Saturday, January 30, 2010

TÁO QUÂN VỀ TRỜI… TỤC PHÓNG SANH TRONG ĐẠO PHẬT

Bàn thờ Táo Quân Đông Trù Tư Mạng
Bàn thờ Định Phước Táo Quân
Đố cúng Táo Quân tại chợ

Mua cá phóng sanh

Nhân dân Đình Phước Lư có tục phóng sanh cá 23 tháng Chạp cầu an bình



Nghe thấy & Viết Hoàng Dũng Huệ

TÁO QUÂN VỀ TRỜI…

TỤC PHÓNG SANH TRONG ĐẠO PHẬT

Hằng năm cứ đến ngày 23 tháng chạp trong đời sống xã hội , dân gian có tục cúng đưa Ông Táo về trời kèm việc phóng sanh chim, cá. Đặc biệt là phóng sanh cá chép. Đây là một nét văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Việt Nam được lưu giữ từ ngàn đời…. Có yếu tố nội sinh về nguồn gốc của cái thiện, không sát sanh, tôn trọng sự sống của muôn loài trong đạo lý của nhà Phật được cách điệu trong tín ngưỡng dân gian “Tục cúng Ông Táo về trời”.

v Từ ngọn lửa gia đình…

Ông Táo trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam được xem là một vị thần cai quản về việc bếp núc trong mỗi nhà. Theo truyền thuyết có nguồn gốc từ 3 vị thần. Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của lão giáo được Việt hóa thành sự tích “Hai ông một bà” vị thần đất, thần nhà, thần bếp. Bếp là căn nguyên của nhà khi người nguyên thủy có lửa và dựa trên đời sống của mái nhà là nền móng đất ở. Bàn thờ Táo Quân thường đặt gần bếp. Nền văn hóa dân gian Việt Nam là nền văn minh lúa nước, trọng văn , trọng phụ nữ. Do đó vị trí và vai trò người phụ nữ trong việc giữ gìn ngọn lửa bếp núc gia đình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống xã hội, quan hệ vợ chồng, ông bà cha mẹ, con cháu. Bữa cơm gia đình được nấu trực tiếp từ bếp lữa gia đình là nền tảng để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Thậm chí ngọn lữa từ bếp là ngọn lữa của mái ấm gia đình. Lữa góp phần giữ gìn sự tôn ti trật tự , sự hòa hợp của ba thế hệ trong đại gia đình. Ngọn lữa còn là hình ảnh của truyền thống gia đình, dòng họ trong các dịp giỗ chạp, lễ tết, cưới hỏi, mừng thọ, tân gia…

Việc phát minh ra lữa đã thay đổi nền văn minh của loài người từ thời kỳ mông muội “ăn lông, ở lỗ” “ăn tươi nuốt sống”, ở hang động, du canh du cư sang nền văn minh ăn chín , ở nhà sàn, thuần hóa súc vật, trồng trọt và chăn nuôi, biết sử dụng công cụ lao động. Lữa còn có vai trò to lớn trong công nghiệp luyện kim (sắt thép) lữa tiêu hủy các nguồn rác công nghiệp, rác y tế. Lữa còn sử dụng để thiêu xác chết ….Trong y khoa ngọn lữa trong phòng thí nghiệm (hóa, lý, vi sinh) đã đem lại nhiều thành tựu trong việc phát minh ra các loại vắc xin phòng ngừa bệnh tật, thay đổi các giống loài mới trong nông nghiệp, cây trồng, nguồn gen mới trong lương thực phẩm.

Ngọn lữa còn là tình yêu của những cặp vợ chồng trẻ được kết nối bền chặt, ổn định từ chính ngọn lữa nấu ăn của bếp gia đình hằng ngày trong bữa cơm có sự đoàn tụ vợ chồng con cái. Thống kê của Hiệp Hội Tâm Lý Học về hôn nhân gia đình cho biết có đến 70% sự đỗ vở hạnh phúc gia đình của những cặp vợ chồng trẻ xuất phát từ việc không nấu cơm ăn hằng ngày. Cơm hàng cháo chợ, cơm hộp, cơm văn phòng, cơm trưa máy lạnh là những” xúc tác” dẫn đến sự xói mòn những rạn nứt, mâu thuẩn cái Tôi, cái của Tôi của quan hệ vợ chồng.

