Monday, January 4, 2010

CHÀO SINGAPORE 2010 ẤN TƯỢNG MÔI TRƯỜNG… GIAO THÔNG



















Ký sự đường xa – Hoàng Dũng Huệ

CHÀO SINGAPORE 2010
ẤN TƯỢNG MÔI TRƯỜNG… GIAO THÔNG

Công nghệ thông tin đột phá kèm kỹ thuật giao thông vận tải quốc tế, máy bay phương tiện đường hàng không phát triển đã gắn kết con người lại với nhau bằng một “gạch nối”. Người ta nối liền lục địa này với một lục địa khác chỉ với vài đồng hồ bay. Trong một ngày có thể ăn cơm ba nước Thái Lan, Lào, Campuchia và tối ngủ ở Việt Nam. Những ngày cuối năm… nhận lời mời của nhóm bạn Việt Kiều làm ăn thành đạt ở Singapore. Tôi có mặt ở sân bay quốc tế Changi vào lúc 19h30 bằng hãng hàng không AirFrance, để ăn Tết Dương lịch tại Singapore. Qua chuyến đi này mới thấy đất nước người vẫn còn nhiều điều đáng cho ta suy ngẫm.

Singapore lá phổi của thế giới

Đất nước Singapore vốn nổi tiếng sạch và xanh, ai cũng biết trên lý thuyết…Thực tế rất dễ nhận thấy màu xanh của cỏ cây bao trùm khắp đất nước. Từ các tiểu đảo giao thông nội ô đến cảnh quan môi trường cây xanh trên giao lộ. Trải dài trên con đường từ sân bay về đến khu vực trung tâm. Ba bên đường đều là cây xanh và hoa dịu mát mắt, làm hân hoan lòng người một niềm vui mới. Một ấn tượng đẹp về cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Gọi là ba bên vì còn tính đến cả dải phân cách ở giữa. Chỉ trồng toàn một màu hoa tím. Thỉnh thoảng tại các giao lộ trung tâm lại bắt gặp từng chiếc cầu vượt dành cho khách bộ hành băng qua đường, thiết kế đơn giản nhẹ nhàng với mái che và hai bên lan can cũng là hoa tím. Một điểm nhấn trong không gian xanh. Hình như người Singapore yêu màu tím, vì bên cạnh hoa, về sau còn trông thấy màu tím trên các kiểu đồng phục, trên nền trang trí quảng cáo, trên nền màu sơn mặt tiền nhà…

Về vế thứ nhất, tức là “sạch”, cũng thật đúng “truyền thuyết”. Nghĩa là không thấy rác tại mọi nơi công cộng: từ mặt đường đến vỉa hè, từ khu dân cư đến khu mua sắm nhộn nhịp. Dĩ nhiên, không thể nói là sạch “như lau, như li”, sạch “một trăm phần trăm”, vì thỉnh thoảng cũng vẫn có một vài mảnh giấy bay, một chiếc chai nước rỗng trên vệ cỏ, những mẫu tàn thuốc lá bên gốc cây... đặc biệt Singapore thực hiện khá thành công “nghiêm cấm” việc “hút thuốc nơi công cộng” và “buôn bán thuốc lá”, nếu người dân không tuân thủ sẽ bị phạt tiền. Những bạn trẻ nào “nghiện thuốc lá” nếu đi du lịch sang Singapore cần chuẩn bị tâm lý “cấm hút thuốc lá” này. Môi trường sạch không khí không bị ô nhiễm khói bụi của tàu xe nên tôi mặc chiếc áo sơ mi trắng cả ngày mà không đổ mồ hôi, có vết dơ ở cổ, nách, tay áo giống như ở Việt Nam. Người Singapore cũng hối hả buôn bán tấp nập, cũng ồn ào náo nhiệt nhưng họ được quy hoạch trong một tổng thể chung thương mại là các toà nhà chọc trời từ 10 đến 20 tầng. Mất rất nhiều thời gian trong ngày… mới có thể tham quan hết một trung tâm thương mại. Có thể nói, tuy là rác nhưng sạch. Thôi thì cứ cho rằng không phải trăm phần trăm, nhưng chín mươi mấy phần trăm còn lại, cũng là một con số tuyệt vời, đáng cho Việt Nam học hỏi về bài học kinh nghiệm quản lý môi trường, rác thải từ dân dụng đến công nghiệp?

Một điều thật sự làm tôi ngạc nhiên là hệ thống nước sinh hoạt của Singapore trong thành phố là nước sạch uống được không bị bệnh truyền nhiềm. Mọi người đều có thể sử dụng nước vệ sinh công cộng làm nước uống… kể cả các vòi nước rửa mặt trong nhà vệ sinh. Thực tế người dân sử dụng chai nhựa đựng nước uống lấy từ các vòi nước công cộng trên đường là chuyện rất bình thường, tự nhiên.

