Tuesday, November 24, 2009

TRÒ CHUYỆN VỚI ÔNG YAHOO TOÀN CẦU





TRÒ CHUYỆN VỚI ÔNG YAHOO TOÀN CẦU

Hoàng Dũng Huệ

Ngày 23/7/2008, Trung tâm Ươm tạo DN phần mềm Quang Trung SBI đã phối hợp cùng Công viên Phần mềm Quang Trung – QTCS và HộiTin học TP.HCM – HCA tổ chức thành công hội thảo chủ đề “Xu hướng quảng cáo tiếp thị trực tuyến toàn cầu và Sự phát triển công cụ tìm kiếm” (Global online marketing trend and Search development) với phần trình bày của khách mời đặc biệt, ông Lương Vĩnh Tước (Tuoc Luong), Phó Chủ tịch cao cấp của Yahoo toàn cầu.

Khám phá đã có dịp phỏng vấn ông Tước Lương xoay quanh nội dung của cuộc hội thảo này.

1. Theo ông mục đích của Yahoo đến Việt Nam lần này là gì?

Tôi rất tiếc, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam chưa sử dụng nhiều về thanh công cụ tìm kiếm của Yahoo để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình trên toàn thế giới. Một số ít doanh nghiệp lớn có sử dụng nhưng hiệu quả vẫn còn thấp, chưa đạt được ý đồ kinh doanh như mong muốn, đặc biệt là tại thị trường Mỹ.

Để minh họa cho xu hướng lớn mạnh của ngành công nghiệp dịch vụ tìm kiếm, theo tôi thì 75% tổng số người sử dụng internet tại Mỹ hiện nay cũng là khách hàng thường xuyên sử dụng các công cụ tìm kiếm trên internet. Đây cũng là một trong những quốc gia có số người sử dụng internet cao nhất trên thế giới. Chính vì vậy, một trong những nguồn khách hàng quan trọng đóng góp vào sự thành công của những tập đoàn kinh doanh lớn cũng là từ những người sử dụng internet và sử dụng công cụ tìm kiếm. Cụ thể : Đối với những trang kinh doanh thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến (e-commerce) : Amazon 67% khách hàng có được đến từ việc sử dụng các công cụ tìm kiếm. Expedia là 74%, Monster là 46%. Đối với những nhà kinh doanh bán lẻ có đa kênh phân phối dẫn đầu hiện nay. Gap 48% khách hàng có được đến từ việc sử dụng các công cụ tìm kiếm. Target là 56%. Peta là 48%.

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, không có gì đáng ngạc nhiên khi mà việc tiếp thị quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM) chiếm đến 40% thị phần của quảng cáo trực tuyến. Đặc điểm nổi bật của hình thức quảng cáo SEM chính là theo chủ đích của người sử dụng internet (“intent” driven!) và nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ chỉ phải trả tiền quảng cáo cho các công cụ tìm kiếm khi có khách hàng sử dụng mà thôi (khi “click”). Mặt khác, điều này giúp cho người khách hàng không phải nhận những mẫu quảng cáo không mong đợi chẳng hạn quảng cáo chen ngang gây cụt hứng mạch xem phim trên truyền hình, mua tạp chí nhưng phải “mua” luôn cả quảng cáo tràn lan trên đó ... Với những ưu thế về lợi ích cho cả người bán (người quảng cáo), người mua (sử dụng dịch vụ tìm kiếm) như vậy nhưng trong thực tế có rất nhiều doanh nghiệp chưa biết và hiểu được vấn đề này. Đáng lưu ý là phần lớn những doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ vẫn chưa tham gia vào dịch vụ này : Dưới 50% các doanh nghiệp này đã xây dựng wensite cho riêng mình. Tuy nhiên, chỉ có chưa đến 1% là đang sử dụng hình thức mua bán qua mạng/ trực tuyến. Và chưa đến 1% là có sử dụng hình thức quảng cáo tiếp thị trực tuyến.

Có hai hình thức quảng cáo tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm và mỗi hình thức mang đến những lợi ích và có các yêu cầu khác nhau đối với khách hàng sử dụng : SEO – Search Engine Optimization : không phải trả tiền. SEM – Search Engine optimization : phải trả tiền.

Như vậy, vấn đề là làm sao để nhiều đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vốn có nguồn lực tài chính rất hạn chế, có thể hiểu và sử dụng hiệu quả hình thức quảng cáo này nhằm phát triển việc kinh doanh quảng cáo tiếp thị trực tuyến và sử dụng được sự phát triển công cụ tìm kiếm toàn cầu trên Yahoo.