v Đến cách điệu cuộc sống hiện đại

Nói đến Táo Quân là nói đến “sự tổng kết “ của hoạt động con người , cơ quan quản lý nhà nước, công ty, xí nghiệp, nhà máy trong một năm. Cuộc sống hiện đại đã cách điệu hình tượng của Táo Quân qua các sớ Táo quân về trời trình tấu Ngọc Hoàng Thượng Đế ngày 23 tháng chạp. Tổng kết năm có sự hiện diện đầy đủ của các Táo Quân như :

Táo giáo dục với sớ tâu về “Cải cách giáo dục, nói không trong thi cử, học phí, sự lạm thu tiền trường, hiện trạng dạy thêm, học thêm từ lớp 1 …”

Táo Lâm Đồng với sớ tâu về “Hiện trạng tăng thân làng mai ở tu viện Bát Nhã Lâm Đồng, việc chiếm đất của Chùa Sắc Tứ Thiên Tứ…”

Táo kiểm lâm với sớ tâu về “Nạn chung chi phá rừng đầu nguồn Phú Yên, Đắc Lắc, Đắc Tô, Bình Phước, Ninh Thuận…. Vấn nạn hợp thức hóa bằng hóa đơn đỏ sản phẩm gỗ có nguồn gốc từ gỗ nhóm 1 (cẩm lai, gõ đỏ, giáng hương, liêm , sao, bằng lăng…)

Táo y tế với sớ tâu về “bảo hiểm y tế theo mẫu mới, bệnh viện thanh toán 5% theo giấy xác nhận của cơ quan , cảnh sát giao thông, phát đồ điều trị những loại tân dược mới cho trẻ em từ 1 đến 6 tuổi…”

Táo môi trường với sớ tâu về “ sự kêu cứu của các dòng sông Đồng Nai, Thị Vải, sông Sài Gòn, sông Hậu”

Táo công an giao thông với sớ tâu về nan mãi lộ trên quốc lộ 1A, nạn làm luật ở các trạm thu phí , nạn chung chi “né đường, né trạm…”

Táo công nghệ thông tin với sớ tâu về “ tranh dành lãnh địa về công nghệ điện thoại di động từ 2G lên 3G, …bài toán chập chờn, di động thì “ò í e…”, truy cập Internet thì rớt mạng, loạn khuyến mãi từ 50% đến 120% cho thuê bao di động trả trước….Nạn nhắn tin khủng bố, nạn tin rác lừa đảo, trúng thưởng…vấn nạn số đông xếp hàng kê khai lại sim , bài toán quản lý còn chờ…?

Táo bất động sản với sớ tâu về “ dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp với giá trên trời, giá trên giấy, từ sổ đỏ đến sổ hồng, nạn thưa kiện kéo dài về giá trị đền bù đất cho dân…, nan quy hoạch treo chờ giá đất lên …”

Táo an toàn vệ sinh thực phẩm với sớ tâu về “ ớn lạnh với công nghệ hàng phi, ngũ tạng động vật nhập khẩu có nhiễm khuẩn, các loại hóa chất độc hại được sử dụng trong chế biến thực phẩm , ớt bột, mứt tết, tôm khô, cá khô, lạp xưởng, giò chả có phèn the phân Urê…”

Táo điện lực với “bài toán tranh giành thị phần giá cả với tập đoàn than thép về dự án lưới điện quốc gia, điện lực nông thôn…từ điên kế cơ sang điện kế điên tử rồi lại trở về điện kế cơ”

Táo nước máy với sớ tâu về “ tăng giá nước, đầu tư công nghệ, định mức tiêu thụ nước theo từng đối tượng sử dụng, thu phí nước để xử lý môi trường, chống ngập Thành phố…”

Táo giao thông vận tai với vấn nạn đào đường, các hầm lô cốt giết chết xe buýt và cấm xe 3,4 bánh thô sơ lưu hành, nhập nhằng bài toán trợ cấp cho người không có hộ khẩu hành nghề xe 3,4 bánh thô sơ.

Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian

Nhóm người Hoa Phúc Kiến, Triều Châu, Quãng Đông, Hải Nam và người Hẹ tại Việt Nam cũng đưa Táo Quân về trời bằng đồ hàng mã cúng ông Táo bao gồm : 3 mũ cánh chuồn, 3 đôi hài 3 con cá chép, theo “quan niệm” trần gian làm sao thì cõi âm như vậy. Riêng người Việt cúng ông Táo về trời với hương đăng trà quả và phóng sanh chim, cá, cá chép.

Anh Lê Văn An 42 tuổi hành nghề lái xe ôm tại P26, Q. Bình Thạnh cho biết ( tôi hành nghề xe ôm được 4 năm nay, hằng năm tôi cùng 2 đứa con trai xuống kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè để bắt cá phóng sanh nhân ngày 23 tháng chạp, ông Táo về trời. Buổi trưa nước trên kênh rất ít, cạn dòng nên bắt được rất nhiều cá, đủ loại, số lượng lên đến vài chục ký lô gia đình có đồ ăn cả tháng không hết. Ngày nay người dân Thành phố họ phóng sanh rất nhiều, mong cầu hạnh phúc…)

Bàn thờ Táo Quân được đặt gần bếp rất trân trọng thường có các câu:

Định phước Táo Quân

Dòng chứ bên trái ghi: Hữu Đức Năng Tư Hỏa

Dòng chữ bên tay phải ghi: Vô Tư Khả Đạt Thiên

Táo quân nhất gia chi chủ

Ngũ tự chi thần

Tư hầu thiệt ư bắc đẩu

Sát thiện ác ư Đông trù chi nội

Giáng phước trừ tai

Khứ hung hóa kiết

An trấn âm dương bảo hộ gia trạch

Hà tai tất diệt hà phước tất tăng

Hữu cầu giai ứng, hữu cảnh tất thông

Đại bi, đại nguyên, đại thánh, đại từ

Cửu Thiên Đông trù Tư mạng, Táo phủ thần quân, Định quốc Hộ trạch đại thiên tôn.

Tục cúng Táo Quân về trời kết hợp việc phóng sanh chim cá nhân ngày 23 tháng chạp trong dân gian đã góp phần cứu sống hàng triệu , triệu sinh linh của muôn loài trong dịp trời đất giao mùa, năm hết tết đến.

Trong kinh nhân quả 3 đời có ghi

Một hôm, Tôn giả A Nan Đà ở trên hội Linh Sơn cùng với một ngàn hai trăm năm đại Tỳ kheo câu hội. Khi ấy A Nam Đà Tôn Giả, chắp tay đảnh lễ phật, nhiễu quan ba vòng, rồi quỳ xuống thưa thỉnh đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn rằng: Bạch Thế Tôn! Đến thời mạt pháp tất cả chúng sinh ở cõi Nam Diêm Phù Đề, nhiều kẻ sinh niệm chẳng lành, không kính Tam Bảo, không trọng cha mẹ, không có tam cang. Năm giềng rối loạn, nghèo khó, thấp hèn, sáu căn chẳng đủ, trọn ngày sát sinh hại mạng cho đến nghèo sang không đồng nhau. Do nhân duyên quả báo gì khiến nên như thế ? Cúi xin Đức Thế Tôn từ bi, vì chúng con giải thích mọi sự việc. Phật bảo A Nan cùng các đại đệ tử : “Lành thay! Lành thay! Các ông hãy lắng nghe ! Ta sẽ vì các ông mà giải thích rành rẽ”. Tất cả nam nữ ở thế gian giàu sang hay nghèo hèn, chịu khổ vô cùng hoặc hưởng phước vô lượng đều do nhân duyên từ đời trước mà cảm quả báo. Cho nên tất cả chúng sinh, trước phải hiếu kính cha mẹ, kế đó phải tin trọng ngôi Tam Bảo, thứ ba nên bỏ giới sát mà phóng sinh và thứ tư cần ăn chay bố thí mới có thể gieo giống ruộng phước về sau. Phật liền nói bài kệ nhân quả rằng:

1.Giàu sang đều bởi mạng

Đời trước có tu nhân

Ai thọ trì kinh này

Đời đời hưởng phước lộc

Thiện nam, tín nữ nghe ta nói:

Suy nhớ kinh Nhân Quả ba đời

Nhân quả ba đời việc chẳng nhỏ,

Phật nói lời Phật chớ chê khinh

Đời nay làm quan do nhân gì ?

