Friday, March 19, 2010

GIỚI HẠNH NHƯ SỢI TÓC…!

Các bác sĩ chẩn đoán thầy trụ trì đã "chết lâm sàn"
Tranh đắp nổi Quan Âm Quá Hải nguyên bản Phật Giáo Nhật Bản được họa sĩ điêu khắc gia Hoàng Vượng cách điệu phù hợp với Phật giáo Việt Nam_ Ánh Minh cúng dường
Thầy Thượng tọa Phó trụ trì thông báo với đại chúng thầy đi cấp cứu
Đạo tràng niệm Phật đang cầu nguyện chư Phật gia hộ sức khỏe cho thầy trụ trì.
Nghe thấy & viết Hoàng Dũng Huệ

GIỚI HẠNH NHƯ SỢI TÓC…!

Nghe tin thầy trụ trì bị bệnh phải đi cấp cứu. Tôi cùng các đệ tử thân tín nhất lập tức đến ngay bệnh viện để tìm thăm thầy nhưng đã quá trễ! Thầy đang điều trị tại khoa cấp cứu hồi sức tích cực. Một cái phòng mà theo nhiều người trong bệnh viện truyền miệng là phòng “của thần chết” "lành ít dữ nhiều". Quan sát qua cửa kính bệnh viện tôi thấy thầy mặc đồ bệnh nhân đúng theo quy định của bệnh viện, thần thức của thầy không tỉnh. Tìm hiểu thêm các ý kiến bác sĩ, chuyên khoa.Thì sức khoẻ thầy đang trong tình trạng “hôn mê sâu” đã liên tục 03 ngày liền. Hiện đội ngũ bác sĩ đang tích cực can thiệp nhanh bằng thiết bị y khoa hiện đại như: máy theo dõi nhịp tim, điện não đồ, máy thở oxy, truyền dịch, truyền đạm…

Trước đó một ngày bác sĩ điều trị nói riêng với thị giả là sức khoẻ thầy rất yếu thầy cần thay đổi chế độ ăn uống. Nên chuyển từ ăn chay sang ăn mặn. Thực phẩm bao gồm: một ngày tối thiểu là 0.5kg thịt đỏ (thịt trâu, bò), thịt trắng (lợn, gà, vịt) nấu với các loại đậu, rau, củ, hầm nhừ thành cháo dinh dưỡng dạng loãng. Thị giả không đồng ý vì vô tình làm cho thầy phạm giới hạnh lãng phí cả một đời công phu tu tập trên 60 năm. Được công nhận là thánh tăng. Đại Lão Hòa Thượng.

Bác sĩ cho biết sức khoẻ thầy cần hơn là giũ gìn giới hành cho thầy trong lúc này. Nếu không nói thầy sẽ không biết … cháo dinh dưỡng là loại cháo được nấu loãng “hầm nhừ” sẽ không có mùi tanh…thầy sẽ không thể nào phân biệt được.

Sau một thời gian suy nghĩ cùng thống nhất chung với các ý kiến của các phật tử thân tín. Kế hoạch sẽ cho thầy “ăn mặn” được tiến hành bí mật …

Nhưng rất tiếc qua ngày hôm sau …sức khoẻ thầy thay đổi nhanh chóng “xuống dốc” thầy mệt chỉ uống nước … buổi trưa chánh ngọ (12 giờ trưa) thầy chỉ uống một ly sữa nhỏ (sữa chay) đó là sữa đậu nành nóng. Thầy không uống sữa tươi từ động vật (sữa bò, trâu)

Buổi chiều cùng ngày thầy ngủ và từ giấc ngủ …thầy đi vào cảnh giới riêng của thầy mà không một người nào biết được thầy đi đâu? làm gì? với những con mắt đời thường của người thế gian. Sự đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa. Kết luận của khoa học là thầy đã “chết lâm sàng” hay nói một cách khác nhẹ nhàng hơn là thầy đã “hôn mê sâu” không còn nhận thức!

