ Báo cáo kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (Khoá VIII) về khoa học công nghệ và nhiệm vụ, giải pháp phát triển khoa học và công nghệ từ nay đến năm 2020”. Ngày 1-4-2009, Bộ chính trị đã ra Thông báo kết luận số 234-TB/ T. Ư về “ Báo cáo kiểm điểm tình hình thực hiện Nghị quyết T Ư 2 ( khoá VIII) về khoa học công nghệ và nhiệm vụ giải pháp phát triển khoa học và công nghệ từ nay đến năm 2020 ”. Bộ Chính trị cơ bản tán thành các nội dung trình bày trong báo cáo, đồng thời nhấn mạnh những thành tựu của khoa học công nghệ sau 12 năm thực hiện Nghị quết T Ư 2 ( Khoá VIII). -Lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn có nhng đóng góp quan trọng trong việc tiếp tục khẳng định, vận dụng, bổ sung và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác- Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.-Lĩnh vực Khoa học công nghệ đã góp phần tạo ra những chuyển biến rõ rệt về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá. Mục tiêu của ngành khoa học và công nghệ đến năm 2020: Xây dng được một nền khoa học và công nghệ có trình độ trung bình tiên tiến trong khu vực; về cơ bản có khả năng tự chủ những công nghệ tiên tiến then chốt trong các lĩnh vực chính của nền kinh tế; trở thành động lực trực tiếp đưa nưc ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

2. Quyết định của Thủớng Chính phủ số 97/2009/QĐ- TTg ngày 24/7/2009 về việc ban hành danh mục các lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức KH&CN. Theo Quyết định này, có 7 lĩnh vực cá nhân được thành lập tổ chức khoa học và công nghệ, bao gồm: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học nhân văn, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học y, dược và sức khỏe, khoa học nông nghiệp, dịch vụ khoa học và công nghệ. Cá nhân thành lập tổ chức khoa học và công nghệ chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ do mình thành lập và chỉ hoạt động trong lĩnh vực thuộc danh mục nói trên. Nếu có ý kiến phản biện về đường lối, chủ trương, chính sách ca Đng và Nhà nước, cần gửi ý kiến đó cho cơ quan Đảng, Nhà ớc có thẩm quyền, không được công bố công khai với danh nghĩa hoặc gắn với danh nghĩa của tổ chức khoa học và công nghệ.

3 Thông qua chủ trương xây hai nhà máy điện hạt nhân. Với 77,48% ý kiến đại biểu tán thành, sáng nay 25-11, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về chủ trương đu tư d án điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận. Cụ thể, quyết định chủ trương đu tư d án điện hạt nhân Ninh Thuận gồm hai nhà máy, mỗi nhà máy có hai tổ máy để cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đt nước và tỉnh Ninh Thuận.Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam và nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải với công suất mỗi nhà máy khoảng 2.000MW. Theo nghị quyết của Quốc hội, công nghệ chính của hai nhà máy này là “công nghệ lò nước nhẹ cải tiến, thế hệ lò hiện đại nhất, đã được kiểm chứng, bảo đảm tuyệt đối an toàn và hiệu quả kinh tế tại thời điểm lập dự án”.Tổng dự toán cho hai nhà máy này khoảng 200.000 tỉ đồng, tính tại thời điểm lập dự án vào quý 4- 2008. Về lộ trình thực hiện, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được khởi công vào năm 2014 và đưa t máy đầu tiên vận hành vào năm 2020. Riêng thi điểm khởi công nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, căn cứ tình hình thực tế Chính phủ sẽ báo cáo để Quốc hội quyết định.

Lĩnh vực nghiên cứu cơ bản

4. Sản xuất thành công vacxin H1N1 trong phòng thí nghiệm. Sau hơn 5 tháng làm việc, nhóm nghiên cứu Viện Pasteur TP HCM đã cho ra đời mẻ văcxin cúm A/H1N1 đầu tiên. Những thử nghiệm lâm sàng trên động vật cho thấy, đây là loi văcxin có tính hiệu quả và độ an toàn cao. TS Cao Thị Bảo Vân, viện phó Viện Pasteur TP HCM cho hay, đây là loi văcxin được sản xuất bằng kỹ thuật nuôi cấy trên tế bào. Công nghệ này có ưu thếợt trội so với quy trình cổ điển sản xuất văcxin cúm trên trứng gà có phôi. Cũng theo tiến sĩ Vân, với ưu điểm của công nghệ này, nhà sản xuất có thể sản xuất một lưng văcxin lớn nhanh chóng mà không phụ thuộc vào nguồn trứng gà sạch. Hiện lô văcxin đầu tiên đang được tại nhóm nghiên cứu Viện Pasteur TP HCM tiến hành các thử nghiệm đánh giá tiền lâm sàng. Thời gian để loại văcxin này được sử dụng đại trà sẽ phụ thuộc vào thời gian thử nghiệm.

