Sunday, February 7, 2010

LÁ DONG NGÀY TẾT HỒN VIỆT XA XỨ…

Khuôn bánh lá dong và dây lạc
Bày bán lá dong ngày tết






Em thèm món bún riêu VN lắm
Ngồi làm móng nhưng mong muốn về kịp 25 tết cúng ông bà

Nghe, thấy & viết Hoàng Dũng Huệ

LÁ DONG NGÀY TẾT

HỒN VIỆT XA XỨ…

Lá dong để gói bánh chưng, một nét văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc, nay cũng nhờ có cơ chế thị trường mà trở thành “Công nghệ”. Một loại hàng hóa xuất khẩu. Vị trí lá dong đã được nâng lên ngang hàng với vườn trầu, vườn cau.

Bà Điểm – Hóc Môn là nơi cung cấp lá dong thường xuyên và khá quen thuộc cho thị trường giáp tết ở TP.Hồ Chí Minh. Đây cũng là đầu mối chợ đóng hàng đi các tỉnh. Từ Bà Điểm, lá dong đã lan sang các quận như Quận 7, Gò Vấp, Quận 9, Quận 12.v.v.

Do các nhà vườn tại những nơi đây cũng đã quan tâm đến “mặt hàng” này. Trước đây, lá dong được trồng để che chắn gió cho các vườn trầu, vườn cau, hoặc trồng ở các rãnh mương để giữ đất, chống sạc lở… Chính ác hợp đồng thu mua (đặt trước) ngày càng nhiều của các thương lái đã “đổi đời” cho lá dong. Ngày nay, lá dong được xếp hàng như vườn trầu, vườn cau, có quy hoạch, được đầu tư và có đầu ra ổn định với hiệu quả kinh tế khá cao.

Những ngày cuối năm, các thương lái đưa người tới nhà vườn để cắt lá dong theo hợp đồng trọn gói ( bán mảo cả vườn). Lá dong Bà Điểm được chú ý nhiều hơn ở Gò Vấp, Bình Chánh vì đặc điểm “lá Bà Điểm rẻ, lại xanh bánh”. Công đoạn thứ hai phân loại lá dong và làm vệ sinh để lá được sạch đẹp, bắt mắt khách. “Công đoạn cuối: phân nhỏ thành từng chục, từng trăm lá một, và giao về cho các tiểu thương bán lẻ ở các chợ. Số lớn đóng gói thành từng thiên (1000 lá) để giao cho các đầu mối chợ Bình Tây, Kim Biên, Phạm Văn Hai, Bình Chánh, Tân Bình… chuyên đóng gói hàng đi các tỉnh. Giá bán lá dong cho người dân theo giá bán lẻ bao gồm 3 loại, thứ nhất là lá dong loại lớn, 120 nghìn đồng/một chục lá. Loại trung giá 80 nghìn đồng/ một chục lá, cuối cùng là loại bé 60 nghìn đồng/ một chục lá (giá tiền càng cao là phụ thuộc vào kích thước của lá).

Từ ngày 23 tháng chạp ( Táo quân về trời), người dân thành phố bắt đầu mua lá dong để gói bánh chưng, bánh tét. Thị trường lá dong tết trở nên nhộn nhịp. Thị trường lá dong ở các tỉnh tiêu thụ từ 5 đến 10 tấn lá/ngày. Trong khí đó, thu nhập bình quân của các nhà vườn trong mùa Tết cũng được vài triệu đồng chỉ tính riêng với loại lá này. Gần đây lá dong còn được xuất khẩu dưới dạng quà biếu sang các thị trường Pháp, Mỹ theo “đơn đặt hàng” của các Việt kiều xa xứ. Chẳng hạn, hợp đồng thu mua được tính theo quy cách sau: lá dong loại 1 ( rộng 25cm, dài 40cm) xuất sang Pháp, Mỹ với giá 500 nghìn đồng/một thiên(1000 lá).