Toàn bộ đạo tràng nơi chùa thầy trụ trì cùng toàn thể các phật tử trong và ngoài nước đều buồn, đều thành tâm cầu nguyện tam bảo gia hộ cho sức khoẻ thầy mau sớm bình phục. Mỗi người đều có lời cầu nguyện trong tâm theo “cách riêng” của mình. Không ai giống ai.

Các cụ già thì “khóc thầm”, còn giới trẻ thì “không vui” không khí trong nhà chùa như có đám tang. Không ai nói chuyện với ai. Đạo tràng niệm phật “hoà nam thánh chúng”kết thúc sớm hơn mọi ngày.

Nhưng có một điều bất ngờ lúc 5 giờ sáng … giờ công phu sáng thiền định hàng ngày, Sáng nay thầy thức dậy sớm. Thần thức của thầy đã tỉnh giấc, đã quay về… thầy vui vẻ như người vừa mới ngủ say. Thầy hoàn toàn không biết gì về sự chết lâm sàng của thầy đã 03 ngày qua

Các bác sĩ tập trung hội chuẩn nhanh về sự kiện “phục hồi nhanh” "thần kỳ" thầy có khả năng trả lời toàn bộ các câu hỏi, thăm dò sức khoẻ, cảm nhận,thử các phản xạ sinh lý hoá. Các thiết bị chuẩn đoán y khoa hiện đại đều được tiến hành “trực tiếp” trên cơ thể thầy. Kết quả đều cho ra các thông số “bình thường” giống như mọi người. Đây là một điều vi diệu của phật pháp. Cuối cùng thầy xin ý kiến bác sĩ cho phép thầy có một khoảng không gian, thời gian trống để nói chuyện với các phật tử thân tín.

Thầy muốn mặc áo cà sa ngay trên giường bệnh. Cởi bỏ hết áo quần bệnh nhân. Quyết định cuối cùng của thầy là “xin xuất viện”. Thầy muốn về chùa để tọa thiền ngay “cốc trụ trì” của mình. Một cảnh giới riêng của thầy về ngọn lửa của sự chân tu và thiên định. Trí tuệ của phật pháp.

Bác sĩ không đồng ý, yêu cầu thầy phải nằm lại bệnh viện thêm một thời gian nữa. Đây là “thời gian vàng” một cơ hội để khoa học theo dõi diễn biến sức khoẻ của thầy kèm các xét nghiệm y khoa.

Thị giả tranh thủ nấu cháo dinh dưỡng, cung kính dâng cho thầy dùng. Nhưng lạ lùng thay, thầy vừa cầm gamen inox trên tay. Với cặp mắt nhìn vào trong loại thực phẩm màu trắng đục có pha lẫn màu của các loại rau củ đậu (củ dền, củ cải trắng, đậu cove, đậu hũ, khoai lang tây) Thầy chưa dùng nhưng thầy đã “ói liên tục “ một loại nhớt, đàm trắng dính đầy trên drap giường, gối. Sau vài phút thầy đã định thần lại. Thần sắc thầy hơi khó chịu. Nhưng Thầy vẫn chậm rãi từ giận chuyển sang cởi mở.

Thầy hỏi “Con cho thầy ăn cháo gì vậy?” Sao không giống cháo trắng thường ngày ở chùa ?” Thị giả ấp úng không dám trả lời. Nhìn thần sắc của thị giả thầy nói ngay “ Con đã phạm giới sát sanh ? Con không thể vì sức khoẻ thầy mà phạm giới hạnh.”"con đã vướng mắc với cái pháp của người thế gian cuộc đời là vô thường thân này ví bỏ. Đã đến lúc phải từ bỏ tấm thân này để trở về với thực tại. Không nên níu kéo với cái tâm sợ hãi, sợ chết. Con không được lấy tiền của bá tánh, đại chúng để chi trả viện phí cho thầy. Làm như vậy chỉ để khổ và nợ cho thầy thôi. Nếu thầy có tịch chỉ tổ chức đơn giản, không kèn trống ma chay rình rang. Không thông báo ai biết họ sẽ tự đến chùa." Cuối cùng thầy chỉ nói một câu “Giới hạnh như sợi tóc”

Ngày hôm sau người ta thấy một ông thầy tu mặc “áo nâu sòng” đại thừa chánh pháp bình tĩnh, ung dung tự tại rời bỏ bệnh viện trước sự chứng kiến của nhiều người bệnh trong phòng. Bỏ lại sau lưng sự can ngăn của các bác sĩ, bảo vệ.