5. Công bố chính thức Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng của Việt Nam. Đây là cơ s ban đu để xây dựng các giải pháp ứng phó với BĐKH tại Việt Nam. Ba kịch bản biến đổi khí hậu tại Việt Nam được xây dựng dựa trên ba kịch bản phát thải, đó là phát thải thấp, phát thải trung bình và phát thải cao. Theo đó, vào giữa thế kỷ 21, mực nước biển có thể dâng thêm lần lưt là 28 - 30 - 33 và đến cuối thế kỷ 21, mực nước biển dâng thêm từ 65 -75 - 100 cm so với thời kỳ 1980 - 1999. Dựa trên các kịch bản nước biển dâng, bản đồ ngập cũng đã được xây dựng, bưc đầu là cho khu vực TP HCM và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Để ứng phó với tương lai, dựa vào các kịch bản, các đa phương sẽ tự xây dựng kế hoạch hành động cho phù hợp, trong đó có việc rút ra các kinh nghiệm từ thực tiễn của nhiều nước trên thế giới.

Lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng

6. Lần đầu tiên Việt Nam cung cấp dịch vụ 3G. Với việc mạng di động đầu tiên ở Việt Nam là VinaPhone chính thức cung cấp các dịch vụ 3G, mạng di động thế hệ thứ 3 (third-generation technology) chính thức có mặt ở Việt Nam. Đây là phát súng đầu tiên mở màn cho việc ứng dụng công nghệ 3G vốn được cho là khơi dậy nhiều tiện ích giải trí, ứng dụng cho điện thoại di động, và phát triển mạng băng rộng không dây. Việc cũng cấp dịch vụ này còn hứa hẹn cuộc đua công nghệ với các nhà cung cấp dịch vụ khác, và người tiêu dùng là người được hưởng lợi nhiều nhất. Sau khi VinaPhone chính thức cung cấp dịch vụ 3G vào giữa tháng 10 vừa qua, MobiFone, Viettel và liên danh Hanoi Telecom - EVN Telecom cũng sẽ sớm cung cấp dịch vụ này.

7. Việt Nam sản xuất robot đánh bóng bàn đầu tiên và duy nhất trên thế giới. Ý tưởng chế tạo TOPIO đã được Hồ Vĩnh Hoàng - Tổng giám đốc Cty đồ chơi Tosy nung nấu từ khi anh còn là sinh viên đại học Bách khoa Hà Nội.Từng là đội trưởng đội tuyển BKCT (giành giải ba Robocon 2003), những chú robot từ lâu đã là niềm say mê của chàng giám đốc trẻ tuổi này (sinh năm 1981). 4 mẫu robot công nghiệp "made in Vietnam" đã tham dự International Robot Exhibition (IREX 2009) - triển lãm lớn nhất thế giới về robot diễn ra tại trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight (Nhật Bản), ngày 25 đến 28-11-2009. Đại sứ công nghệ của TOSY tại triển lãm vẫn là robot dáng người chơi bóng bàn TOPIO. Tuy nhiên, robot này đã được nâng cấp lên phiên bản 3.0, cao 1,88 mét, nặng 120 kg... có 39 bậc tự do và ngày càng giống con người hơn. IREX là triển lãm lớn nhất trên thế giới về robot có từ năm 1973 và tổ chức 2 năm một lần. Hiện, mới chỉ có 6 nước có công nghiệp robot phát triển là Nhật Bản, Đức, Thụy Sĩ, Mỹ, Ý và Hàn Quốc. Nếu TOSY thành công tại triển lãm lần này, Việt Nam sẽ trở thành nước thứ 7 sản xuất và xuất khẩu robot công nghiệp.

8. Sản phẩm que thử phát hiện chất ma túy trong 5 phút. Quy trình công nghệ sản xuất que thử ma túy tổng hợp (Morphine và Methamphetamine) và phân tích tạp chất trong mẫu nhằm truy nguyên nguồn gốc ma túy đã được nghiên cứu thành công (Đề tài KC.04.06/06-10). Hàng ngàn que thử đã được chế tạo phục vụ đắc lực cho việc phá các vụ án về ma tuý và truy nguyên nguồn gốc heroin trong công tác điều tra của cảnh sát phòng chống tội phạm tại Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ... Kết quả này đã giúp cho ngành khoa học hình sự của nưc ta đưc đánh giá là một trong những nước áp dụng thành công thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới vào việc kiểm soát và phối hợp đấu tranh phòng chống ma túy trong khu vực và quốc tế. Ngoài ra, nhóm đề tài cũng đã công bố 3 bài báo về kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế và 4 bài báo trên các tạp chí trong nưc, đã xây dựng được bảng màu tổng hợp toàn bộ các viên ma tuý tổng hợp ATS, góp phần đắc lực cho công tác điều tra phòng chống tội phạm về ma tuý trên phạm vi toàn quốc.

