Wednesday, November 4, 2009

CHỊ TỐ PIN MẶT TRỜI






Bài & Ảnh Hoàng Dũng Huệ
Chân dung nhà khoa học

CHỊ TỐ
PIN MẶT TRỜI

* Dự án Delta Prores : Điện khí hóa nông thôn không tập trung bằng nguồn năng lương mới được đánh giá là thành công rực rỡ ở tỉnh Bình Phước. Dự án được tài trợ bởi Cộng đồng Châu Âu, Viện Hạ tầng năng lượng Châu Á, cơ quan quản lý năng lượng và môi trường (ADEME) của Pháp. Trung tâm năng lượng mới và phát triển nông thôn (RERD) Việt Nam Tiến sĩ Lê Hoàng Tố người đã biến năng lượng mặt trời thành điện. Nhà khoa học nữ thứ 21 của Việt Nam được trao giải Kovalevskaia mang tên nhà nữ toán học Nga xuất sắc ở thế kỷ 19.
Từ khoa học đến thực tế :
Sau nhiều lần điện thoại cuối cùng tôi đã gặp được chị tại Trung tâm năng lượng mới và phát triển nông thôn (RERD) tại đường Hồ Văn Huê, Phường 9, Quận Phú Nhuận. Khác với những gì tôi tưởng tượng về một phụ nữ có học vị Tiến sĩ, từng lăn lộn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, chị đẹp và trẻ trung hơn nhiều so với tuổi của mình. Ước mơ biến năng lượng mặt trời thành điện đã thôi thúc chị nghiên cứu. Cũng chính ước mơ đó là một thách thức rất lớn, tưởng chừng như không thể vượt qua được bởi sự thiếu thốn về kinh phí, nghèo nàn phòng thí nghiệm và sự hiểu biết về điện mặt trời (ĐMT) của người dân. Nhưng “máu” nghề nghiệp và nbiềm say mê khoa học đã thôi thúc chị, thế là không ngại ngày đêm chị say mê nghiên cứu, từng bước chân đi đến thành công qua những dự án pin mặt trời được triển khai khắp các vùng nông thôn Việt Nam. Nơi mà chưa có lưới điện đi qua. Đời sống người dân còn nghèo nàn, thiếu ánh sáng điện và văn hóa, thiếu tiện nghi vật chất.
Chị tâm sự : “Tôi đã trăn trở rất nhiều trước nghịch cảnh là sống trên đất nước nhiệt đới, chói chang ánh nắng mặt trời mà ở nông thôn vẫn còn hàng triệu hộ dân không có điện dùng, người dân vẫn phải sống với ngọn đèn dầu leo lắt. Vì thế, tôi ôm giấc mơ biến ánh nắng mặt trời thành nguồn điện để mang ánh sáng đến với người dân. Đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các chiến sĩ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo …”.
Để có được Điện mặt trời (ĐMT), điều đầu tiên chị nghĩ đến là phải xây dựng được một phòng thí nghiệm hiện đại và đào tạo một đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao. Chị đã cố gắng rất nhiều để xây dựng phòng thí nghiệm của mình thành phòng thí nghiệm cấp quốc gia đủ năng lực để làm thí nghiệm trọng điểm về điện mặt trời duy nhất ở Việt Nam. Tại đây, chị và các chuyên viên của mình đã chế tạo được các modul pin mặt trời silic chất lượng cao đầu tiên ở Việt Nam được Hội đồng Khoa học Nhà nước đánh giá xuất sắc. Tiếp đó, đã xây dựng được hàng chục mô hình Điện mặt trời phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam như : Hệ thống mặt trời gia đình, hệ điện mặt trời công cộng, trạm điện mặt trời cho trạm thông tin chỉ huy chiến đấu ở Trường Sa, điện mặt trời cho trạm vi ba, hải đảo …
Nghiên cứu ra đã khó nhưng khi triển khai, biến những cái đã nghiên cứu thành thực tế lại khó hơn rất nhiều bởi kinh phí ít, đường sá đi lại cách trở, điều kiện khí hậu không phù hợp ! Nhưng sau những chuyến đi khảo sát, cuộc sống lam lũ, nghèo nàn lạc hậu vì thiếu điện, thiếu thông tin của những người dân đã thôi thúc chi. Chị kể : “Lần đi lắp đặt tại xã Trà Mai, huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam, đây là nơi xa nhất nhì của huyện, không có đường ô tô, nên từ huyện chúng tôi đi bộ 3 ngày 3 đêm mới đến xã, một bao xi măng phải chia 5,6 phần, mỗi người vác một ít, lương khô, quần áo lúc đầu còn mang được, sau đó mệt quá đành đem cho rồi đi đến đâu xin ăn đến đấy, quần áo thì “nhất bộ”. Chuyến đi trọn vẹn 1 tuần trong khi đó thời gian lắp đặt chỉ có 1 ngày”. hoặc lần ra đảo Trường Sa, lúc đó chưa có thuyền khác, phải đi bằng thuyền chở hàng. 17 tiếng đống hồ trên biển khiến chi tưởng chừng không thể dậy được. Thế nhưng, khi nhìn thấy cuộc sống gian khổ của các chiến sĩ ở đây, chị lại quên hết những cơn say sóng vừa trải qua, nhất là khi chị đến thăm các đảo nhỏ.