Người viết đã tìm hiểu thêm thì được biết sau đó thầy trụ trì căn dặn:
“ Đất của chùa “đã lỡ” xây tháp cốt sẵn cho thầy từ mười mấy năm trước. Tháp cốt giống như tháp cốt của thầy tổ. Nhưng theo thầy thì sau khi thầy viên tịch (chết) các con phải gắn thêm một pho tượng phật trước tháp cốt của thầy. Để lỡ có phật tử nào đến lễ lạy thì cũng “đỡ” cho thầy vì lễ lạy phật pháp chớ không phải lễ lạy thầy. Có làm như vậy mới đúng đạo, cái pháp của người tu về thực hành tính khiêm cung khiêm hạ. Từ bỏ cái tôi, cái của tôi. Hãy để tự tánh thanh tịnh tự nhiên, như cái vốn tự có của nó quyết định.”

Mười ngày sau đó Tôi hay tin thầy đã viên tịch. Y bát được truyền trao cho đệ tử thân tín với những lời dặn dò thực hiện tâm bình đẳng với tất cả mọi người. Mật tông, mật pháp chánh đạo chánh pháp chánh ngữ chánh tư duy.
Trong kinh Phật có ghi “Con người sinh ra là sự khổ từ sinh khổ, bệnh khổ, già khổ, chết khổ rồi đến oán tắng hội khổ. Cái vòng luẩn quẩn của sự khổ sẽ được nối tiếp từ đời này sang đời khác mà chủ thể trong gia đình không hề hay biết như đời cha khổ vì đứa con … sau đó ông bà nội khổ vì thằng cháu nội, ông bà ngoại khổ vì thằng cháu ngoại. Một sự khổ được bao bọc bằng từ ngữ của thế gian pháp là "thằng cháu nội đích tôn, đích zích" cái giả của người đời!
Đa số con người ngày nay trong xã hội đời thường. Họ thường nhìn mình thì ít mà nhìn người ta thì nhiều. Do đó dễ sinh ra bệnh chủ quan. Là phật tử cần chuyển hoá cái tâm (tham sân si) thành cái tâm tươi mát, mắt thương nhìn cuộc đời. Nhìn lại để thương, lắng nghe để hiểu. Nếu thực hành được thì cái tâm sẽ an vui tự tại, sẽ hết khổ cũng giống như bài kệ của vua Trần Nhân Tông “Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền”. Thấy cảnh không động tâm là khó. Nghèo hèn bố thí là khó. Giàu sang bỏ thân mạng học đạo là khó. Không nói sự phải quấy là khó. Có quyền mà không ỷ thế là khó. Nhịn sắc nhịn dục là khó. Thấy tốt không ham cầu là khó.
Là người tu Phật bước đầu với hành trang tư lương (tín hạnh nguyện) tâm cần an lạc, tự tại không dính mắc. Nghe chửi mà không thèm để ý. Thấy mà như không thấy, giận mà như không giận. Trong kinh phật có ghi:

“Đừng làm các điều ác

Vâng làm các việc lành

Giữ tâm ý thanh tịnh

Là lời chư Phật dạy”
Trong kinh luận bảo vương tam muội có ghi
Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật. Vì không bệnh tật thì tham dục vọng dễ sinh.
Ở đời đừng cầu không khó khăn. Vì không khó khăn thì kiêu sa nỗi dậy.
Cứu xét tâm tính thì đừng cầu không khúc mắc. Vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáu.
Sự nghiệp đừng mong không bị chông gai. Vì không chông gai thi chí nguyện không kiên cường.
Làm việc đừng mong dễ thành. Vì dễ thành lòng thường kiêu ngạo.
Giao tiếp đừng mong lợi mình. Vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
Với người đừng mong thuận ý mình. Vì thuận ý mình tức sinh tự kiêu.
Thi ân đừng cầu đền đáp. Vì cầu đáp trả là thi ân có mưu tính.
Thấy lợi đừng nhúng tay. Vì nhúng tay thì hắc ám tâm trí.
Oan ức không cần bày tỏ. Vì bày tỏa là hèn nhát mà trả thù thì oán đối kéo dài.

Câu nói của cố Đại Lão Hòa Thượng chỉ vỏn vẹn có năm từ: " Giới hạnh như sợi tóc"
Cái ác cái thiện, cái đúng cái sai, cái tốt cái xấu, cái vướng mắc và cái không vướng mắc. Tất cả đều rất "mong manh" rất dễ tan vỡ. Công hạnh, giới hạnh của người tu cũng vậy....
Nếu không miên mật, hành trì, chạy theo việc xây dựng chùa to, phật lớn, đạo tràng có nhiều "đại gia" "tài trợ" thì sẽ không có thời gian tu tập, "tâm bị động" sẽ trỡ thành gánh nặng. Người tu rất dễ bị hư hỏng vì sự cung kính cúng dường. Rất dễ bị "sa bẩy" của hằng hà sa số "các pháp" "phật pháp" " hải ngoại"
" Giới hạnh như sợi tóc" là bài học thực tế, cần quán sát, trãi nghiệm, chiêm nghiệm, tâm bình đẳng lắng nghe. Không chạy theo đại chúng. Không chạy theo các "tài thí" "vật thí" to lớn nếu chưa biết rõ nội dung, nguồn gốc, mục đích ý đồ thì người tu không nhận của cúng dường. Cần cẩn thận với những nguồn vốn với vỏ bọc đường "nhạy cảm" nếu không nắm bắt rõ ý đồ đầu tư xây dựng chùa thì sẽ bị "vướng mắc". Cái mồi câu có lưỡi?
Từng bước chân đi vào tịnh độ.
Sáng cho người niềm vui
Chiều giúp người bớt khổ.
Xin hãy lắng nghe.
Box:
Cố đại lão hòa thượng viên tịch vào tiết xuân rằm tháng giêng hưởng thọ 94 tuổi năm canh dần 2010. Thầy để lại nhiều bộ kinh dịch từ Hán văn sang Việt văn. Một kho tàng băng đĩa CD - VCD giảng pháp trong và ngoài nước. Thầy đã có công xây dựng trên mười kiểng chùa Đại Thừa Chánh Pháp. Quy y cho hàng ngàn đệ tử. Kèm hàng ngàn các bài viết trên báo chí trong và ngoài nước. Thầy để lại cho đời sự chân tu và thiền định. Ngọn lửa của trí tuệ phật pháp trong cuộc sống đời thường.
==================================================================
ABOUT AS HAPPY hair ...!

Heard that teachers are ill to go head maintenance emergency. I credit the disciples body most immediately to the hospital immediately for physician visits but was too late! Teacher are treated in emergency department resuscitation positive. A room that according to many people in the hospital room is word of mouth "of death" data much less healthy. Observed through the glass doors I saw the teacher hospital patients wear properly prescribed by hospitals, doctors are not gods official province. Find out more, consult a physician, specialist physician khoa.Thi health status is in "deep coma" has continued to Day 03. There team of doctors actively intervene quickly with modern medical equipment such as monitor heart rate, brain electrical map, air breathing oxygen, communications services, communications protein ...

Before that a treating physician in particular with attendant health teacher is very weak teachers need to change the diet. Should switch from vegetarian to eat salt. Foods include: a minimum of 0.5kg red meat (buffalo meat, beef), white meat (pigs, chicken, duck) cooked with beans, vegetable, stewed into nutritious porridge diluted form. Showing authors do not agree because the physician accidentally range corridor costs about the life of a wife over 60 years practice. Recognized as saints rise. Venerable Elders.