9. Việt Nam có trạm thu ảnh vệ tinh ENVISAT đầu tiên châu Á. Trạm thu ảnh vệ tinh Việt Nam chính thức hoạt động sáng 9/7/2009. Việt Nam là nưc đầu tiên ở châu Á có trạm thu ảnh vệ tinh ENVISAT. Trạm thu ảnh vệ tinh là hạng mục quan trọng nhất của dự án Xây dựng Hệ thống giám sát Tài nguyên và Môi trường tại Việt Nam (ENRMS). Trạm thu ảnh vệ tinh là trạm thu thứ 5 trong khối ASEAN và là trạm thu hiện đi, được lựa chọn lắp đặt các thiết bị kỹ thuật sử dụng công nghệ mới nhất của EADS - Tập đoàn Hàng không và Vũ trụ quốc phòng Pháp. Trạm thu ảnh vệ tinh Việt Nam là trạm thu đầu tiên ở châu Á thu được ảnh vệ tinh ENVISAT. Hiện nay, ảnh vệ tinh ENVISAT chỉ thu được ở châu Âu.

10. Dây chuyền công nghệ chế biến tro bay Phả Lại công suất 25. 000 tấn/tháng. Đây là công trình nghiên cứu ứng dụng lĩnh vực bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên của Th.S Lê Tuấn Minh và các cộng sự thuộc Viện khoa học Vật liệu (Viện KH&CN), Công ty cổ phần sông Đà 12-Cao cường làm chủ đu tư. Dây chuyền công nghệ nói trên đưc đu tư 60.211 triu đồng, công suất 25.000 tấn/ tháng; áp dụng công nghệ tuyển nổi và sấy khô. Sản phẩm tro bay phù hợp tiêu chuẩn ASTM- C618. Sản phẩm của công trình đã cung cấp cho thi công bê-tông đm lăn cho các Nhà máy thu đin Sơn La, Bản Chác, Sông Tranh. Trong thời gian tới sản phẩm của công trình sẽ được dùng làm nguyên liệu chính cho các nhà máy sản xuất gạch không nung. Hiện nay tập thể các nhà khoa học đang kho sát thăm dò ba cơ sở nhiệt điện ở khu vực phía Bắc: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, lập dự án chế biến tro bay và báo cáo đánh giá tác đng môi trường. Hoạt đng nói trên làm cơ sở cho việc thiết kế hồ chứa xỉ, giảm chi phí đu tư cho các nhà máy nhiệt điện. Công trình nói trên được Quỹ VIFOTEC trao giải nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ (Lễ trao giải 4/2009 ).

11. Ứng dụng thành công công nghệ của CHLB Đc để hút bùn hồ Hoàn Kiếm. Dự án quy tụ 40 chuyên gia có chuyên ngành khác nhau đến từ các viện và trưng đại học của Việt Nam và CHLB Đức. Các nhóm tham gia dự án đã thể hiện khối lượng công việc khá lớn với phương pháp nghiên cứu khoa học và số liệu tin cậy. Công nghệ này cho phép vừa hút được bùn vừa bảo vệ đưc môi trường tại một đa điểm tâm linh là hồ Hoàn Kiếm. Hơn 600 m3 nưc bùn đưc hút lên trong mười ngày giữa tháng 11/2009, trên diện tích 600 m2. Hơn 66m3 bùn đưc đóng thành “ bánh ” khô và gần 600 m3 khối nước bùn sau khi xử lý trong như nưc máy đưc đổ xuống hệ thống thoát nước của thành phố. Hoạt đng hút bùn thí đim nói trên đã làm cho mực nước hồ giảm 1 m m. Các thông số về đ pH, đ đc, lượng ô-xy hoà tan.... ổn đ ịnh không có sự thay đổi lớn giữa khu vực hút bùn và không hút bùn. Thành công của đợt hút bùn thí điểm sẽ là căn cứ quan trọng để UBND thành phố quyết định hút bùn hồ Hoàn Kiếm bằng công nghệ của CHLB Đức trong thời gian tới.

12. Sự lan tỏa ngoài sức tưng tượng của VyOlimpic (cuộc thi giải Toán qua Internet). Thực hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009, “Năm hc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và Kế hoạch tổ chức sân chơi trí tuệ trực tuyến ở một số môn học, nhằm giúp học sinh nhằm giúp học sinh làm quen với mạng Internet, gây hứng thú cho học sinh và nâng cao chất lượng học tập môn Toán, tạo ra môi trường thân thiện để học sinh giao lưu học tập tích cực, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng kịp thời các em có khả năng về môn Toán, Bộ giáo dục và Đào tạo kết hợp với Công ty CP FPT Visky tổ chức cuộc thi giải Toán qua Internet (ViOlympic Toán học) dành cho học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở trên website: www.violympic.vn. Cuộc thi được bắt đầu từ tháng 10/2008. Ấn tưng đu tiên trước hết là con số thành viên tham gia cuộc thi: năm đầu tiên có tới gần 800.000 thành viên và trong những ngày gần đây, mỗi ngày có thêm khoảng 10.000 thành viên mới, visit/ngày cao nhất:100.000. Cho tới nay, số thành viên của ViOlympic đã lên tới 1.439.057. Chính sự lan toả rất lớn này mà ViOlympic đã được nhận giải thưng Sao khuê năm 2009 của Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VIN ASA). Hiên nay, rất nhiều quán Internet cho biết: thay vì học sinh thưng đến quán Internet để chát tán gẫu, đ chơi game online, thì giờ đây thay vào đó là học sinh giải toán. Nhiều phụ huynh tâm sự: chính vì theo dõi con tham gia cuộc thi mà bản thân mình bây giờ mới biết tác dụng của công nghệ thông tin. Nhưng n tượng nhất là cuộc thi giải toán qua Internet đã làm tăng lên lòng say mê học tập môn Toán cho các em học sinh.


