Monday, December 7, 2009

THÚ RỪNG TRONG THÀNH PHỐ










Phóng sự xã hội Hoàng Dũng Huệ

THÚ RỪNG TRONG THÀNH PHỐ

Vào rừng săn thú là chuyện … “xưa rồi”. Ngày nay, muốn săn thú hoang chẳng cần đi đâu xa. Chỉ cần lòng vòng quanh các phố, vào các quán nhậu là tha hồ ngắm ngía và thưởng thức thú hoang ngay trên … bàn nhậu !

Ngay giữa lòng thành phố

Không chỉ mới đây mà là đã từ nhiều năm trước, các loài thú hoang dã đã có mặt hầu như ở khắp nơi trong TP.HCM : chúng được nuôi tại các gia đình, bày bán công khai trên vỉa hè và bi thảm hơn là bị treo tòng teng trong các quán ăn đặc sản. Người dân Thành phố không lạ gì khu chợ thịt thú rừng bày bán công khai trên đường Phạm Viết Chánh, Phạm Văn Hai … Khách muốn mua loại gì cũng có : từ khỉ, sóc, chồn, nhím đến các loại “hàng độc” không có sẵn, “thượng đế” chỉ cần vui lòng chờ ông bà chủ phôn một tiếng cho đường dây và chờ một lát là sẽ có đủ, cho dù là những loài có tên trong sách đỏ của Việt Nam.

Về giá cả thì cứ “tiền nào của nấy”, một cô chủ quầy bán thịt thú rừng trên đường Phạm Viết Chánh cho biết : Một con cú khỉ giá phải hơn 400.000 đồng, đại bàng khoảng 350.000 – 500.000 đồng … Chỉ có điều giá cả không ổn định, tùy theo tình hình mà tăng giảm thất thường. Chưa kể nhiều loại thú quý hiếm được hét giá đến tiền triệu … Thế nhưng, chúng vẫn được các “đại gia” lắm tiền mua về như một món hàng trang trí “độc” cho các biệt thực đắt tiền.

Những “cư dân sơn lâm” được nuôi trong thành phố chủ yếu do các thợ săn cung cấp theo đơn đặt hàng của những tay suốt ngày chuyên đi sưu tầm thú hoang.

Những nẻo đường … thú rừng

Cuộc sống càng khá giả, con người càng đòi hỏi lắm điều, trong đó thú sưu tầm những món ăn “độc” mà thịt rừng là “lựa chọn hàng đầu”. Tại giao lộ giữa Phan Văn Trị và Lê Hồng Phong, hiện là điểm nóng về tình trạng mua bán thiẹt thú rừng. Ghé đến đây, bạn có thể tận mắt nhìn thấy những tảng thịt heo rừng, hươu … còn tươi roi rói cho đến các loại nhím, chồn, heo rừng được bày bán nguyên con.

Trong một lần đi thực tế, chúng tôi đã ghi được hình ảnh một người đàn ông ăn mặc lịch sự bước xuống từ một chiếc xe du lịch sang trọng, than thở : “Tay gấu giờ khó mua lắm, kiểm lâm dạo này lám gắt quá mà ! Tôi thường mua tại tiệm deun, giá chừng 2 triệu/cái nhưng không phải có tiền là mua được liền đâu, phải đặt hàng cả tháng. Chậc, mua cho bà già ăn đặng chữa rin cơ, nhiêu cũng được …”. Ở đây, giá bán tùy thuộc vào độ quý hiếm của thú : Heo rừng khoảng 90.000đ/kg trong khi tê tê tròm trèm 1 triệu. Nhiều tay sành điệu không ăn tạp kiểu mua con bán tý thì lại thích săn lùng “món độc” như ngọc dương, tay gấu, óc khỉ … và dĩ nhiên các “đại gia” này sẵn sàng trả mọi giá cho cái thú ăn uống vương giả của mình nhằm thực hiện kinh nghiệm truyền miệng “tráng dương”. Do đó, “hàng độc” có đắt thì cũng là chuyện thường trong chốn thị trường.