The doctor said teachers need better health is to keep the teacher in the world at this time. If not doctors will not know ... nutritional porridge is cooked porridge diluted "stewed" will not smell tanh ... teachers will be impossible to distinguish.

After some time to think the same uniform with the comments of the Buddhist family credit. Master plan will "eat salt" was conducted secret ...

But unfortunately the next day ... health physician rapid changes "go down" tired ... just drink water district noon midday (12 noon) teacher is just drinking a glass of milk (milk vegetarian) that soy milk hot. Master did not drink fresh milk from animals (dairy cows, buffalo)

Afternoon from master bedroom and master goes to sleep ... scene about your own without a teacher who know the teacher go? do? life with the eyes of the world. Assessment of specialist doctors. Conclusions of the scientific physician was "clinically dead" or in other words the teacher has a softer "deep coma" not aware of!

The entire colon directed head teachers together with the temple where all the Buddhist and abroad are sad, all the three security center prayer household health physician colors soon recovered. Everyone has in mind in prayer "to own" their own. No one like anyone.

The old man then "crying silently," Now young people are "not happy" atmosphere in the temple as a funeral. No one to talk to anyone. Dao colorectal concept phật "South St. are" ending earlier every day.

But one thing is suddenly at 5 am ... now elaborately morning meditation every day, waking up early the morning of teachers. Mental official has wake teacher, has returned as a fun teacher ... just sleep. Master not fully know about the death of the clinical teacher has 03 days

Doctors focus on fast standard Assembly on "recovery" miraculous "find the answer all the questions, exploring the health, feel, try the chemical physiological reflexes. The diagnostic equipment of modern medicine are conducted "live" on the body teacher. Results are the parameters for "normal" like everyone. This is because magic of Buddhism. Finally doctors would consult a physician for a physician space, time space to speak to the Buddhist family credit.

Sa teacher to wear a coffee right on beds. Remove all clothing patients. Final decision of the teacher is "for discharge. Teacher to the temple for meditation now "coke head maintenance" of his. A scene about the teacher's own fire and natural age of the legs. Wisdom of Buddhism.

Doctors do not agree, ask hospital doctors should be on a longer time. This is a "golden time" an opportunity for scientists to track evolutions health physician with the medical examination.

Attendant nutritional porridge cooked fresh capital, also are showing glass used. But strange change, teachers have held the hand gamen stainless steel. With eyes looking at the food mixed with opaque white color of the vegetables beans (Old to, turnip, white cove beans, tofu, sweet potatoes west) Master did not use the teacher was "vomiting repeatedly "a viscous, sticky white full talks on Drap beds, pillows. After a few minutes to master the spirit again. Excellent teacher mental discomfort. But Master still slowly moved from anger openly.

Teacher asked, "You eat rice porridge for the teacher what's wrong?" Why do not usually like white on rice porridge in the temple? "Attendant hamlet dare not answer correctly. Looked aspect of the attendant physician immediately said, "You have committed about Monitoring birth? The health teacher for not breaking the world Happiness. "" Having legal obstacles to the life of this world is impermanent because of this body. It is time to abandon this broken body back to reality . Do not drag the attachment to the mind of fear, fear of death. The money is not her identity, mass to pay hospital fees for the teacher. Doing so only to suffering and it shows only. If teachers are only president organizations simply no burial space What I've Done horn rang. No one knows they will be notified automatically to the temple. " Finally doctors said only one sentence "About hạnh as hair"

The next day people see a priest wearing his "brown shirt casino" Mahayana Legal calm district, leaving applications in a hospital was seen by many patients in the room. Leave behind the 'prevention of doctors and protection.