Lần khác, đến Quế Phong, một huyện vùng núi khó khăn nhất của Nghệ An. Ôtô qua núi nhưng đường trên núi vẫn chưa có nên phải theo đường mòn, xe cứ lên một chút lại bị tuột xuống. Lần cuối, xe bị tuột luôn và … lật úp. Cả đoàn nhảy vội khỏi xe. Hậu quả : dù có thêm mút xốp, hộp pin mặt trời bị bẹp dí !
Lại một lần khác nữa, trên đường tới cụm xã Lộc Bắc, Lộc Bảo của huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), chiếc xe chở người và thiết bị, vật tư lại lao thẳng xuống núi. May mà người vẫn … không sao, chị phải tìm dân để nhờ giúp kéo xe lên.
Riêng tại tỉnh Bình Phước người dân được thụ hưởng từ dự án Delta Prores. Các nguồn năng lượng mới là lựa chọn tốt nhất về kinh tế và môi trường để cung cấp các dịch vụ cơ bản ở các nước đang phát triển và cho sự nghiệp phát triển bền vững về kinh tế. Tuy nhiên, việc triển khai công nghiệp năng lượng mới cần có nguồn kinh phí lớn và chứa đựng nhiều rủi ro. Bảo đảm độ an toàn và tăng tối đa hiệu quả của nguồn vốn là chìa khóa thành công các Dự án năng lượng mới tại Việt Nam.
Năng lượng mới có thể giúp giải quyết các nhu cầu này từ nguồn nhiên liệu sạch. Chìa khóa thành công của tất cả các dự án là sự thiết kế và phương pháp tài chính của Dự án. Xác định vùng ưu tiên là vùng chưa có kế hoạch kéo điện lưới, vùng có đất nông nghiệp hoặc đất rừng, nơi người dân có nguồn thu nhập ổn định, dễ dàng đi đến trong suốt cả năm của các làng. Con số 3.600 hộ dân của 5 huyện là nhóm ưu tiên được hưởng sự án này : Huyện Bù Đốp, Đồng Phú, Phước Long, Bù Đăng, Lộc ninh. Người dân được lựa chọn thắp sáng, sử dụng radio, tivi màu, đầu máy, quạt, sạc bình ắc quy. Từ đó nguồn năng lương mới đã tác động đến kinh tế, văn hóa xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân. Các sản phẩm điện mặt trời đã được triển khai ở các làng mặt trời : Thiêng Liêng, Bình Chánh, Đồng Tháp, Tuyên Quang.
Các trạm điện mặt trời phục vụ nạp ắc quy cho dân trong làng, cung cấp nguồn điện phục vụ công cộng ở Đồng Tháp, Long An, Trà Vinh, Tiền Giang, Kiên Giang, Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, Quảng Ngãi, Đắc Lắc, Nghệ An.
Các hệ đèn báo hàng hải ở Sông Sài Gòn, Quảng Ninh, hệ thống sông ngòi đồng bằng Sông Cửu Long.
Các trạn điện mặt trời phục vụ Trường Sa, Phú Quốc, trạm Viba Đèo Cả (Phú Yên), trạm cáp quang Tân Minh (Phan Thiết).
Mái nhà mặt trời tại sao không ?
Chị tâm sự : “Hiện nay tình trạng thiếu hụt điện năng, Tổng Công ty Điện lực đã kêu gọi 64 tỉnh thành thực hành tiết kiệm điện để bù đắp số lượng thiếu hụt. Tuy nhiên Việt Nam vẫn phải mua điện từ Trung Quốc. Tôi đang ấp ủ dự án “Mái nhà mặt trời”. Mái nhà Mặt trời là Hệ thống quang điện nối lưới (gọi tắt là MNMT) là một máy phát quang điện được lắp đặt tại nhà người sử dụng, được nối với lưới điện thông qua bộ phận ghép nối điện. MNMT gồm các modul Pin mặt trời (PMT) là thành phần tạo ra dòng điện một chiều. Dòng điện một chiều này được biến thành dòng điện xoay chiều nhờ một hay nhiều bộ biến điện. Dòng điện xoay chiều phải có chất lượng và độ an toàn như điện lưới.
Giàn pin mặt trời thường lắp đặt trên mái nhà hoặc mặt tiền của ngôi nhà nơi có diện tích đủ để lắp đặt. vì du 1KWp pin mặt trời cần 10m2 điện tích mái nhà.
Tình hình tài chính và hợp thức hóa của chương trình “MNMT” phụ thuộc từng bước vào kinh phí của ngành điện. Thông thường là người sử dụng MNMT có hợp đồng với công ty điện, đơn vị quản lý lưới điện, phải đảm bảo chất lượng va an toàn cho lưới điện (Trong trường hợp này người sử dụng là người mua và lắp MNMT).
Mái nhà mặt trời sẽ được lắp đặt trong tương lai gần ở các tỉnh và Thành phố lớn đồng hành song song với lưới điện quốc gia, cân bằng ổn định phát triển bền vững, an toàn năng lượng bảo vệ môi trường.
Ra về mà tôi vẫn còn cảm nhận phong cách làm việc, tâm hồn và tính cương nghị của chị.