Treo thịt dê bán thịt … bê

Giới ăn nhậu tại TP.HCM từ lâu vẫn truyền miệng nhau về các món ăn chế biến từ thịt dê là đại bổ, trị được nhiều bệnh. Đặc biệt tiết dê pha rượu và ngọc dương tiềm thuốc bắc là những món được dân gian truyền tụng là “thần dược” về “tráng dương” … Do vậy mà các hàng thịt dê ở các chợ trong thành phố bày bán đủ các “hạng mục” từ thịt đùi, thịt bắp, sườn, gân, sụn, phèo, phổi. Đặc biệt bán luôn cả đầu dê còn dính tiết tươi với giá khá cao so với thịt đầu heo, đầu bò để chứng tỏ đây chính là “hàng hiệu”!.

Một cô hàng thịt ở chợ Phạm Văn Hai tiết lộ : “Thịt dê chính hiệu từ các chợ không thể nào đủ cung cấp cho các quán nhậu và dân nhậu mỗi ngày tại thành phố ! Do đó các ông chủ kinh doanh thịt dê thường lập “hội” lập “phường” để đặt trước đầu dê mang về treo lên “làm tin” cho “thượng đế”. Đầu dê vì vậy mà có giá khá cao”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khá nhiều chủ nhà hàng, quán lẩu dê, làng nướng đã dùng thịt bê để thay thế cho dê. Với kỹ thuật gia truyền kết hợp với hương liệu, hóa chất tẩm ướp nhà nghề kinh nghiệm mà miếng thịt bê đã trở thành thạnh … dê … Dân nhậu cứ thế mà thích thú “dzô !”.

Khi chúng tôi đặt nghi vấn đây là thịt bê, một chủ quán nhậu cười phá lên, nói : “Nhậu bình dân, thắc mắc làm gì cho mất vui … Nếu biết cũng dễ dáng chấp nhận, miễn đến quán nhậu có chữ “Dê” là được rồi”.

Theo ông để giúp phân biệt giữa dê và bê chỉ cần để ý đến da của chúng – da dê mỏng dính sát với lớp thịh có thớ nhuyễn, nhỏ chi chít, còn thị bê thì có thớ to hơn, da dày hơn. Món “vú dê nướng” là món đặc biệt chỉ có cái tên “vú dê” mà thôi… Vì dê cái là loại dê giống rất quý và có giá khá cao từ khoảng 2,5 đến 5 triệu đồng 1 con dê giống tùy loại. Ngay cả chủ nhà hàng, quán nhậu còn không có vú dê thật để nhậu, nói chi đến việc phục vụ các “thượng đế” với giá bình dân … 25.000 đồng/dĩa “vú dê nướng” !.

Thực tế món vú dê nướng ở các quán nhậu tại TP.HCM đều là vú heo được ướp và tẩm gia vị có mùi dê mà thôi.


Mật gấu nguyên chất !

Hiện nay dạo vài vòng quanh thành phố, người ta dễ dàng bắt gặp những biển quảng cáo “Có bán mật gấu nguyên chất. Lấy mật tại chỗ …” dù không cấp chính quyền nào cấp giấy phép cho loại hoạt động này, nhưng chúng vẫn tồn tại và hoạt động ngày một tinh vi hơn.

Có lẽ do quan niệm mật gấy là bài thuốc thần chữa bệnh đau cơ, bệnh gan và giúp bồi bổ súc khỏe nên giá 1cc mật gấu tờ 150.000-250.000 đồng, và chủ thì cứ tha hồ “vẽ” về chất lượng mật gấu và hét bất cứ giá nào họ muốn. Vì lợi nhuận quá lớn, những người chủ “tận thu” mật, chỉ cách 1-3 tháng đã hút mật gấu. Chính vì thế, những con gấu nuôi lấy mật kiểu này chịu bao đau đớn và chỉ sống trong vòng mấy năm.

