Monday, February 1, 2010

Tổng công ty hàng hải Việt Nam ĐI QUA BIỂN LỚN…

Bàn tiếp tân báo chí
Ông Nguyễn Hùng Việt đang trả lời báo chí


Nhà báo đang đặt câu hỏi
HTV-VTV-VOH-VOV đang tác nghiệp

GĐ cảng Sài Gòn Ông Lê Công Minh đang trả lời báo chí
Nhà báo đặt câu hỏi
Nhà báo đặt câu hỏi
Chào 2010 chúc Hàng Hải Việt Nam đi qua biển lớn.

Góc thời sự Hoàng Dũng Huệ
Tổng công ty hàng hải Việt Nam
ĐI QUA BIỂN LỚN…

Nhân dịp tổng kết cuối năm 2009 tổng công ty hàng hải Việt Nam đã tổ chức họp báo chí tại cảng Sài Gòn. Nhà báo đã có dịp phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Hùng Việt phó tổng giám đốc tổng công ty hàng hải Việt Nam xoay quanh các vấn đề vượt qua suy thoái kinh tế, các dự án đầu tư mở rộng cảng biển quốc tế?
1. PV: Nhìn lại năm 2009 khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới và suy thoái kinh tế toàn cầu. Ngành hàng hải Việt Nam đã có những bước chuyển biến tích cực vượt qua như thế nào thưa ông?
Ông Nguyễn Hùng Việt:
Năm 2009, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thể giới đã tác động mạnh đến kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành hàng hải. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước đạt 5,3%, Việt Nam vẫn là nước đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong khu vực ASEAN, đồng thời năm trong nhóm 12 nước có tăng trưởng dương trong năm 2009. Chính phủ cũng linh hoạt cho phép doanh nghiệp áp dụng các biện pháp như giảm lãi suất, cơ cấu lại các khoản nợ, giãn khấu hao.. để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng.
Năm 2009 là năm Tổng công ty hàng hải Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thực. Thị trường vận tải biển thế giới sau khi chạm đáy cuối năm 2008 đã có những dấu hiệu phục hồi từ cuối quý 11/2009 trên thị trường vận tại hàng rời. Giá cước tại thời điểm hiện tại đã tăng gấp 3 lần nhưng cũng tương đương mức cước của thị trường tại thời điểm 2004, và bằng khoảng 30% so với mức cước trung bình năm 2008. Mặc dù mức cước hiện nay đã có thể giúp một số chú tàu bù đắp được chi phí hoạt động nhưng không đủ để bù đắp chi phí khấu hao và lãi vay vốn rất lớn đối với những tàu được đầu tư trong năm 2007 và 2008.