Lĩnh vực hội nhập quốc tế về KHCN

13. Bkis Việt Nam phát hiện "đầu não" hack website Hàn Quốc và Mỹ. Mới đây Bkis Việt Nam - thành viên của Hiệp hội các Tổ chức cứu hộ khẩn cấp sự cố máy tính khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, APCERT (Asian Pacific Computer Emergency Response Team) đã trợ giúp Hàn Quốc và Mỹ trong việc truy tìm thủ phạm tấn DDoS. Cuộc tấn công DDoS kéo dài suốt một tuần đã khiến nhiều website tại Hàn Quốc và Mỹ bị tê liệt. Hàng loạt các truy vấn (request) liên tục được gửi đến các website này từ hàng chục ngàn máy tính ma. Trong số các website bị đánh sập trong tuần qua có cả website của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải Mỹ, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ, trang chủ của Tổng thống Hàn Quốc, Quốc hội Hàn Quốc và Lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc. Ngay lập tức, Bkis đã vào cuộc và xác định nguồn phát động các cuộc tấn công vào website tại Mỹ và Hàn Quốc thời gian vừa qua xuất phát từớc Anh. Các chuyên gia của Bkis đã phân tích mã độc hại từ KrCERT và xác định có 8 máy chủ điều khiển các máy ma trong loạt tấn công này. Cho đến thời đim này, Bkis là cơ s an ninh đầu tiên trên thế giới tìm ra đưc Master Server đó. Đó chính là lý do các hãng thông tấn thế giới như: ComputerWorld, PCWorld, USAToday... đều quan tâm kết quả điều tra này của Việt Nam.

14. TechMart Asean 3+. Techmart Vietnam ASEAN+3 là một hội chợ lớn nhất bởi có sự có mặt của một sốớc trong khối ASEAN và 3 nưc đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Số đơn v trong nước tham gia lên tới con số khó tin: 651, trong đó có 46 viện và các trung tâm nghiên cứu phát triển, 14 trưng đại học, 10 chương trình trọng điểm cấp Nhà nước và 542 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau cùng với 39 sở khoa học và công nghệ. 778 gian hàng được trình bày gọn gàng mà trang trọng, chào bán gần 3.000 công nghệ, thiết bị, giải pháp phần mềm và dịch vụ. Về phía nước ngoài có 49 gian hàng của 51 đơn v các nước Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Lào, Trung Quốc, Nhật Bản, giới thiệu một cách chọn lọc những công nghệ có giá trị cao, phù hợp với hoàn cảnh nưc ta. Điểm lại các công nghệ chào bán, người ta thấy nổi bật 4 lĩnh vực chủ đạo là công nghệ thông tin, truyền thông; năng lượng, phòng tránh thiên tai và chế biến lương thực thực phẩm. Lần đu tiên, 160 đề tài thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp nhà nước có dịp cọ xát với thực tế để rút kinh nghiệm, đề tài nào là thiết thực và cần triển khai (thông qua sự quan tâm của các đối tác mua công nghệ). 14 nhà “khoa học bình dân" (hoặc nhà khoa học chân đt như ngưi ta thường gọi) cũng mang đến Techmart giới thiệu những sáng tạo và cải tiến của mình. Sống khách đến tham quan, tìm hiểu các công nghệ mới cũng vượt trội những kỳ hội chợ trước, với trên 200.000 lưt người, chứng tỏ khoa học và công nghệ luôn luôn có một lực lưng đông đảo quần chúng quan tâm. Techmart ngày càng thực hiện được chức năng cầu nối giữa ngưi bán và người mua công nghệ và thiết bị của mình. Trên 2.000 hợp đồng kinh tế và bản ghi nhớ đã được các bên ký kết với tổng giá trị đạt 1.718 tỷ đng, trong đó có 373 hp đồng kinh tế với tổng giá trị 1.463 tỷ đồng.

15

15. Một chuyên gia của nông nghiệp của Việt Nam được vinh danh. Ngày 10/11, Hội kỹ thuật nông - lâm nghiệp Cuba (ACTAF) đã trao tặng phần thưởng mang tên "Vì tác phẩm của cuộc sống" cho TS Lê Vĩnh Thảo, thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vì những đóng góp của ông cho việc phát triển canh tác lúa nước tại Cuba. Đây là ln đầu tiên Hội kỹ thuật nông - lâm nghiệp Cuba trao tặng phần thưởng cao quý nhất của tổ chức này cho một chuyên gia nước ngoài. TS Lê Vĩnh Thảo tốt nghiệp khoa nông nghiệp tại trưng Đại học Marta Abreu, miền Trung Cuba năm 1973. T năm 2000, ông đã tham gia chương trình hợp tác sản xuất lúa nước hộ gia đình tại Cuba. Dự án trồng lúa do các chuyên gia Việt Nam giúp đỡ về kỹ thuật đã bắt đu gia đoạn III, sau khi kết thúc thành công giai đoạn II tại 6 tỉnh, trong đó chủ yếu là tại tỉnh Holguin và Granma của Cuba. Sản lượng lúa tại các thửa ruộng thử nghiệm đạt tới 8-9 tấn/ha, tăng gấp ba lần so với thời đim chưa có dự án.