Cộng đồng người Việt xa xứ trong những ngày giáp Tết như chợ Phước Lộc Thọ tại California ở Mỹ là những chủ hợp đồng mua lá dong để gói bánh chưng, bánh tét cúng giao thừa. Các gia đình người Việt rất “ngán ngẩm” với thực phẩm Tết bị đông cứng, phải làm nóng thực phẩm bằng các thiết bị điện từ nhà bếp. Riêng các nhóm gia đình tái định cư tại Mỹ theo chương trình Đoàn tụ gia đình từ những năm 1980 là những người tin Phật. Họ trở thành một cộng đồng theo đạo Phật. Người chủ gia đình ra chợ Phước Lộc Thọ mua hàng chục lá dong loại lớn về để gói bánh tét, bánh chưng (nhân chay) để cúng Phật vào đêm Giao thừa và ngày mồng một Tết. Phần bánh tét có nhân mặn để cúng gia tiên. Đặc điểm những loại bánh tét, bánh chưng này rất nhỏ… vì phải nấu trong nồi áp suất, phải nấu điện, nấu ga. Diện tích các nồi chứa này rất nhỏ ! Hình ảnh gói bánh tét, bánh chưng trong gia đình là những hình ảnh tri ân các thầy cô giáo, các bậc sinh thành, ông bà cha mẹ. Hình ảnh của sự đoàn tụ gia đình mang tính văn hóa Việt. Trong đó có văn hóa truyền thống Phật giáo. Cộng đồng người Việt trong những ngày giáp Tết rất thèm cái cảm giác “thức trắng đêm” canh nồi bánh tét to đùng được nấu bằng những lóng củi lớn… Có nơi lấn cả diện tích đường đi trong xóm ấp. Hình ảnh lá dong là hình ảnh của hồn Việt, cái Tết Việt. Những cái bánh tét, bánh chưng được cúng Phật ngay trong đêm giao thừa là cái tâm của cộng đồng người Việt tin Phật. Cầu mong con cháu biết thương yêu ông bà cha mẹ, biết thương yêu lấy chính bản thân của mình. Nối tiếp được sự vẻ vang về văn hóa dòng họ. Sự tự hào của cha mẹ khi thấy con em mình cất cánh bay cao, bay xa vào đời mà vẫn không mất đi bản sắc văn hóa dân tộc Việt. Cha mẹ tập con cái ăn chay trong ngày mồng một để duy trì cái hạnh phóng sanh, chấm dứt các nghiệp sát. Mọi sinh vật đều ham sống và sợ chết, do đó không việc gì lấy thân mạng của chúng sanh để nuôi sống tấm thân vô thường của ta. Một Việt kiều đã chép được bài thơ không rõ tác giả là ai:

Đổi mặn cúng chay

Xưa kia cúng mặn lỗi lầm thay,

Nay giác ngộ rồi đổi cúng chay.

Tương rau dưa muối tuy đạm bạc,

Cơm canh bánh trái thảo lòng ngay.

Trước gìn mạng sống muôn loài vật,

Sau giữ lòng nhân nghiệp khỏi vay.

Tính khổ từ bi chân phận hiện,

Tâm hành từ thiện kiến Như lai.

Sáng mồng một, cả gia đình đoàn tụ, ông bà lì xì bao đỏ cho con cháu. Con cháu chúc ổng bà sức khỏe, sông lâu trường thọ. Vợ chồng hạnh phúc, con cái hiền ngoan, dâu hiền rể thảo. Sau đó, cộng đồng người Việt tin Phật, theo đạo Phật đổ về các chùa lễ Phật đầu năm. Chúc Tết quý thầy, nhận lộc lì xì của chùa, tục phóng sinh chim cá không có vì rất hiếm theo luật Pháp Mỹ. Động vật hoang dã không có bán công khai như ở Việt Nam, nếu vị phạm sẽ bị phạt rất nặng. Thay vào đó, các gia đình về nhà cúng cơm ông bà, cúng cháo trắng cho các vong. Tục phóng sanh được thay thế bằng việc đốt giấy tiền vàng mã và rải gạo muối xung quanh nhà.

Lá dong ngày Tết là hình ảnh của Tết Việt…gợi nhớ quê hương…Nhờ đó càng tiếp thêm cho cái hồn của dân tộc Việt bớt đi nỗi nhớ quê hương nơi cộng đồng người Việt xa xứ, ăn Tết trong lòng dân tộc Việt.

Lá dong là hình ảnh đoàn tụ gia đình bên bếp lửa nhằm duy trì tiếng nói và ngôn ngữ Việt cho thế hệ trẻ sanh tại Mỹ sau năm 1975.Những bậc làm cha mẹ có con cái sinh tại Mỹ đang ngày đêm duy trì truyền thống văn hóa dân tộc qua tam quy ngũ giới của đạo Phật. Có như vậy, thế hệ trẻ mới không mất dần tính cách Việt trong gia đình người Việt xa xứ.

Tiếng chuông chùa trong đêm giao thừa mang lời cầu nguyện với thông điệp hòa bình. Cầu lãng tử cô tôn, tảo hoàn hương tịch, chiến mã hưu chinh, la võng bất phùng, phi cầm tẩu thú…

Chào xuân Canh Dần 2010! Xuân hạnh phúc.

================================================================================

Hear, see and write Hoang Dung Hue

Is the DROP
VIETNAM expatriates soul ...

Leaves for wrapping bread line certificate, a culture of traditional peoples, this is because the market mechanism that has become "Technology". One type of goods for export. Placement line was raised on par with betel gardens, garden cau.