Trong năm 2009, Tổng công ty đã tập trung thực hiện duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Tận dụng thời cơ thị trường thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển đội tàu theo hướng cơ cấu lại và trẻ hóa đội tàu vận tải biển. Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hệ thống quy định, quy chế quản lý nội bộ để phát huy những ưu điểm của mô hình công ty mẹ công ty con. Tiếp tực thực hiện hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo được chính phủ phân công. Tổng sản lượng vận tải biển đạt 32,9 triệu tấn tăng 8% năm 2008 và 18% so với kế hoạch năm 2009. Tổng sản lượng tấn luân chuyển đạt 125 Tkm, tăng 12% so với năm 2008 và 23% so với kế hoạch năm 2009. Tổng sản lượng hàng thông qua cảng đạt 70 triệu tấn tăng 20% so với năm 2008 và 13% so với kế hoạch năm 2009. Tổng lợi nhuận 857 tỷ tăng 90% so với kế hoạch năm 2009. Tổng nộp ngân sách đạt 1234 tỷ đồng.
Tổng công ty đầu từ thêm 200 ngàn tấn trọng tải tàu thông qua hình thức đóng mới trong nước và mua tàu đang sử dụng. Tổng công ty đã sử dụng nguồn vốn tự có, vay thương mại để mua thêm 13 tàu hàng khô và 1 tàu container với tổng trọng tại gần 320 ngàn tấn, tổng mức đầu từ 180 triệu USD. Nâng tổng số tàu đóng mới lên 25 tàu, chiếm 45% tổng trọng tải đội tàu biện quốc gia.
2. PV: Trong năm 2010 định hướng thực lực các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển, dịch vụ được thực hiện như thế nào thưa ông?
Ông Nguyễn Hùng Việt:
Các dự án đầu tư xây dựng cảng biển trọng điểm quốc gia trong năm 2010 là cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đang trong giai đoạn khởi động. Khởi công ngày 31/10/2009. Thứ hai là cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng cũng đang trong giai đoạn khởi động đang liên doanh với đối tác Nhật Bản để hoàn thành đưa vào sử dụng. Kế tiếp là các giai đoạn đầu tư vào các dự án cảng Đình Vũ Hải Phòng, cái Cái Cui GĐII, cảng Sài Gòn – Hiệp Phước GĐI. Các Cảng liên doanh tại khu vực Cái Mép - Thị Vãi (Vũng Tàu). Các nhà máy sửa chữa tàu biển tại Quảng Ninh , Hải Phòng, Bà Rĩa Vũng Tàu, kho bãi Congtainer Vinalines Hải Phòng – GĐI, Cảng nội địa ICD Lào Cai.
Về hoạt động khai thác cảng biển: Hiện nay tổng công ty đang trực tiếp quản lý 10 cảng biển và tham gia góp vốn đầu tư vào 7 cảng biển khác. Mục tiêu xây dựng mạng lưới dịch vụ Logistics tại các vùng kinh tế trọng điểm, mạnh mẽ triển khai theo tiến độ đề ra.
Kế hoạch năm 2010 dự báo: tổng sản lượng vận tải biển 36 triệu tấn tăng 9%. Tổng sản lượng hàng thông qua đạt 73 triệu tấn tăng 5%. Tổng doanh thu đạt 20,400 tỷ đồng tăng 12%
3. PV: Xin cảm ơn những thông tin của ông.