Có một “truyền thuyết” từ mấy mươi năm xưa kể rằng, có một du khách nước ngoài dạo bước trên đất nước này, vừa đi vừa hút thuốc và hút xong vất tàn xuống mặt đường. Một cậu học sinh đi sau thấy vậy bèn tiến đến lượm mẫu tàn thuốc lá và đem bỏ vào giỏ rác bên gốc cây ven đường. Thôi thì cứ cho là “truyền thuyết”. Singapore rất trân trọng bảo dưỡng hệ thống cây xanh trong thành phố. Mỗi một cây xanh đều được đánh “số thứ tự” để quản lý, có lý lịch trích ngang. Đặt biệt là có hệ thống “chống sét đánh” làm hư hại cây. Singapore không có hiện tượng người tiểu tiện trên đường. Nếu vi phạm sẽ bị phạt nặng.

Từ cấu trúc hạ tầng…

Nói đến Singapore, mọi người đều có thể “thấy” trước mắt hình ảnh những tòa nhà cao tầng vô cùng hiện đại. Vì đây là những hình ảnh đã trở thành quen thuộc trên các poster quảng cáo, trên phim ảnh… Thực sự là vậy.

Có thể thấy khuynh hướng trong kiến trúc nhà cao tầng của Singapore là những khối hình đơn giản, vuông vắn, sử dụng nhieeug kính che cho mặt ngoài, không cầu kỳ nhưng luôn thật thanh thoát. Đơn giản nhưng không đơn điệu. Vì mỗi tòa nhà đều được thiết kế với dáng vẻ khác nhau nên tất cả đều hài hòa trong một tổng thể chung, và nhất là hài hòa trong một không gian xanh.

Dĩ nhiên, không phải đất nước này chỉ toàn là những tòa nhà hiện đại cao tầng. Vẫn còn đó những tòa nhà cũ, thậm chí là xưa, nhưng đều được tính toán đan xen thích hợp với những tòa nhà mới. Cứ như là chúng làm điểm nhấn cho nhau, nên cạnh nhau mà không lạc điệu. Một sự hài hòa giữa cái mới và cái cũ.

Đến giao thông đô thị

Ai cũng biết Singapore theo truyền thống văn hóa Anh, nên giao thông theo chiều phía bên trái. Thế nhưng, chạy xe trên đường đôi lúc cũng thoáng giật mình vì cứ cảm thấy như có gì đó “ngược ngược”.

Có một điều làm du khách vô cùng ngạc nhiên vì trên đường phố Singapore hoàn toàn không thấy bóng dáng một viên cảnh sát nào. Bạn chỉ có thể thấy sắc phục cảnh sát giao thông tại các trụ sở cơ quan của họ mà thôi. Vì vậy, đường phố tại đất nước này tạo cho du khách một cảm giác rất an ninh và thanh bình.

Người dân Singapore thường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm, vừa thuận tiện vừa rẻ. Trên đường phố, rất thoáng, phần lớn chí thấy toàn xe hơi, xe nào cũng chạy theo đúng làn đường của mình. Vì vậy, ngồi trên xe buýt to đùng thấy xe quẹo phải trong lúc một “chiếc sedan” nhỏ bé đang kẹp sát bên hông, lòng không khỏi hồi hộp tưởng như sẽ bị “nuốt chửng”. Nhưng rồi chẳng có việc gì xảy ra, vì các làn đã được phân định rạch ròi, cứ tuân thủ đúng luật thì “đường ta, ta cứ đi”.

Ở xứ đảo quốc này, chuyện thu phí cầu đường cũng khá là “dữ dội” để có kinh phí chi vào việc công ích. Hầu như là đường nào cũng thấy thu phí (xin lưu ý, thu phí chứ không phải là trạm thu phí), ngay cả tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, có khác với mọi nơi là phí vẫn thu nhưng xe vẫn thoải mái chạy không phải dừng vì phí được “thu” bằng thiết bị đọc gắn trên những chiếc xe cao. Xe cộ lưu thông chỉ cần gắn thêm hộp tiền điện tử là xong. Xe cứ chạy ngang là phí được tự động “nộp”. Cho nên tiếng là thu phí nào (lại thêm một lần cứ tuân thủ đúng luật thì “đường ta, ta cứ đi”)

Bạn, nhóm bạn và gia đình bạn hãy một lần đến Singapore để cảm nhận được một phong cách riêng về văn hóa, du lịch, môi trường, giao thông. Một phong cách quản lý nhà nước rất hài hòa, hiệu quả và khoa học.

Chào Singapore… ấn tượng 2010.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Up the road distance - Hoang Dung Hue

WELCOME TO SINGAPORE 2010
IMPRESSION TRAFFIC ENVIRONMENT ...