16. Nghiên cứu của GS Ngô Bảo Châu được bình chọn là sự kiện KH nổi bật thế giới năm 2009. Công trình nghiên cứu "Bổ đề cơ bản đối với các nhóm unita" của GS Ngô Bảo Châu và GS Gerard Laumon vừa được tạp chí nổi tiếng thế giới Times bình chọn là 1 trong 10 sự kiện khoa học kiệt xuất thế giới năm 2009. Theo đó, năm 1979 nhà toán học người Canada Robert Langlands đã đưa ra giả thuyết nổi tiếng với tên gọi “Chương trình Langlands”. Nếu giả thiết này được chính minh là đúng thì loài người gần như có được một cái nhìn thống nhất cho nhiều ngành của toán học hiện đại: số học, đại số và giải tích. Suốt 30 năm qua, chương trình Langlands thu hút sự quan tâm của những nhà toán học nổi tiếng nhất thế giới. Trong quá trình cố gắng chứng minh chương trình Langlands, nhiều thành tựu kiệt xuất của toán học đã ra đời, và nhiều nhà toán học đã vinh dự nhận Giải thưởng Fields (giải thưởng cao nhất của toán học, tương đương với giải Nobel trong một số ngành khác). Tuy nhiên, để hoàn tất công việc này, vẫn còn một trở ngại lớn, mà trước đây người ta chưa hình dung được hết khó khăn: đó là phải chứng minh “Bổ đề cơ bản”. Năm 2004, cùng với GS Gerard Laumon, GS Ngô Bảo Châu đã chứng minh "Bổ đề cơ bản đối với các nhóm unita". Nhờ công trình này hai tác giả đã được tặng giải thưởng danh giá của Viện toán học Clay dành cho những thành tựu kiệt xuất nhất. Trong 1-2 năm gần đây, GS Ngô Bảo Châu đã đưa ra một chứng minh thiên tài cho "Bổ đề cơ bản trong trường hợp tổng quát". Chứng minh đó đã được công đồng toán học thế giới kiểm chứng là chính xác. Theo đánh giá của giới toán học, nhiều khả năng GS Ngô Bảo Châu sẽ được nhận giải thưởng Fields tại Đại hội toán học thế giới năm 2010 họp tai Hyderabad (Ấn Độ). GS Ngô Bảo Châu hiện công tác tại Viện nghiên cứu cao cấp Princeton (Hoa Kỳ), đồng thời là GS của Viện Toán học (Viện KH&CN Việt Nam ).

Lĩnh vực Khoa học Xã hội Nhân văn

17. Phát hiện sắc chỉ quý liên quan đến Hoàng Sa. Năm 2009, giới khoa học Việt Nam đã phát hiện giữ một sắc chỉ quý của triều đình nhà Nguyễn liên quan đến đội Hoàng Sa. Sắc phong này được tộc họ Đng (thôn Đồng Hộ, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã gìn giữ hơn 170 năm qua. Đây là sắc chỉ của vua Minh Mạng phái một đội thuyền gồm 3 chiếc với 24 lính thủy ra canh giữ đo Hoàng Sa vào ngày 15-4-1835. Đây là sắc chỉ duy nhất còn nguyên vẹn bản gốc tính đến thời điểm phát hiện mà các dòng tộc trên đảo Lý Sơn còn lưu gi, liên quan đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trưc đây, nhiều tộc họ, gia đình cũng đã cung cấp cho các cơ quan chc năng nhiều sắc chỉ và tài liệu liên quan đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đều bằng bản photocopy.
=========================================================================

Nominations Event Highlights Science and Technology 2009



Scope of policy mechanisms


1. Conclusion of the Politburo to "check point report on the implementation of the Central Resolution 2 (Lock VIII) in science and technology missions and solutions to develop science and technology from now to 2020. On 1-4-2009, the Politburo announced the conclusion of 234-TB / T. Ư on "check point report on the implementation of Resolution T U 2 (VIII Congress) in science, technology and solution development tasks in science and technology from now to 2020. Politburo endorsed the basic content presented in the report, and highlighted the achievements of science and technology 12 years after implementation of scanning T U 2 (Lock VIII). -Scope of social sciences and humanities have important contributions to continue to assert, application, supplement and develop creative Marxism-Le-nin, Ho Chi Minh ideology in the current period nay.-Field Science and Technology has helped create the distinct changes in productivity, quality and efficiency in production, improve competitiveness of products and goods. The goal of science and technology 2020: Building a science and technology have advanced the average in the region; basically capable of autonomous technological advances in key areas of the economy; become a driving force directly to our country basically become an industrialized country towards modernization.