“Hy sinh” để làm giàu cho chủ, thế nhưng điều kiện sống của gấu trong đô thị hết sức tồi tệ. Chuồng trại nhỏ, ẩm thấp, hôi hám. Chúng chỉ được cho ăn cầm hơi với mật ong và rau quả, trước khi lấy mật còn bị bỏ đói để lượng mật ra nhiều hơn. Có lẽ do cuộc sống tù túng bức bối, một con gấu nuôi đã tấn công bà lão giúp việc (tại quận Tân Bình) khiến bà bị thương nặng. Sự việc này được báo chí nhắc đến trong thời gian gần đầy như một tiếng chuông cảnh báo về tình trạng ngược đãi thú vẫn tồn tại trong lòng một thành phố văn minh.

TP.HCM là một trong những trung tâm mua bán, chế biến và sử dụng động vật hoang dã nhiều nhất nước. Thú rừng săn được từ các tỉnh được chuyển về thành phố, cung cấp cho các quán đặc sản, làm hàng thủ công mỹ nghệ, làm thuốc tráng dương bổ thận …

Tuy nhiên, hoạt động bảo vệ, gây nuôi, khai thác và kinh doanh thú hoang dù hợp pháp chỉ chiếm một phần khiêm tốn trong thành phố. Đa số thú hoang trên thị trường được qua con đường bất hợp pháp, thiếu sự quản lý triệt để của nhà nước ?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để đối phó với cơ quan chức năng, các quán bán thịt rừng chỉ bán cho khách quen hoặc được người thân tín giới thiệu nên càng làm công tác kiểm tra giám sát của chi cục kiểm lâm thành phố thêm khó khăn.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm của Việt Nam tiến gần đến nguy cơ tuyệt chủng, bổ sung tên vào sách đỏ…

Phải chăng thị trường kinh doanh động vật hoang dã tại TP.HCM là một tồn tại nằm ngoài sự quản lý của nhà nước ?
======================================================================

Larger social Hoang Dung Hue

ANIMAL IN THE FOREST CITY

In the forest hunting animals a story ... "old then. Today, to hunt wild animals should not go far. Just round the heart of the city, in the pubs is spoiled ngia and enjoy watching wildlife right on the table ... each other!

Right in the heart of the city

Not only this but was many years ago, wild mammals were present almost everywhere in Vietnam: they were adopted in the family, displayed for sale on public sidewalks and tragic than suspended Teng Tong in specialty food shops. People no stranger city meat markets selling wild animals displayed publicly on Pham Viet Chanh, Pham Van Hai ... Customers also want to buy something: from monkeys, squirrels, weasels, porcupines to the category "single found" no available, "God" just please wait one hour grandparents home for the traditional line and wait for a moment that there will be enough, whether the species is called the Red Book of Vietnam.

Go to the price "of any money now", an owner stalls selling meat animals on Pham Viet Chanh, said: A single cost more than 400,000 same monkeys, eagles around 350000-500000 same price ... The only thing both unstable, depending on the situation to adjust uneven. Not to mention a variety of rare animals were screaming million cash bid to ... However, they are the "great country" as much money to buy a decorative item "poison" for the special expensive.

The "resident forestry" was adopted in the city mainly by hunters provided under orders of the hand throughout the day trips Collectibles wildlife.

The animals go wrong way ...

Life as wealthier, increasingly requires people to do, which Collectibles interesting dishes "poison" that wild meat is "first choice". At the junction of Phan Van Tri and Le Hong Phong, is currently the hot spots on state purchase animals set. Visit here, you can see the basis eyes wild boar meat, fresh deer ... roi then to other urchins, weasels, wild boar sold whole.