BOX: 100 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng Sài Gòn trong năm 2010
Ông Lê Công Minh tổng giám đốc cảng Sài Gòn cho biết:
Cảng Sài Gòn ra quân bốc xếp tấn hàng đầu tiên năm 2010. Sáng ngày 1/1/2010 cảng Tân Thuận 2 trực thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Cảng Sài Gòn long trọng tổ chức lễ bốc tấn hàng đầu tiên của năm 2010. Năm 2009 cảng đã bốc xếp đạt 14 triệu tấn hàng hóa tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, tổng doanh thu trên 1000 tỷ đồng. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2010 cảng Sài Gòn tiếp tục ổn định sản xuất, khai thác tối đa năng lực của thiết bị công nghệ đầu tư mới tại Hiệp Phước và Cái Mép – Thị Vãi để phục vụ công tác di dời phát triển cảng theo mô hình côn g ty mẹ công ty con. Năm 2010 lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ đạt 100 triệu tấn theo quy hoạch đến 2020 sẽ đạt 200 triệu tấn hàng hóa.
===========================================================================================
Angle time the Hoang Dung Hue
Corporation Vietnam Maritime
GOING THROUGH THE SEA BIG ...
On the occasion of termination of the company in 2009 Vietnam Maritime press conference held at the port of Saigon. Journalists have the opportunity to interview was quick to Nguyen Hung Vietnamese Deputy General Director of Vietnam Maritime companies around the problem through economic recession, the investment project to expand international port?
1. Reporter: Looking back on 2009 financial crisis the world economy and global economic recession. Maritime Vietnam has made significant positive changes in how the extra pass him?
Mr. Nguyen Hung Vietnamese:
2009, the financial crisis and economic recession world events affect Vietnam's economy, including maritime. Economic growth reached 5.3% of the country, Vietnam is the country headed for growth in the ASEAN region, and in 12 countries in the group with positive growth in 2009. Government also flexible to allow businesses to apply measures such as reducing interest rates, restructure debt, depreciation giãn .. to reduce difficulties for businesses in the period of crisis.
2009 was the year the Corporation Maritime Vietnam faces many difficulties and challenges. Maritime transport market after the world hit bottom late in 2008 there have been signs of recovery from last quarter on the market in November 2009 in break bulk shipping. Charges at the time of the current increase of 3 times already but equivalent rates of the market at the time of 2004, and by 30% compared to average rates in 2008. Although current rates would have helped offset some of the ships are operating costs but not enough to offset the cost of depreciation and interest loans for large vessels was invested in 2007 and 2008.
In 2009, the Corporation has focused on maintaining a stable implementation of production and business activities. Take advantage of market opportunities implementation plan development investment in the direction of fleet restructuring and rejuvenation maritime transport fleet. Continue to improve organizational structure, system regulation, internal management regulations to promote the advantages of a model parent company subsidiaries. Continue to support rapid and sustainable poverty reduction for poor district government assignment. Total output maritime transport 32.9 million tons reached in 2008 increased 8% and 18% compared to 2009 plan. Total output reached 125 tons rotation TKM, up 12% compared with 2008 and 23% of the plan in 2009. Total output products through the port reached 70 million tonnes up 20% compared with 2008 and 13% of the plan in 2009. 857 billion total revenue increased 90% compared to 2009 plan. Total budget reached 1234 billion.
Corporations from 200 thousand tons of tonnage ships through the form of building and purchase of ships are used. Corporations have used own capital, commercial loans to buy additional 13 dry cargo ships and container ships with a total weight at nearly 320 thousand tons, total investment 180 million USD. Bringing the total to 25 ships building ships, accounting for 45% of the total fleet tonnage national measures.
2. PV: In 2010 the resource-oriented investment projects seaport infrastructure and services is done how his extra?
Mr. Nguyen Hung Vietnamese:
Projects the construction of national key seaports in 2010 as international transit port in Van Phong is the boot phase. Work Starts on October 31, 2009. Monday is the international gateway ports are Hai Phong in the boot phase is a joint venture with Japanese partners to complete and put into use. The next stage is to invest in projects Dinh Vu Hai Phong port, the Cai Cui GDII, Saigon Port - Hiep Phuoc GDI. Port joint venture in the area Cai Mep - Thi Vai (Vung Tau). Factories repairing vessels in Quang Ninh, Hai Phong, Ba Ria Vung Tau, Hai Phong warehouse Congtainer Vinalines - GDI, ICD inland port of Lao Cai.
Activities exploiting seaports: At present, corporations are directly managing 10 ports and participation contribute capital to invest in seven other seaports. Aim to build network services Logistics in key economic areas, strongly implement the progress set forth.
Plan 2010 forecast: the total output of 36 million tonnes of maritime transport increased 9%. In total output reached 73 million tons through increased 5%. Total turnover reached 20.400 billion VND, up 12%
3. Reporter: Thanks to his information.

BOX: 100 million tons of cargo through the port of Saigon in 2010
Mr. Le Cong Minh General Director of Saigon Port, said:
Saigon Port a unloading troops attack the first in 2010. On the morning of January 1, 2010, Tan Thuan 2 port attached to a limited liability company MTV Saigon Port solemnly held a ceremony to pick the first attack of 2010. Unloading port in 2009 has reached 14 million tons of goods increased by 7% over the same period last year, total revenue over 1000 billion. Key tasks in 2010 Saigon Port continue to stabilize production and exploitation of the maximum capacity of the technological equipment of new investment in Hiep Phuoc and Cai Mep - Thi Vai to serve the work of developing the port relocation the model g insect parent company subsidiaries. 2010 of goods through sea ports in Ho Chi Minh will reach 100 million tons in 2020 planning to reach 200 million tons of cargo.

No comments:

Post a Comment