Written learn they were known then head teacher advised Maintenance:
"Land of the temple" was facing the tower building is available for master core from ten years ago. Tower-like core of the tower core of teachers. But the teacher is the master die (die) you must add a statue of the Buddha before the tower core teacher. To miss a Buddhist ceremony that the Lord will also "support" for the holidays instead of Lord Buddha must be measures for the ceremony Lord teacher. Have the right to do so a new director, the legal age of practice computer humbled by humbled lower. Abandon what I, what my. Let the purity of natural self-identity, as the capital of its own decisions. "

Ten days later I believe teachers have members or president. Y dishes are passed to give credit to the disciples body orders probe words make the heart of equality for all people. Concrete security, privacy legal language district director district district district legal thinking.
The Buddhist has recorded "Man is born suffering from the suffering of birth, suffering disease, elderly suffering, death and suffering to the suffering resentment chapter. The vicious cycle of suffering is connected to from birth to death other entities in the family do not know the father or children suffering because of his grandmother ... then suffering because thằng grandson, grandparents suffering because thằng grandchild. A format is surrounded by words of the legal world as "thằng grandson religious destination, destination zich" the author's life!
Most people today in society life. They often see themselves less people will see that many. So easily born diseases subjective. Buddhist is metabolized to mind (take yard si) into the mind fresh, eye view life. Looking back to business, listen to understand. If practice is the mind will happily order in, suffering will end like all the shelves of King Tran Nhan Tong "For desert landscape invisible problem meditation center. Scenes do not see the mind is difficult. Punk giving is difficult. Wealth out of direct network itself is difficult. Not to say the harassment is difficult. Have no dependence is so difficult. Excellent fast fast sex is difficult. See good demand ham is difficult.
As a first step with the spontaneous pages from wages (credit Hanh Nguyen) center to peace and order in non-stick questions. Chửi not crave to hear comments. See that as not found, but the anger is not angry. In Buddhist items are:

"Do not do evil

Well do the healing

Keeping mind the purity

Word is the word Buddha "
Economic security in the Comment King has written eighty
Thought do not need no body disease. Because the disease is not easy to take students desire.
In life do not need no difficulty. Difficult because the lovely here.
Review mood do not need no questions song. Song because of questions is not castor oil facilities.
Career do not expect anti-gai. Because no anti-gai thi Nguyen no resilience.
Not expect to work easily. Easy because the heart usually pride.
Communication would not benefit you. Because their interests will take direct means.
Not expect agreement with his comments. Agreement because his comments from lovely news.
Test the correct response for the temple. Demand response because the test is advised grace PC.
See good use of hands. Because of the hand suggests the Black mind.
Oan memory without expressed. Because the display block is cowardly revenge for the lasting resentment.

A saying of the ancient Lao Hoa Thuong Vỏn integrity only five words: "About hạnh as hair"
Evil one good, the right one wrong, the good the bad, and what the obstacles are not obstacles. All are very "fragile" easy broken. The almond, age and gender of Happiness so ....
If no domain password, the maintenance, run by the construction of the temple to Buddha big colorectal directed many "great country" sponsor "will not have time to practice," was the center "will become the burden . People age very easily damaged because of the offerings to provide glass. Susceptible to "sa seven" of untold "legal" Dharma "overseas"
"About hạnh hair as" a lesson in fact, to observe, experience, dream experience, listen to the heart of equality. Not run the mass. Not run by the "financial candidates" such things "to not know if the content, origin and purpose of the intentions of age not receive the present offerings. Should be careful with the capital to cover line "sensitive" if no clear intentions to capture the construction of the temple will be "obstacles". The lure is the tongue?
Net step by step foot into India.
Morning for fun
Afternoon help reduce suffering.
Please listen.
Box:
Ancient aging Senate president in January full moon spring weather enjoy life 94 years in farming gradually in 2010. Teacher left many of the economic literature translated into Vietnamese by Han literature. A treasure with CD - VCD teaching law at home and abroad. Teacher had ten construction on ornamental temple chief Mahayana France. Refuge for thousands of disciples. Together thousands of articles in newspapers and abroad. Teacher to death for the age and feet meditation. Flame of wisdom Buddhism in their daily lives.

No comments:

Post a Comment