Kiếp trước vàng ròng thếp tượng phật

Đời nay hưởng phước bởi nhân xưa

Đai vàng, áo tía, cầu nơi Phật

Vàng trang nghiêm Phật, trang nghiêm mình

Làm đẹp Như Lai, đẹp từ thân

Đừng bảo làm quan là chuyện dễ

Không tu phước ấy đến từ đâu ?

2.Cưỡi ngựa , ngồi kiệu do nhân gì ?

Kiếp trước làm cầu, bồi đắp lộ.

3.Do nhân duyên gì mặc gấm vóc ?

Đời trước thí áo giúp tăng ni

…………………………………

…………………………………

17. ĐỜI NAY SỐNG LÂU DO NHÂN GÌ?

kIẾP TRƯỚC MUA VẬT PHÓNG SINH NHIỀU

Táo Quân về trời ngày 23 tháng chạp là hình ảnh đẹp về cái thiện, nhân dân khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam đều phóng sanh chim cá, tùy theo cách của mình về tục cúng Ông Táo. Nhưng hình ảnh ông Táo là hình ảnh của văn hóa tín ngưỡng dân gian truyền thống dân tộc. Trong đó có nguồn gốc từ triết lý của đạo Phật về sự sống của con người , mọi muôn loài đều sợ chết. Tục phóng sanh là một trong tam quy ngũ giới của người phật tử trước khi biết Phật pháp. Qui y Phật Pháp Tăng. Ngũ giới có 5 điều: “Không nói dối, không uống rượu, không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm.” Bạn , gia đình bạn và nhóm bạn hãy trân trọng ngọn lữa tình yêu , ngọn lữa cuả cuộc sống, ngọn lữa của bếp núc gia đình để duy trì hạnh phúc , sự thảnh thơi, vững trãi của cuộc sống con người trong xã hội. Đặc biệt là ngọn lữa của niềm tin vào Phật pháp, hành trang tư lương (tín hạnh nguyện).

Có 4 sự không báo cho người biết trước đó là : Già, bệnh, khổ , tóc bạc và chết. Bốn sự đó không hề thay đổi. Con người không thể làm khác được vì vô thường. Chỉ có sự buông xả, biết yêu thương, biết chia sẻ, từ bi, từ bỏ tham sân si, sống đời sống làm lành lánh dữ (tu phước , huệ) thân tâm trong sạch. Tất yếu mùa xuân và Tết sẽ tự đến trong tâm của mình…

Xuân trong lòng người…

Xuân Di Lăc …2010.


============================================================
Hear & Writing Hoang Dung Hue