Ảnh 1 : Tiến sĩ Lê Hoàng Tố.
Ảnh 2 : Hệ điện mặt trời bộ đội biên phòng.
Ảnh 3 : Pin mặt trời lắp đặt ở hộ dân tộc Bình Phước.
Ảnh 4 : Nhà máy Pin mặt trời đầu tiên tại Việt Nam (Long An)
Ảnh 5 : Bộ Khoa học công nghệ tham quan nhà máy

================================================================
Posts & Photo Hoang Dung Hue
Portrait scientists

Silk
Solar

* ProRes Project Delta: rural electrification is not focused in new energy sources is considered as a great success in Binh Phuoc province. The project is funded by the European Community, Institute of Asian energy infrastructure, energy management agencies and environment (ADEME), France. Center new energy and rural development (RERD) Vietnam, Dr. Le Hoang Tố who turn solar energy into electricity. Women scientists 21 of Vietnam was awarded Kovalevskaia named the outstanding female mathematicians Russia in the 19th century.
From science to practice:
After many phone I finally met her at the center of new energy and rural development (RERD) in Ho Van Hue Street, Ward 9, Phu Nhuan Dist. Unlike what I imagine about a woman Ph.D., ever confused in the remote, border, island, her beauty and youthful than his age. Dreams turn solar energy into electricity has compelled her research. It was a dream that is very big challenge, as long as ideas can not be overcome by a lack of funding, poor laboratory and an understanding of solar (DMT) of the population. But the "blood" professional and scientific nbiem charm has compelled her, the day she is not afraid to fall in love research, step by step through the legs to successful solar projects have been implemented throughout the rural rural Vietnam. Where no power grid through. Life of people still poor, lack of light power and culture, lack of physical facilities.
She confided: "I have a lot of first harness the adversity that life on a tropical country, flamboyant sun where millions of rural households still without electricity use, people still have to live with flame light oil climbing lat. Therefore, I embrace the dream turn sunlight into power to bring light to the people. Especially the poor, ethnic minorities and other soldiers in the remote, border and island ... ".
To get Electric Sun (DMT), the first thing she thought was to build a modern laboratory and trained a team of highly professional staff. She tried a lot to build their laboratories of national laboratory capacity to meet the key experiments on solar energy only in Vietnam. There, she and other specialists who have built their own solar cell modules of high quality silicon in Vietnam was the first Council of State Science and excellent reviews. Next, have built dozens of solar models consistent with climatic conditions in Vietnam such as solar home systems, solar public systems, solar power station to station commanders information fought in Changsha, solar stations for microwave, island ...
Research into the difficult but when deployed, turning the research into what was actually a lot harder by funding small, traveling the back roads, climatic conditions do not match! But after the trip survey, life do floods, poor and backward because of lack of electricity, lack of information people have been compelled more. She said: "Last to installation at Mai Tra, Tra My district, Quang Nam, this is the second most remote places of the district, no street cars, so we go from District 3 on the third night to town , a bag of cement to 5.6 parts division, each took a small, dry food, clothing left at the first carry, then bring the officers and too tired to go begging to know where, clothing, the "most sets. Trip a week full integrity while installation time is only one day. " or on the Spratly Islands, then no other ships, cargo ships to go by. 17 hours at sea they can not make up more ideas are. However, when he saw life's hardships soldiers here, she forget all the drunken rampage has experienced waves, especially when she visited the small island.