2. Decision of the Prime Minister on July 24, 2009 TTg 97/2009/QD- of promulgating the list of individual sectors established organizations KH & Sun According to this Decision, a field of seven individuals was established organization of science and technology, including: natural sciences, social sciences, science and humanities, science and engineering and technology, science medical, pharmaceutical and health, agricultural science, service science and technology. Individual organizations to establish science and technology is responsible for comprehensive activities of the organization of science and technology under their established and operated in the list above. If you have comments about the way measures, guidelines and policies of the Party and State, which should send comments to the Party, State authorities, not publicize the name of or associated with the name that the organization of science and technology.


Through three guidelines build two nuclear power plants. 77.48% with detailed delegates endorsed, 25-11 this morning, Congress formally adopted the resolution on the investment policy of nuclear power projects in the province of Ninh Thuan. Specifically, the investment policy of nuclear power projects Ninh Thuan two plants, each plant has two units to supply electricity to the national electricity system, contributing to economic development - Social country Ninh Thuan.Nha and nuclear power plants located in Ninh Thuan Phuoc Dinh 1, Thuan Nam and nuclear power plants located in Ninh Thuan 2 Vinh Hai, Ninh Hai district of each plant with a capacity of about 2.000MW. According to the resolution of Congress, the technology of the two plants are "light water reactor technology improvements, the most modern generation of reactors, proven, guarantee absolute safety and economic efficiency in time points up the project. The estimate for the plant is 200,000 billion, calculated at the time set in your project 4-2008. On implementing the roadmap, the nuclear power Ninh Thuan will launch a public offer in 2014 and the first company operating in 2020. Separate start time of nuclear power plants Ninh Thuan 2, based practical situation the Government will report to the National Assembly.



Basic research



4. Production of H1N1 vaccines in the laboratory. After 5 months working team HCMC Pasteur Institute has launched its first batch of A/H1N1 influenza vaccines. The clinical trials on animals shows that this is a type of vaccine efficacy and high safety. Dr. Cao Thi Bao Van, Institute Pasteur Institute of Ho Chi Minh City deal for, this is a vaccine produced by the engineering culture cells. This technology is outstanding in comparison with classical processes produce flu vaccines in chicken eggs with embryos. As Dr. Van, with the advantages of this technology, manufacturers can produce a large amount of vaccine quickly without depending on the source of fresh eggs. We are the first batch of vaccine research group at the Pasteur Institute HCMC conducted experiments pre-clinical evaluation. Time for this type of vaccine used mass will depend on the time trial.


5. Announced the official scenario of climate change and sea level rise of Vietnam. This is the original basis to build solutions to cope with climate change in Vietnam. Three scenarios of climate change in Vietnam is based on three scenarios of emissions, which are low emissions, average emissions and high emissions. Accordingly, in the mid-21st century, sea level rise could also turn is 28 - 30 - 33 and the end of the 21st century, sea levels add 65 -75 - 100 cm over the period 1980 to 1999 . Based on sea level rise scenarios, maps have also been flooded building, initially for a regional and regional co-HCMC Mekong Delta. To cope with the future, based on the scenario, the localities will develop a plan for appropriate action, including the draw from practical experience of many countries around the world.


Research applications



6. First Vietnam offer 3G services. With the first mobile network in Vietnam is officially VinaPhone provide 3G services, mobile 3rd generation (third-generation technology) official presence in Vietnam. This is the first opening shot for 3G applications which are thought to arouse many utilities entertainment, applications for mobile phones, and developing wireless broadband networks. Providing this service also promises to race technology with other service providers, and consumers are benefiting most. After VinaPhone official offer 3G services in mid-October past, MobiFone, Viettel and Hanoi Telecom in partnerships - EVN Telecom will soon offer this service.


7. Vietnam produced the first robot polishing table and only in the world. The idea was built TOPIO Ho Vinh Hoang - General Director toys TOSY simmering since he was a student University of Ha Noi.Tung the team captain BKCT (won three Robocon 2003), the Note robot has long been a passion of Young Director of this young (born 1981). Four samples of industrial robot "made in Vietnam" attended the International Robot Exhibition (IREX 2009) - The world's largest exhibition on the robot held in the Exhibition Center Tokyo Big Sight (Japan), 25 to 28-11 -2009. Ambassador TOSY technology exhibition design is still the robot table tennis players TOPIO. However, this robot has been upgraded to version 3.0, High 1.88 meters, weighs 120 kg ... with 39 degrees of freedom and becomes more like humans. IREX is the largest exhibition in the world for a robot from 1973 and held two years. Currently, only six countries have developed industrial robot is Japan, Germany, Switzerland, USA, Italy and South Korea. If TOSY success in this exhibition, Vietnam will become the 7th production and export of industrial robots.