Information technology technical breakthrough with international transport, aircraft air vehicle development has been mounted together people with a "hyphen".
They connect the continent to a continent with several other watches fly. A day can eat three countries of Thailand, Laos, Cambodia and Vietnam in the dark bedroom. The last day of ... you get the group's invitation to do business overseas Vietnamese successful in Singapore. My presence at Changi International Airport at 19h30 by airlines AirFrance to eat New Year in Singapore. Through this trip see the country still many things worth ponder.

Singapore lungs of the world

Country notorious Singapore clean and green, who also know the theory ... The fact is easy to see green vegetation cover across the country. From the primary traffic islands to inner landscape trees on the environment intersection. Stretched across the road from the airport to the central area. Three roadside trees and flowers are cool calm eyes, joyful thought of a new joy. A nice impression on the landscape green environment clean. Also known as third party as of the separated bands in the middle. Just across a purple flower color. Sometimes in the center of the intersection catching every bridge over for pedestrians crossing the street, simple design with a roof cover and gently spread the two sides can also purple flowers. One of the highlights of green space. Looks like Singapore who love purple because besides flowers, later also look in purple on the type of uniforms on the background page ad on the home front the paint ...

On the first sides, that is "clean", and very true "legend". That is not all that garbage in public places: from the road to sidewalk, from residential to shopping bustle. Of course, can not say as clean "as cleaning, such as li," clean "one hundred percent," because sometimes there are still some flying piece of paper, empty water bottles on a defense, but disabled form of tobacco the tree ... Singapore special implementation successfully "prohibiting" the "smoking in public places" and "tobacco trade," if people do not comply will be fined. These young people do "smokers" if traveling to Singapore to prepare psychologically "smoking ban" is. Environmental clean air polluted dust of the train car so I wear a white shirt all day without sweating, a dirty wound in the neck, armpit, sleeves like in Vietnam. Singapore is bustling trade busiest, and noise, but they are planning an overall trade is the skyscrapers of 10 to 20 floors. Take a lot of time in the day ... can visit all the commercial center. Can be said, but the garbage, but clean. The only evidence that is not hundred percent, but some ninety percent of the rest, as well as a number of great, worth to Vietnam to learn lessons about environmental management, waste from civilian to industry?

One thing really surprised me is the water system in the city of Singapore is clean drinking water is not an infection. Everyone can use the public toilets to water ... including the tap washing in the bathroom. Actual people use bottled drinking water from plastic containers from public taps on the story are very normal, natural.

There is a "legend" from some fifty years old said that a foreign tourist walking on the steps this country, both to smokers and smoking has done to tàn hard surface road.
A young student to see the progress that four cigarette samples to collect leaves and bring out the waste basket along the tree line. Only to consider the "legend". Singapore is proud to system maintenance of trees in the city. Each type of trees are "number" to manage, extract a resume level. Especially systematic "anti-lightning" damaged trees. Singapore must not be the primary facilities on the road. If the violation will be subject to severe.

From infrastructure ...

Speaking to Singapore, people can "see" the immediate image of buildings extremely modern. Since this is the images became familiar on the poster advertising, the movies ... Really is.

Can see trends in the architecture of Singapore is a large building blocks form a simple square brief, using nhieeug glass cover for the outside of, but not always true for any bar exit.
Simple but not monotonous. Since each building are designed to look different, all are in a harmonious overall, and especially harmony in a green space.

Of course, not only the whole country is a modern high-rise buildings. Still there are older buildings, even old, but is calculated mix suitable for the new building. To the point that they do hit each other, side by side should not touch tone. A harmony between the new and old.

To urban traffic

Everyone knows the Singapore English cultural traditions, so traffic with the left side. However, driving on the road sometimes because the system was startled to feel something "back back".

One thing visitors do extremely surprised on Singapore street full silhouette not seen a police officer does.
You can only see traffic police uniform in their offices only. So the street in this country to give visitors a feeling of security and peace.

Singaporeans often use public transport like buses and subways, has convenient cheap.
The street, very airy, most only see the whole car, any car is running in accordance with their own lanes. So, sitting on the bus to turn right the user sees the car at a "sedan" is sandwiched next to the small side, do not believe from the feedback box will be "swallowed". But do not have to happen, because the lane was assigned definitely, to abide by the rules is "one way, one to go.

The origin of this island nation, toll road story is also quite "intense" for expenditures in the public interest.
Almost any street and see the charges (please note, not charge toll), even in the central area. However, there are different everywhere is still collecting fees but still comfortable car to stop running because the fee was "income" with the reader mounted on the vehicle high. Traffic just add more electronic money box is finished. Car to run across the charge is automatically "filed". Be free of charge for any (additional one to compliance with the law "that way, one to go")

You, your team and your family to Singapore to make a feel a style of culture, tourism, environment, transportation. A style of state management are harmonious, effective and science.

Welcome Singapore ... impressive 2010.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No comments:

Post a Comment