TRAINING ON SUN ...
FOREIGN AFFAIRS IN THE PROCESS OF BIRTH Buddhism

Annually to 23 December to the social life, people have time to worship the sun to Mr. Apple with the launch of baby birds, fish. Especially larger carp match. This is a culture of traditional Vietnam people are kept from thousands of life .... Internal elements of the origin of the students improve, not to kill baby, want to respect the life of the species of the Buddhist moral stylized in popular beliefs Continued supply of Apple heaven.
 The fire family ...
Mr. Apples in popular beliefs Vietnam is considered a god set of kitchen management nực in each home. According to legend derives from three gods. The territory, nation, education secretary of the Vietnamese rulers into the area "the two men she" gods earth, the gods, gods kitchen. Kitchen is the root cause of the fire and the original is based on the life of the roof is the foundation land. Apples Army altar usually placed near the kitchen. Folk culture of Vietnam is wet rice civilization, cultural importance, weight women. Therefore the position and role of women in the kitchen keeping the flame nực family is extremely important in social life, relationships spouses, parents and grandparents, children. Family meals cooked directly from the stove delay family is the foundation to keep the family happy. Even the kitchen fire is the fire of family shelters. Delay contributes to preserve the hierarchy and order, harmony of three generations of the family. Flame is the image of the traditional family, family occasions in the death anniversary award, Tet holidays, weddings, happy life, new family ...
The invention of the delay has changed human civilization from the period buttocks salt "eat hair, loss of" fresh swallowed alive ", in caves, shifting cultivation nomadic civilization to eat nine, at home floor, domesticated animals, crops and livestock, said working tool. Delay also has major role in the metallurgical industry (steel) delay destruction of the sources of industrial waste, medical waste. Delay time used to burn corpses .... In medical flame in the laboratory (chemical, management, micro-organisms) has brought many achievements in the invention of the vaccine prevention of illness, change species in agriculture, plants, gene sources in food products.
Fire is the love of young couples are connected tightly strength and stability from the flame of the stove to cook family meals daily with the reunited couple children. Statistical Association of Psychology on marriage and family that has 70% of Crash happy family of young couples are not derived from cooked food daily. Rice porridge in markets, rice box, rice, office air conditioning lunch are "catalytic" led to the erosion of the rift, I contradict what, what's the relationship I couple.
 To stylized modern life
Army comes to Apple is talking about "the sum" of human activities, the State management agencies, companies, factories, factory a year. Modern life has stylized image of the Kitchen God through the Kitchen God in heaven eat Iowa Jade Emperor God on 23 December. Summarized in the presence of the full Apple Army as:
Apple education with him, on "education reform, says not in examinations and fees, the charge for market abuse, the state also teach, learn from one class ..."
Apple Lam Dong with him, on "The status relative increase in the monastery village tomorrow Bat Nha Lam Dong, the land occupied by Wat Sac charitable ..."
Apple ranger with him, for "Victims more common sources of deforestation in Phu Yen, Dak Lak, Dak To, Binh Phuoc, Ninh Thuan province .... Problems with the bill legalizing the red wood products originating from timber group 1 (Dalbergia, type red, flat flavor, integrity, stars, the steering wheel ...)
Apple health with him, on "health insurance form the new hospital payment 5% of the certificate of the agency, traffic police, treatment has the kinds of medicines for children from 1 to 6 years ... "
Environment with him, for "roll call of the river rescue Dong Nai, Thi Vai, Saigon river, Hau river"
Apple police traffic with him, news about nan road on National Highway 1A, victims as toll in the law, victims we read "né Street, né station ..."
Apples of information technology with him, the "war for territory on mobile technology from 2G to 3G, short ... problems selected, the mobile" e í ò ... ", access the Internet drops, disturbances Promotion from 50% to 120% for pre-paid mobile subscribers .... Victims messaging terrorism, spam phishing victims, the winning ... problem of eastern queue declaration Left sim, problem management waiting ... ?
Apple real estate with him, for "housing projects for low income people with a ridiculous price, the price on paper, from window to window red roses, long victims complainant value of compensation for land ..., nan planning suspended pending land prices up ... "
Kitchen safety and hygiene of food with him, "chills with non-technology goods, contingent organs of animals are imported infections, toxic chemicals used in food processing, chili powder, jam Tet , dried shrimp, dried fish, Sausage, rolls the ball with alkaline Urea distribution ... "
Apple power with "problem scrambled for market share price of coal and steel corporations to project national grid, rural electricity meters ... from crazy to Electronic Meter then returned to power meters"
Apple water with him, to "increase water price, investment and technology, the water consumption for each object in use, charges for handling the environment, anti-flooding City ..."