8. Que product testing to detect drugs in 5 minutes. Technological processes produce synthetic drug test que (Morphine and methamphetamine) and analysis of impurities in the samples to trace the origin drugs have been studied successfully (Topics KC.04.06/06-10). Thousands of test rods were built to serve effectively the drug cases and trace the origins of heroin in the investigation of police crime prevention in Hanoi, Nam Dinh, Phu Tho .. . This result helped to form the science of our country is considered as one of the successful application of scientific achievements advanced technology in the world to control and coordinate the fight against drugs in the region and internationally. In addition, subject groups also announced three articles on research results in international journals and four papers in magazines in the country, has built synthetic palette all members of drug of ATS, contributing effectively preventing the investigation of drug crimes in the whole country.


9. Vietnam has stations first ENVISAT satellite image of Asia. Stations satellite imagery Vietnam officially active morning July 9, 2009. Vietnam was the first country in Asia has stations ENVISAT satellite imagery. Stations satellite imagery is the most important item of the project Building Monitoring System Resources and Environment in Vietnam (ENRMS). Stations stations satellite imagery is the 5th ASEAN and modern stations, selected installation of technical equipment using the latest technology of EADS - Group Aviation and Space Defense France. Stations satellite images of Vietnam is the first stations in Asia gained ENVISAT satellite imagery. Currently, only ENVISAT satellite images obtained in Europe.


10. Technological line processing capacity of fly ash Pha Lai 25. 000 tons per month. This is the research and application fields of environmental protection and rational use of natural resources of the MA Le Minh Tuan and colleagues at the Institute of Materials Science (Institute of Science and Technology) Corporation river 12-Da Cao strength as an investor. Line technology be invested above 60,211 million, a capacity of 25,000 tons per month; flotation technology applied and dried. Fly ash product suitable standard ASTM-C618. Our products supplied to construction concrete swamp roll for Son La hydro power plant, you should, Song painting. In the coming time of the product will be used as main raw materials for brick production plant without burning. Current collective scientists seek to explore the three thermal power facilities in the area north: Hai Phong, Quang Ninh, Thai Binh, project fly ash processing and reporting of environmental impact assessment. Activities mentioned above as the basis for the design of reservoirs approximately, reducing investment costs for thermal power. Works above VIFOTEC Fund awarded Best Innovation Award of Science and Technology (Award Ceremony 4/2009).


11. Successful application of technology in Germany to Dredger Hoan Kiem lake. The project brings together 40 experts from various specialized institutes and universities in Vietnam and Germany. Groups participate in the project shows a fairly large volume of work with scientific research methods and data reliability. This technology allows both vacuum mud has been protecting the environment in a spiritual place as Hoan Kiem Lake. More than 600 m3 of sludge was smoking up in ten days between April 11/2009, in an area of 600 m2. Than 66m3 sludge is close to "cake" and dry mass of about 600 m3 of sludge after treatment in the water is poured down the drainage system of the city. Dredger pilot activities mentioned above have made the lake water level decreased 1 m m. Parameters of pH, turbidity, dissolved oxygen amount .... e ịnh no stability change between regions and not Dredger Dredger. Dredger success of the pilot phase will be a basis for important city People's Committee decided Dredger Hoan Kiem Lake in technology in Germany in the near future.



12. Spread outside the imagination of VyOlimpic (via Internet Mathematics Competition prize). Perform the task the 2008-2009 school year, "In promoting the application of information technology, innovative financial management and deployment movement building friendly schools, students actively and Planning intellectual playing online in some subjects to help students to help students become familiar with the Internet, causing excitement for students and improving the quality of learning Math, creating friendly environment for learning exchange student active learning, and to discover and foster children in time be able to Math, Ministry of Education and Training in conjunction with FPT Joint Stock Company held the competition prize Visky Mathematics through Internet (ViOlympic mathematics) for students for Elementary and Middle Schools website: www.violympic.vn. Competition which began on October 2008. The first impression is the first member to join the contest: the first year up to 800,000 members and in recent days, each day more than 10,000 new members, visit daily best: 100.000. So far, members of ViOlympic had reached 1,439,057. Main spread is very large but ViOlympic received Sao Khue Award 2009 of the Vietnam Software Association (ASA VIN). Currently, many Internet customs said students often rather consistent to the Internet to chat chat, to play games online, then now instead accounting student award. Many parents confided the track for the competition which involved myself now know the effects of new information technology. But most impressive is the contest prize payment via the Internet has increased heart charm learning Math for students.




Scope of international integration on science and technology


13. BKIS Vietnam discovered "the brain" hack website Korea and the U.S.. Recently BKIS Vietnam - a member of the Association of the emergency incident Computer Asia - Pacific, APCERT (Asian Pacific Computer Emergency Response Team) has support in South Korea and the U.S. Access DDoS attack to find the culprit. DDoS attack lasted throughout the week has made many websites in South Korea and the United States paralysis. Series of queries (request) continued to be sent to this website from tens of thousands of computer code. Among the sites were knocked out last week with the website of the Ministry of Finance, Ministry of Transport America, Federal Trade Commission USA, home of South Korean President, Congress and South Korean military forces U.S. in Korea. Immediately, BKIS has to determine the source and launched the attack on the website in the U.S. and South Korea past time comes from England. BKIS experts analyzed malicious code from KrCERT and identify with 8 servers that control the machine in a series of bombings. Until this point, BKIS is the basis of security of the world's first finding is the Master Server. That is why the agency world such as ComputerWorld, PCWorld, USAToday ... are interested in the results of this investigation in Vietnam.