In a real go, we've scored picture a man dressed politely step down from a luxury passenger car, lament: "Tay bears are very difficult to buy, this ranger look as severe than that! I usually buy at the store deun, cost about 2 million / unit but do not have the money to buy the first instant, to order the entire month. Doubt, buy food for her old body containing rin, many are also ... ". Here, the price depending on how rare the animal: Pig in the forests around 90.000d/kg pangolin trem 1 million theft. Many hands stylish magazine-style food is not buying the investment is sold likes to hunt for "reading" the pearl ocean, bear arms, monkey brain ... and of course the "great country" is willing to pay for all the animals eat his regal experience to make word of mouth "pitch". Thus, "in exclusive" is expensive, the story is often in chốn market.

Hanging meat goat meat sold Dolls ...

World Food nhậu in Vietnam long word of mouth are still on food processing is great added goat meat, a lot of diseases. Especially for mixing wine and more positive potential medicine pearls are transmitted proceedings folk dishes are the "fuselage" of "pitch" ... So in that meat goats in the market in the city sell-enough "class the "meat from the thigh meat, corn, ribs, tendons, cartilage, phèo, lungs. Special sales are all the more easy still stick with the price of fresh meat is high in comparison with the pig, the cow to show this is "in effect"!.

She found a meat market in Pham Van Hai disclose "the name from the goat meat market does not provide enough pubs and party every day people in the city! So his meat goat business owners often set up "Assembly" set up "ward" to put before the goats brought to hook up "as information" for "God". First goat so that high price. In our research we know, quite many restaurants, goat hot pot, grilled village used to replace concrete meat goats. Techniques for communication with spices, chemical soaked professional experience that chilled meat concrete has become easy ... ... Area nhậu specific interested "dzô".

When we put meat in question is the concrete, a pubs laughter, said: "Nhậu popular, questions do for fun ... If you take that as easy to accept, free to pubs with the" Easy is to be then.

According to him to help distinguish between goat and calf skin just to take notice of them - hoping to stick close to the skin layer has fibers thih fine, small chít, left calf, the market is larger fibers, thicker skin. Dish "breast grilled goat is only one special dish called" goat breast "only what is easy ... So easy and you like very high prices from about 2.5 to 5 million depending on the type like a goat . Even restaurant owners, no pubs left breast very easy for each other, talk more to serve "God" ... the average price of 25,000 VND / dish "breast grilled goat"!.

Actual breast easy baked dish in the pubs in the City are breast is marinated pork and seasoned with spices smell goats only.



Privacy bear pure!

Currently some walking around the city, it is easily caught the billboard "There is pure selling your bears. Get your spot ... "Although authorities do not permit the kind of activity, but they still exist and operate on a more sophisticated.

Perhaps because the concept of privacy is the drug causing mental pain of treatment, liver disease and helped by the price 1cc your health should bear 150000-250000 sheet copper, and is home to spoiled "draw" the quality of your bear and hét any price they want. Profit is large, the owners "recovery" password, just 1-3 on the security vacuum bears. Therefore, the bears feed from your subject to include this type of pain and live within a few years.

"Sacrifice" to enrich the owners, but the living conditions of the urban bears very bad. Small cages, humid, foul function. They are feeding on the honey slightly and vegetables, take your time before being starved for more of the security. Perhaps due to cramped living frustrating, raising a bear attacked her assisting aging (in Tan Binh district) made her seriously injured. The work is mentioned in the press recently as a warning bell about animal abuse situation still exists in the heart of a civilized city.

Vietnam is one of the shopping centers, processing and use of wildlife most countries. Hunting wild animals from the province moved to the city, provide consistent specialties, as in handicrafts, as aphrodisiac PILL ...

However, protection activities, causing farming, mining and trading of illegal wildlife though only a modest up in the city. Most wildlife in the market through illegal routes, lack of thorough management of the state?

In our research, we know, to deal with the functions and kiosks selling wild meat is only sold to patrons or family credit so as to introduce the inspection supervision of the FPD city more difficult.

This also means more and more species of rare wild animals of Vietnam's approach to endangered species, Red List additional names on ...

Affordable market in wildlife in Vietnam is an existing outside the control of the state?

No comments:

Post a Comment