2. Năng lực cạnh tranh của Yahoo hiện nay so với các đối thủ khác?

Thời điểm 1/1/2009 Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ theo cam kết của lộ trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các công ty không phân biệt quốc gia đều có cơ hội ngang nhau khi đem hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng với 86 triệu dân và khoảng 15 triệu người sử dụng internet. Đổi lại, các doanh nghiệp Việt Nam liệu đã có giải pháp khả thi nào chưa để quảng bá hàng hóa của mình hiệu quả cho thị trường toàn cầu “không biên giới” này?

Đối với việc phát triển ngành công nghiệp cung cấp dịch vụ hay công cụ tìm kiếm toàn cầu hiện nay, có ba đối thủ chính là Google, Yahoo, Microsoft và cuộc cạnh tranh khá khốc liệt do những xu hướng phát triển tìm kiếm thông tin toàn cầu trên mạng internet. Riêng Tập đoàn Yahoo toàn cầu, hiện có ba công cụ sản phẩm cung cấp dịch vụ tìm kiếm cho khách hàng và người tiêu dùng là : Yahoo Search : không thể thay đổi thứ tự tìm kiếm.Search Monkey : có thể cập nhật, bổ sung thông tin. BOSS Search (mới tung ra vào ngày 9/7/2008) : Khách hàng có thể sử dụng cơ sở hạ tầng mạng (back-end) của Yahoo để xây dựng hệ thống hay công cụ tìm kiếm cho riêng doanh nghiệp hiệu quả nhất, dựa trên chính sách nguồn mở “Open source” của Yahoo.

Việc cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng mà đặc biệt là “BOSS Search” không những nhằm đa dạng hóa dịch vụ và tiện ích cung cấp cho khách hàng mà còn nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ, với vốn đầu tư hạn chế nhưng vẫn có thể sử dụng công nghệ và cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiên tiến của Yahoo để phát triển nhiều dịch vụ và công cụ tìm kiếm.

Sắp tới, Yahoo sẽ tiếp tục chính sách mở rộng cửa “Open source” của mình để hệ thống cung cấp dịch vụ và các công cụ tìm kiếm phát triển hơn nữa nhằm tăng cường ảnh hưởng của Yahoo đối với thị trường, đặc biệt tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, khối ASIAN. Bên cạnh đó Yahoo cũng đang chú ý đến lực lượng trí thức trẻ tại các trường Đại học Quốc gia Việt Nam.

Xin cảm ơn những thông tin của ông.

Đính kèm 04 ảnh :

Ảnh 1 : Ông Tước Lương – Phó Chủ tịch Tập đoàn Yahoo toàn cầu.

Ảnh 2 : Doanh nghiệp Việt Nam (công nghệ thông tin) đang trao đổi đối với Yahoo.

Ảnh 3 : Tác giả bài viết và ông Tước Lương.

Ảnh 4 : Chụp ảnh lưu niệm với Yahoo Việt Nam ông Võ Minh Trí – Tổng Giám đốc Yahoo Việt Nam.
Box : Tôi lấy một ví dụ minh họa khá thú vị khi sử dụng công cụ tìm kiếm của Yahoo toàn cầu cho từ khóa “Khách sạn Vũng Tàu” trong trường hợp người sử dụng muốn biết thông tin về du lịch. Kết quả thật đáng tiếc là hầu như chưa có một khách sạn nào tại Vũng Tàu sử dụng hình thức quảng cáo này để quảng bá cho hoạt động kinh doanh của mình nhắm đến thị trường khách hàng to lớn hiện đang dùng các công cụ tìm kiếm có quy mô toàn cầu. Cùng thời điểm truy cập với tôi có 1.500 người tại Mỹ cùng tìm kiếm thông tin về du lịch. Một cơ hội rất tiếc cho các doanh nghiệp kinh doanh Dịch vụ du lịch tại Vũng Tàu.
=========================================================================================
Chat with Mr. YAHOO GLOBAL

Hoang Dung Hue

On July 23, 2008, the Center Incubate DN Quang Trung Software SBI in collaboration with Quang Trung Software Park - HoiTin QTCS and City University - HCA successfully organized the workshop entitled "Trends ads online marketing and development of global search engines (Search Global online marketing trend and development) with the presentation of special guest, Mr. Luong Vinh Deprivation (Tuoc Luong), senior vice president of Yahoo worldwide.