Other times, the Que Phong, a mountainous district of Nghe An difficulties. Cars through the mountain roads in the mountains but still should be the trail, the car to skydiving, being a bit down. Last, the car was always slip and ... capsized. Both groups quickly jumped from the car. Consequences: even more sucking foam, box solar KITCHEN di!
Once more, on its way to North phrase Loc, Loc Bao Bao Lam district (Lam Dong), transport vehicles and equipment, materials and labor Left straight down the mountain. Fortunately, people still ... why not, she must find people to help pull the car to ask.
Own people in Binh Phuoc province was received from Delta ProRes project. The free energy is the best choice for economy and environment to provide basic services in developing countries and sustainable development of economy. However, implementation of industrial energy needs new sources of funding large and contains many risks. Ensure safety and maximize the efficiency of capital is the key to successful new energy projects in Vietnam.
Energy can help solve those needs from clean fuels. The key to the success of all projects is the design and method of financing the project. Determining the priority is not planning to pull the power grid, a region of farmland or forest land, where people have a stable source of income, easy access to throughout the years of the village. The number of households in 3600 was five district groups enjoy the priority of this project: Districts Bu Dop, Dong Phu, Phuoc Long, Bu Dang, Loc Ninh. People selected lighting, using radio, color TV, the computer, fans, rechargeable battery. Since then, new sources of energy affecting the economic, cultural, social, improve the lives of people. Solar products have been deployed in the village of the sun: Sacred, Binh Chanh District, Dong Thap, Tuyen Quang.
Stations solar battery for load serving people in the village, providing power to serve the public in Dong Thap, Long An, Tra Vinh, Tien Giang, Kien Giang, Cu Chi, Can Gio, Binh Chanh District, Quang Ngai , Dak Lak, Nghe An.
The maritime system warning light in the Saigon River, Quang Ninh, the river system in the Mekong River.
The battle for solar Changsha, Phu Quoc, microwave Pass Both stations (Phu Yen), optical cable stations Tan Minh (Phan Thiet).
Sun roof why not?
She confided: "At present shortage of power, the Electricity Corporation has called the 64 provinces of saving electricity to offset the amount of deficiency. But Vietnam still have to buy electricity from China. I cherished project "Solar Roofs". The sun roof is a grid connected photovoltaic system (called MNMT) is a photovoltaic generator to be installed at the user, is connected to the grid through the electrical department pairing. MNMT of the solar battery module (PMT) is a component creates a one-way current. Direct current is converted into AC current through one or more of processing power. AC current to quality and safety as electricity grids.
Common Truss solar installation on the roof or the front of the house where there is sufficient area for installation. du 1KWp because solar electricity needs 10m2 roof area.
Financial situation and legalizing the program "MNMT" step by step depending on the funding of the electricity industry. Typically a user MNMT contracts with power companies, power grid management unit, to ensure quality and safety of the grid (in this case users are buying and installing MNMT).
Sun roof will be installed in the near future in the province and the largest city in parallel with the national grid, balancing stability for sustainable development, energy security environmental protection.
Out of which I still feel working style, soul and her fortitude.


Attached 3 images:
Photo 1: Dr. Le Hoang To.
Photo 2: solar system of border guards.
Photo 3: Solar Installation in ethnic households in Binh Phuoc.
Photo 4: Station solar Spratly Islands.

No comments:

Post a Comment