She points - Hoc Mon is a strange place to provide regular and familiar market adjacent Tet in Ho Chi Minh. This is the new package to the provinces. From Ba Diem, leaves line has spread to counties as District 7, Go Vap District 9, District 12.vv
Because the garden at this place was also interested in "found" this. Previously, the line is grown to cover wind for betel gardens, garden cau, or planted in the ditch to keep track of land charge against foot ... The evil procurement contract (booking) on as many of the traders had "changed life" for strange. Today, the line is ranked betel gardens, garden cau, with planning, the investment and output stability with high economic efficiency.
Days of the year, the traders to bring the garden to cut the line is under contract package (sold counterfeit the garden). She leaves point line was noticed more in Go Vap, Binh Chanh characteristics as "Ms point cheaper, Left green cake. The classification of the second line is for leaves and cleaning are clean, eye catching client. "The last paragraph: break into a dozen, each a hundred leaves, and delivery of small businesses for retailers in the market. Packed into large number of natural (1000 leaves) to give the clue Binh Tay Market, Kim Bien and Pham Van Hai, Binh Chanh, Binh Tan ... professional packed to the provinces. Price line is for the people in the retail price includes three types, the first major category is strange, 120 thousand VND per a dozen leaves. Medium $ 80 trillion VND per one dozen leaves, the last baby is 60 thousand dong per a dozen leaves (the higher the price depends on size of leaf).
From 23 December (Kitchen God in heaven), people start buying leaves city line to package rice cake tét. Market Tet become strange bustle. Market line is consumed in the provinces from 5 to 10 tons of leaves per day. Meanwhile, the average income of the Year season in the garden are also a few million dong alone with this type of leaves. Line also recently exported as gifts to the French market, the United States under "orders" of overseas Vietnamese expatriates. For example, procurement contracts shall be calculated according to the following: a strange kind (width 25cm, length 40cm) exported to France, America with $ 500 thousand VND per one natural (1000 leaves).
Vietnamese community expatriates in the New Year on adjacent markets such as Fuk Luk Sau in California in the United States is home to a contract to buy strange package rice cake offerings tét's Eve. The Vietnamese family is "short underground" with New Year food freezing, food must be heated by electrical equipment from the kitchen. Separate groups of families resettled in the United States under the Family Visas from the 1980s who believe Buddha. They become the Buddhist community. The owner family to Phuoc Loc Tho markets bought dozens of strange types of great bread to pack tét, proof bread (vegetarian people) to worship the Buddha's Eve and a New Year mồng day. Part of salt to bread tét have the same price. Characteristics tét the cake, cakes distillation is small ... as the pressure in the pot to cook, must cook electricity and cooking gas. This area contains the very small pot! Photos tét wheel package, wheel of the family are proof images their gratitude to the teachers, the level of student, parents and grandparents. Photos of family reunification with cultural Vietnam. Including traditional Buddhist culture. Vietnamese community in the New Year are on adjacent crave feeling "way white night" soup pot used to cook cakes tét slang with big wood ... The whole residential area where the road in hamlet hamlet. Image line is a complete image of Vietnam, the Vietnamese New Year. Ones tét wheel, they are also detects wheel Eve is right in the mind of the Vietnamese community believe Buddha. Wish that his children love their parents and grandparents, knowing the love from her self. Following is a glorious cultural family. The proud parents of a child to take off in flying high, flying away to death and still not lose the cultural identity of ethnic Vietnamese. Parents set their children on vegetarian in order to maintain the mồng a larger hạnh birth, ending the career suicide. All living creatures are ham and feared dead, so do not get the network itself being broken body to feed our impermanence. Overseas Vietnamese have been a copy poem of unknown authorship are:

Change salt vegetarian offerings

Other ancient worship mistakes rather salty,
This was also run and enlightenment.
Vegetable protein but coconut salt like silver,
Rice cake soup left heart draft day.
Previous want to preserve animal life,
Please keep the following people from the business loan.
Sex is suffering from a blocked section,
As good comments from interested future.

Mồng a bright, family reunion, grandparents lì red bag for children soy. Children and grandparents wished good health and long life longevity. Spouse happy, gentle children advised, strawberry gentle draft law. Then, the Vietnamese community believe Buddha, the Buddhist temple down on the early Buddhist ceremony. New Year wish your teacher, get your fortune lì soy pagodas, birds birth to larger fish are not as rare in American law. Wildlife not sold publicly as in Vietnam, if the violations will be subject to very severe. Instead, the family home offering him her rice, and white rice porridge for death. Continuously replaced by larger birth to burn votive paper money and spread the salt around the rice.
Leaves the line on New Year picture ... reminiscent of the Vietnamese New Year ... Thanks to that country as the soul to further reduce the ethnic Vietnamese to their homeland nostalgia where the Vietnamese community expatriates, eating New Year in the heart of ethnic Vietnamese.
Leaves the line image family reunification in order to keep the kitchen fire speech and language for Vietnamese young generation born in America after 1975.Nhung level parenting children born in America are day and night to maintain traditional ethnic culture through contingent tam provisions of the Buddhist world. There are thus new generation of young Vietnamese lost their character in Vietnamese family expatriates.
Bell in the temple's Eve prayer with the message of peace. Bridge lãng own religion, creating a flavor president, retired major battle code, is sagging real phùng, non-poultry animals pipes ...
Welcome Spring 2010 Geng Dan! Happy spring.

No comments:

Post a Comment