Apple transportation problem with train lines, the tunnel current low bus and kill 3.4 car wheel block primitive circulating ambiguity problem without allowance for household practice vehicle wheel 3.4 primitive.
 Apple in popular beliefs Military
U.S. group Fujian, Chaozhou, Guangdong, Hainan and Hẹ in Vietnam also offers Apple Army map of sun in his Apple votive offerings include: 3 caps flying wing, the third pair of comedy 3 carp, the "concept" how the earthly realms such music. Vietnamese people worship his own Apple posted instructions on sun tea with fruit and larger birth of birds, fish, carp.
Le Van An 42-year-old practice driving hug in W26, Q. Binh Thanh said (I'm practicing the car hug the fourth year, every year my two sons to the Nhieu Loc-Thi Nghe to catch larger fish's birth on 23 December, Apple of His heaven. In the afternoon of the channel very small, shallow stream should start a lot of fish, all kinds, quantities up to several tens of kilograms of family food is not the end of the month. Today the city of their birth reporters a lot, hope of happiness ... )
Apples Army altar is placed near the kitchen often appreciate the question:
The Kitchen God bless
But the left line items: Huu Duc Energy from the United
The words right note: Anonymous From Ability Dat Thien
Kitchen God one more family home
Five more free spirit
From virtually damage ư Dipper
Monitoring good and evil except for the stagnant domestic
Christmas blessing except ear
Past hung chemical kiết
An audio towns positive family protection Trach
Ha Ha disasters kill all blessed all up
Useful for application period, all information useful scenes
Great ball, great resources, great saints, pronouns
Nine Emperor East deducted from the network, Apple gods military government, Dinh National Household Trach great natural religion.
Sun Quan also create procedures to match the launch of individual birds born on 23 December in folk have helped save the lives of millions, millions of students want flexible species occasion encoded in heaven and earth, in the end to Tet.
Cause and effect in economic life has three items
One day, Sun Nan Da Author A Son in the Spirit Assembly with a thousand two hundred and Pi parade great question. Then A Ton Nam Da Jia, Danh accept Buddha's hand, the noise of three rounds, then knelt extra visiting professor faith Thich Ca Mau Ni Taking The Sun that: Bach The Sun! Lost time to all beings in the legal realms South Diem subtitle, many students who not healthy concept, not glass Tam Bao, no significant parent, not as three. Year deal disorders, poor, vile, six basis not enough, full on the network to kill harmful to the poor is not the same. Results reported by the coast of what makes so how? The Ton Duc bent for compassion, as they explain all the work. A Nan Buddhist security with principal disciples: "Protestantism instead! Healthy alternative! Men who listen! I will explain that because of his pure turn. All men and women in the world into rich or poor man and, subject to suffering or enjoy extremely blessed are immeasurable because of coast from the previous generation feel that results reported. So all beings, first to understand the parents, next to the throne key information Tam Bao, Tuesday should put about Monitoring and students Wednesday that reporters should be giving vegetarians can seed in the field blessing. Buddha said associated shelf items that cause and effect:
Wealth both by the network
A private life before
Who economic life of this maintenance
Ever enjoy the blessings and fortune
Good men, women hear credit said:
Causal memory impairment economic life of three
Of the three life such small
Buddha Buddha say chớ processing horizon
1. Life of the people now do what?
Life before the Anti Steel Buddha
Enjoy life now blessed by the ancient
Belt gold, purple shirt, for which Buddhism
Golden Buddha solemn, his solemn
As Lai beauty, beauty from itself
Do not tell that to the easy
No tu blessing he come from?
2.Cuoi horse, sitting Metering people do?
Previous life as bridges, Accretion road.
What's coast 3.Do default Leopard build?
Predecessor such clothes to help increase it
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ...
... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ... ...
17. THIS LIFE LONG LIFE STAFF DO WHAT?
Kiep BEFORE BUYING MORE STUDENTS projectile

Apples Army on 23 December sun is beautiful on the good image, people all over the country of Vietnam are larger birds born fish, depending on his way to supply Apple. But his image is the image of Apple cultural beliefs traditional peoples. Which is derived from the Buddhist philosophy of life of people, like all species are feared dead. Birth process is a larger contingent in the three provisions of the Buddhist world before you know Buddhist law. Dharma Master y increase. Five project has five things: "Do not lie, do not drink, not to kill baby, no stealing, no sexual pagan." You, your family and your team appreciates the fire of love, flame of life, flame of the stove nực family to maintain happiness, the disengaged, firmly left of human life in society. Especially flame of faith in Buddhist law, the pages from wages (credit Hanh Nguyen).
There was no report for the four previously known as: Aging, illness, suffering, and death of silver hair. Four of them unchanged. People can not do otherwise because impermanent. Just let the exhaust, that love, that sharing, compassion, waive participation yard si, live healthy lives as overpaid (tu blessing, lily) itself pure heart. Indispensable and New Year will spring to the mind of his ...
Spring in the long ...
Maitreya ... Spring 2010.


No comments:

Post a Comment