14. TechMart Asean + 3. Techmart Vietnam ASEAN +3 is a fair is the largest by the presence of a number of ASEAN countries and three dialogue countries are China, Japan and South Korea. Number of units in the participating countries to figure hard to believe: 651, including 46 hospital and research center developer, 14 universities, 10 programs of key state-level and 542 enterprises of all economic sectors, with 39 different departments of science and technology. 778 booths presented that solemn compact, offer nearly 3,000 technology, equipment, software solutions and services. Towards foreign 49 booths of 51 units in Malaysia, Thailand, Indonesia, Philippines, Laos, China, Japan, introducing a selection of high-value technology, suitable for situations our country. Review technologies offer, people saw highlights four areas of mainstream information technology, communications; energy, prevent natural disasters and food processing. First, 160 subjects in the programs of scientific and technological state have the opportunity to rub the fact in order to draw experiences and topics that are practical and should be implemented (through the interest of partners purchase of technology). 14 the "popular science" (or barefoot scientists as people often referred to) also brings Techmart introduce innovations and improvements to his. Number of visitors to observe, learn new technologies and outstanding before the fair, with over 200,000 unique visitors, proven science and technology is a force always crowded masses of interest. Techmart increasingly performed functional bridge between the seller and the buyer technology and its equipment. Over 2,000 business contracts and memorandum of understanding was signed with the parties to reach a total value of 1718 billion, of which 373 business contracts with a total value of 1463 billion.

15


15. An expert of agriculture in Vietnam was honored. On October 11, The technical agriculture - forestry Cuba (ACTAF) has awarded titled "For the work of life" for Dr. Le Vinh Thao, Institute of Agricultural Sciences Vietnam because of the contribution of he development of rice cultivation in Cuba. This is the first tech agriculture - forestry Cuba awarded the highest of the organization for a foreign expert. Dr. Le Vinh Thao graduated agricultural science at the University Marta Abreu, central Cuba in 1973. Since 2000, he joined the cooperative program produced rice households in Cuba. Planting rice by Vietnam expert technical assistance began stage III, after the successful conclusion of Phase II in six provinces, which are mainly in the provinces of Granma and Holguin Cuba. Production of rice fields in the test reach 8-9 tons / ha, an increase three times with no time project.


16. Research by Prof. Ngo Bao Chau was selected as outstanding event world KH 2009. Research "fundamental lemma for groups unita" by Prof. Ngo Bao Chau and Professor Gerard Laumon newly magazine world famous Times as one of the 10 events outstanding scientific world in 2009. Accordingly, the 1979 Canadian mathematician Robert Langlands was hypothesized known as "Langlands program". If this hypothesis is correct, then the intelligent human beings have an almost uniform look for multiple branches of modern mathematics: arithmetic, algebra and calculus. During 30 years, Langlands program attracted the attention of the most famous mathematicians in the world. In the process of trying to prove Langlands program, many outstanding achievements of mathematics was born, and many mathematicians have been honored with awards Fields (top prize of mathematics, the equivalent of the Nobel Prize in the others). However, to complete this task, it is still a big obstacle, but before it is not difficult to imagine the end: that is to prove "fundamental lemma". In 2004, together with Professor Gerard Laumon, Professor Ngo Bao Chau has demonstrated "fundamental lemma for groups unita. This works because the author was awarded the prestigious prize of the Clay Mathematics Institute for the most outstanding achievements. 1-2 In recent years, Professor Ngo Bao Chau has launched a proven genius for "fundamental lemma in the general case. Has been proven that the mathematical world is exactly verified. According to the mathematical world, more likely to Prof. Wu Bao Chau will receive the award at the Fields mathematical world in 2010 meeting in Hyderabad (India). Professor Ngo Bao Chau is working at the Institute for Advanced Princeton (United States), and is Professor of the Institute of Mathematics (Institute of Science and Technology of Vietnam).



Scope of Social Science Humanities


17. Findings related to your identity only Paracel Islands. 2009, Vietnam has scientific findings you just keep an identity of the Nguyen court regarding Paracel team. Ethnic identity style is they are (village clock, An Hai commune, Ly Son island district, Quang Ngai) was preserve more than 170 years. This is the only identity of King Minh Mang Gender a team of three boats with 24 Marine units that keepers Paracel Islands on 15-4-1835. This is the only identity intact original the time discovered that the clan on Ly Son Island preserved, related to the Paracel Islands from Vietnam. Previously, many ethnic families, families also provide many excellent body functions and only documents related to the Paracel Islands in Vietnam but are using a photocopy.

No comments:

Post a Comment