Discovered he had a chance to interview Deprivation Salary around the content of this workshop.

1. According to him the purpose of Yahoo to Vietnam this time is what?

I regret, now in Vietnam enterprises have not used a lot of successful search engine Yahoo to promote the image, its brand worldwide. A few large enterprises that use the efficiency is still low, has achieved business intentions as expected, especially in the U.S. market.

To illustrate the trend of the industry's most powerful search service, I think, 75% of internet users in the U.S. today is the regular customers use search engines on the internet. This is one of the countries with the highest internet users in the world. Therefore, one important source of customers contribute to the success of large business corporations as well as from people who use the Internet and use search engine. Specifically For business page e-commerce, online shopping (e-commerce): 67% of Amazon customers are coming from the use of search engines. Expedia is 74%, Monster is 46%. For businesses with multiple retail distribution channels leading today. Gap 48% of customers have come from the use of search engines. Target is 56%. Peta is 48%.

In the era of information explosion as today, no surprise when marketing ads on search engines (Search Engine Marketing - SEM) makes up 40% market share of online advertising. Features of the form ad is the deliberate SEM of internet users ( "intent" driven!) And provide products and services just to pay for advertising search engines when customers in use only (when the "click"). On the other hand, this helps the customer not receive the forms of advertising not expect such advertising insert horizontal vessels causing penguin inspired movies on television, buy the magazine but "buy" the ads are widespread on it ... With the advantage of the benefits for both sellers (advertisers) who buy (used search service) but in fact so many companies have yet to know and understand this problem. Most notably the small and medium enterprises in the U.S. is not involved in this service: Under 50% of these enterprises have built wensite own. However, only less than 1% are using the network form of trading / online. And less than 1% are using forms of online advertising and marketing.

There are two forms of advertising and marketing on search engines and every way to bring the benefits and requirements are different for customers to use: SEO - Search Engine Optimization: do not pay. SEM - Search Engine optimization: to pay.

Thus, the problem is how to target more small and medium enterprises Vietnam inherent financial resources are limited, can understand and use effective forms of advertising is to develop business ads online marketing and use development tools global search on Yahoo.

2. Competitiveness of Yahoo today than other competitors?

The time of January 1, 2009 Vietnam open its doors for the retail market under the roadmap commitment to join the World Trade Organization (WTO), the company regardless of the country have equal opportunities when provide goods and services doing business in Vietnam's market potential with 86 million people and about 15 million internet users. In return, Vietnam business data has not yet feasible solutions to promote their goods efficiently to global markets "without borders" is?

For the development of industry service providers or search engines worldwide today, there are three main competitors are Google, Yahoo, Microsoft and competition is quite fierce due to the tendency to develop search global Internet. Global private Yahoo Group, which has three tools to provide product search service to customers and consumers are: Yahoo Search: can not change the order of search kiem.Search Monkey: can update, add additional information. Search BOSS (new release on July 9, 2008): Customers can use the network infrastructure (back-end) Yahoo to build systems or search engines for private business most effectively based on open source policies "Open source" of Yahoo.

Providing more diversified products but especially "BOSS Search" not only to diversify the services and facilities provided to customers but also to create conditions for small businesses, with limited capital but you can still use technology infrastructure and advanced technology development of Yahoo services and search engines.

Upcoming, Yahoo will continue to open doors policy "Open source" to its supply chain services and search engine further development to enhance the impact of Yahoo for the market, particularly in developing markets like Vietnam, Asia - Pacific, the Asian block. Besides Yahoo also pay attention to the young intellectual force in the National University of Vietnam.

Thanks to his information.

Attach 04 images:

Photo 1: Mr. Liang Deprivation - Vice President of Yahoo global.

Photo 2: Vietnam Business (information technology) are exchanged for Yahoo.

Photo 3: The author and his articles Deprivation Luong.

Photo 4: Take a souvenir photo with Yahoo Vietnam Vo Minh Tri - Yahoo CEO Vietnam.
Box: I give an example illustrating quite interesting when using search engines of Yahoo global keyword "hotel Vung Tau" in case users want to know about tourism. Unfortunately the result is almost not a hotel in Vung Tau use any form of advertising to promote the business activities of their target market customer is on the large search engines a global scale. At the same time I have visited the U.S. with 1,500 looking for information on tourism. An opportunity for businesses regret business travel services in Vung Tau.

1 comment: