Friday, May 22, 2009

SƠN MÀI TRÊN GỐM : NGHỆ THUẬT TỪ ĐẤT & LỬA







Ông Lê Văn Khang doanh nhân đã mua bình sơn mài trên gốm tại triển lãm mỹ thuật từ thiện với giá 3000 USD.


Dòng chảy cuộc sống Nghệ Thuật :
Bài ảnh : Hoàng Dũng Huệ

SƠN MÀI TRÊN GỐM : NGHỆ THUẬT TỪ ĐẤT & LỬA
Họa sĩ HoàngVượng (trưởng bộ môn sơn mài trên gốm- Hội Mỹ thuật TP.HCM) sinh năm 1948, là người thực hiện tác phẩm Bình ngô đại cáo trang trí tại Dinh Thống Nhất trước năm 1975. Anh đã tham dự nhiều triển lãm mỹ thuật trong và ngoài nước, đoạt giải thưởng danh dự Triển lãm hội họa và điêu khắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam; huy chương vàng Triển lãm mỹ thuật và mỹ nghệ của Hội Mỹ Thuật Việt Nam. Và tác phẩm điêu khắc Cá hóa long đặt tại trụ sở UBND tỉnh Bến Tre mới đây cũng là của anh ...
Từ ý tưởng ...
Những người thưởng ngoạn và giới nghệ sĩ trong nước chưa quên sự thành công của họa sĩ Hoàng Vượng qua hai cuộc triển lãm Thiết kế Việt Nam – Vương quốc Anh và Triển lãm mỹ thuật Nhật – Việt mấy năm trước đây. Từ đó đến nay, các sản phẩm sơn mài trên gốm trong bộ sưu tập Hồn sơn tình đất (The Product Looks Lively and attractive) của anh cứ lần lượt đi ra nước ngoài.Có những bình gốm được khách du lịch mua với giá 2.500 USD.
Điều gì đã tạo nên sự chú ý của giới nghệ thuật trong và ngoài nước đối với tác phẩm của Hoàng Vương? Phải chăng là do những sản phẩm gốm của người họa sĩ đã không dừng lại ở yếu tố chất liệu, phối màu hay kỹ thuật thực hiện sản phẩm gốm qua từng giai đoạn? Nét đặc thù ở Hoàng Vượng là anh tự tay nhồi đất, đốt lò, sơn phết, cẩn vỏ trứng lên trên cốt gốm, kết hợp với sơn ta tạo thành những sản phẩm gốm có giá trị văn hóa truyền thống kết hợp các yếu tố đương đại, hài hòa bản sắc văn hóa dân tộc. Và người xem tự mình cảm nhận được các giá trị văn hóa đó qua từng chi tiết, hoa văn của từng nét lồi lõm trên tác phẩm.
Hoàng Vượng cũng khá thành công trong ý tưởng sáng tạo thể hiện cái đẹp của người phụ nữ Việt Nam thông qua bộ sưu tập Hình tượng người Phụ nữ qua cốt gốm, sơn mài. Những người đẹp trong cốt gốm của HoàngVượng là đẹp ở sự cảm nhận, đẹp trong thấp thoáng ánh mắt nhìn, đẹp trong cuộc sống của những người phụ nữ lao động nghèo, lam lũ mà vẫn đảm đương đầy đủ vai trò của người mẹ, người chị, người vợ ...
Có thể nhận thấy rằng, trong số các tác phẩm sơn mài trên gốm của Hoàng Vượng, nhóm tác phẩm thể hiện hình tượng phụ nữ chiếm một chỗ đáng kể. Từ những cảnh tượng của hoạt động đời thường đời sống đầy sắc màu như ở các bức Xuân về, Giấc mơ (tác phẩm diễn tả vòng đời của người phụ nữ), Thiếu nữ 1, Thiếu nữ 2... đến hình tượng hiền thánh của Đức mẹ Maria, của Phật bà Quan Thế Âm đều diễn đạt hết chất tình và chất thơ qua khối óc và đôi tay của người sáng tạo.
Một sáng tạo mới của anh, bộ sưu tập gốm sơn mài 24 mẫu tự (a, b, c, d...) đươc thực hiện ở công ty gốm sứ Thái Dương – Biên Hòa, Đồng Nai đang là một bộ sưu tập có thế mạnh về số lượng xuất khẩu sang thị trường Đức, Pháp, Nhật. Anh xuất thân từ “xứ gốm” Bình Dương, từng có thời gian tích lũy kinh nghiệm làm tranh sơn mài ở xưởng sơn mài của họa sĩ Nguyễn Gia Trí trước đây cũng như đã từng “lăn lóc” qua các lò gốm sau này, trên đất gốm Đồng Nai, Bình Dương Hoàng Vượng đã thổi tâm hồn vào gốm, làm sống dậy một lĩnh vực ngành nghề cổ truyền từ sơn mài trên cốt gỗ sang trên cốt gốm mang đậm nghệ thuật của quê hương. Anh cho biết, để có được “thành phẩm” như ý, trước tiên gốm phải được trải qua nhiều công đoạn, trước tiên gốm được nung trên 1.0000C, phía bên trong cốt gốm phải được tráng men để không thấm nước, men tráng có chỗ lồi, lõm phía bên ngoài nhằm phục vụ cho ý tưởng sáng tạo của tác giả. Sau đó là cẩn vỏ trứng và cuối cùng là đánh bóng tác phẩm bằng tay. Tuyệt đối không sử dụng máy đánh bóng và hóa chất làm khô nhanh cho sản phẩm sơn mài trên cốt gốm. Hoàn toàn sử dụng bằng tay và để khô tự nhiên trong tình trạng phun sương.
Mới đây biểu tượng Cá hóa long cao 5m, nặng 24 tấn bằng đá granite, đặt tại sở UBND tỉnh Bến Tre cũng là một thành công lớn trong ý tưởng sáng tạo đáng chú ý gần đây của anh trong lĩnh vực điêu khắc.
... Đến phục chế hồn xưa.
Có một nét đặc biệt nơi họa sĩ Hoàng Vượng là anh luôn “thấy được ý tưởng của tác giả cũng như cái hồn của tác phẩm”. Do vậy khi cần, anh cứ “hồn nhiên” ra tay phục chế, với lòng say mê và quyết tâm, cho dù việc tìm chất liệu cho giống với chất liệu cũ của tác phẩm không phải là chuyện dễ. Anh đã rất thành công trong việc phục chế các bức tranh sơn dầu bị rách, phai màu hoặc tượng, gốm bị sứt mẻ, tranh sơn mài bị gãy cạnh, tróc chất liệu màu.
Họa sĩ Hoàng Vượng cho biết : “Muốn phục chế một tác phẩm nghệ thuật có giá trị quốc tế cần hiểu phục chế là hoàn toàn khác với việc sao chép tranh. Vừa rồi, tôi có nhận phục chế một bức tranh sơn dầu bị thủng một lỗ do một Việt Kiều từ Pháp mang về theo con đường du lịch. Trước tiên, tôi phải chụp ảnh, phóng lớn, xác định vị trí của lỗ thủng trên toàn bộ bức tranh. Không gian ba chiều, độ dày mỏng, phân tích màu của mảng da đã mất. Công việc kế tiếp là xác định giá trị thời gian của tác giả sáng tác, không gian, địa điểm vị trí ở đâu? Rồi truy tìm nguồn gốc lịch sử, lý lịch bức tranh, cái hồn xưa ở đâu bằng nguồn tự liệu, sách vở , phim ảnh có giá trị thực. Tôi lấy thí dụ bức tranh sơn dầu Sài Gòn xưa năm 1936.Bối cảnh lịch sử không cho phép xuất hiện những yếu tố đương đại. Công việc này mất rất nhiều thời gian. Người phục chế phải xác định được bức tranh gồm những vật liệu vải thường hay vải bố, loại sợi, ở đâu sản xuất? Phải sử dụng kinh nghiệm kết hợp với tư duy nghề nghiệp để tách màu ra hàng trăm mẫu với hàng trăm chai lọ, hũ, đĩa cho đến khi nào hợp với màu gốc đã mất. Sau cùng, là phải làm cho nó cũ đi, tác phẩm phải già đi so với tuổi đời thực tế. Lỗ thủng bức tranh không đơn giản là dùng các vật liệu keo kết dính để dán lên mà phải dùng các gam màu của sơn và dầu kết nối lên bề mặt hoàn hảo . Công việc này rất cần đôi mắt tinh tường, sáng tỏ, kết hợp hài hòa với đôi tay tỉ mỉ, chịu khó chăm chút từng li từng tí, sống và thở với tâm hồn, vui tươi nhịp nhàng theo thời gian, nếu không thì rất dễ bị stress.
Kinh nghiệm chỉ là một phần, yếu tố vận dụng tư duy khoa học kỹ thuật trong việc phục chế mới quyết định sự thành công. Phải biết sử dụng các hợp chất về định tính, định lượng các yếu tố hóa lý, trọng lượng, trọng lực, tính công bằng, tính tâm của tác phẩm, cái hồn của tác giả? Nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào kinh nghiệm, kho tàng lưu trữ tư liệu kết hợp với phòng thí nghiệm mang tính chất thực tế cuộc sống mới may ra khôi phục được những hồn xưa đã mất”
Một doanh nghiệp Việt Kiều Pháp đã ký kết hợp đồng đánh giá thẩm định giá trị tài sản nghệ thuật của họa sĩ Hoàng Vượng là 500.000 USD bao gồm tranh sơn dầu, tranh sơn mài, đá sơn mài, các lọ bình gốm, các bộ sưu tập Hồn sơn tình đất, các tác phẩm gốm sứ cao cấp dùng để trang trí nội thất, sân vườn. Toàn bộ các giá trị nghệ thuật đã được chụp ảnh, đánh số, niêm phong. Số tài sản này sẽ được chuyển sang Pháp sau khi Họa sĩ Hoàng Vượng qua đời.
Anh tâm sự : “Cái vốn quý nhất của người nghệ sĩ là không ngừng sáng tạo các ý tưởng mới, biết cống hiến làm đẹp cho đời, cho người. Đã đến lúc sức khỏe không cho phép nữa thì người nghệ sĩ có thể thảnh thơi mà lui về nhà vui cùng con cháu. Tài sản nghệ thuạt sẽ được bán đi làm quỹ học bổng cho các sinh viên nghệ thuật nghèo vượt khó, ươm mầm tài năng sáng tạo nghệ thuật cho đất nước, xem như đây là cái thú vui lúc tuổi già, là cái ngộ của người nghệ sĩ”.
Chú thích ảnh :
Ảnh 1 : Biểu tượng cá hóa long đặt tại trụ sở UBND tỉnh Bến Tre
Ảnh 2 : Họa sĩ Hoàng Vượng tại xưởng sản xuất gốm.
Ảnh 3: Doanh nhân Lê Văn Khang mua chiếc bình sơn mài trên gốm với giá 3.000 USD tại triển lãm nghệ thuật từ thiện năm 2004.
Địa chỉ liên lạc:
Công ty kiến trúc sư Trình Anh Đức 304/83 Đào Duy Anh P.9 Q. Phú Nhuận.
Nhà xưởng: Tổ 2 Ấp 4 Đại lộ Bình Dương cây số 34. Xã Thới Hòa. Huyện Bến Cát. Tỉnh Bình Dương.
Di động: 0903.854.199 – 093.555.7589 (anh Khang)

---------------------------------------------------------------------------------------------

LACQUERS IN CERAMICS: ART FROM LAND & Referral
Painter HoangVuong (Head of the Division lacquer on ceramic-Vietnam Fine Arts Association) was born in 1948, the implementation files Bình Ngô đại cáo decorated in Thong Nhat Palace before 1975. He attended many art exhibitions in and outside the country, won awards honor exhibition of graphics and sculpture of the Buddhist Church of Vietnam; gold medal art exhibition and art of Vietnam Arts . And sculpture works long and Fish headquarters located in Ben Tre People's Committee recently is his ...
From the idea ...
Those who contemplate and artists in the country has not forgotten the success of artists Hoang Vuong two exhibitions Design Vietnam - United Kingdom Trade and Japanese art - Vietnamese few years ago. Since then, the lacquer products included in the collection of painting Hồn (The Product Looks Lively and attractive) for his turn to go out to the country ngoai.Co comprise tourists purchase price for 2500 USD.
What makes the attention of the art and abroad for work by Hoang Vuong? Reasonable because the product's ceramic artists have not stopped in the material, color or with technical implementation of ceramic products through each stage? Net characterized in Hoang Vuong as he manually nhồi land, gas fireplace, decorate, take on the eggshell pottery cốt, combined with paint to create our products include cultural values of traditional combination of factors long, harmonious cultures of ethnic groups. And see themselves feel the cultural values that through every detail, state of the wrinkle lines on the files.
Hoang Vuong also quite successful in creative ideas to show the beautiful women of Vietnam through collection images women cốt through pottery, lacquer. The Beauties of pottery in cốt HoangVuong is beautiful in the sense that, in the beautiful low thoáng positive look, beautiful life of women workers poor, as flood and still undertake the full role of the mother, people, his wife ...
May notice that, among the works on lacquer pottery by Hoang Vuong, group files shown images of women occupied a significant place. From the spectacle of the normally active life full of colors as the picture of Xuan, Dream (files describe life cycles of women), 1 damsel, damsel 2 ... to image glorification of German mother Maria, she of the Buddhist World are Âm express the essence of poetry and through the brain and sometimes the hands of creative people.
A new creative's, the collection ceramic lacquer 24 letters (a, b, c, d. ..) is implemented in the company pottery Thai Duong - Bien Hoa, Dong Nai is a collection have the strength of the export market to Germany, France, Japan. Body in England from "the land pottery" Binh Duong, each time cumulative work experience in top lacquer factory lacquer by artists Nguyen Gia Tri and previously had been "rolling lóc" through pottery furnace later, the ceramic Dong Nai, Binh Duong Hoang Vuong has to mind blowing pottery, life as a field of industries from traditional lacquer on wood cốt to carry on the pottery cốt dark arts of the homeland. He said to have "product" as the first pottery to be undergoing several stages, the first pottery was on 1.0000C nung, the cốt in pottery glaze must be impermeable to water, men tráng have gnarly, lởm to the outside for creative ideas of the author. Then take the shell and the ball is the file manually. Absolutely no use in it and chemicals for fast drying lacquer product cốt on pottery. Fully used by hand and dried in natural condition Jet.
New icons Fish high in 5m long, weighs 24 tons of granite stone, set in the provincial People's Committee of Ben Tre is also a great success in creative ideas notable recent photos in the field of sculpture.
... Complete restoration to the past.
There is a special feature where artists Hoang Vuong as he always "found the idea of the author as well as the more files." Therefore, when necessary, for his "complete course" hand restoration, with the infatuation and determination, whether the search for materials with similar materials, old files is not easy. He has been very successful in the restoration of the canvas broke, or the faint, the pottery Lose me, top lacquer go next, troc material color.
Painter Hoang Vuong said: "For a restoration art value international institutions need to understand is completely different from the copy site. Just then, I have received a restoration of the canvas is a cold hole by a Viet Kieu brought from France by road travel. First, I must take pictures, Zoom, identifying the location of the loophole in the whole picture. Three-dimensional space, thin thickness, color analysis of the skin has lost the array. Next job is to identify the value of authors in light, space, location location where? Then find the origin history, history, pictures, kiss in the past with resource materials, books, movies have real value. I take the example canvas Saigon past year 1936.Boi pageant not appear to allow the elements long. This takes a lot of time. Person restoration must determine picture includes material or fabric to fabric, yarn type, where production? Must use the experiences associated with career thinking to separate the color from hundreds of templates with hundreds of bottles, bottle, Hu, disk until the original color was lost. After all, is to make it to the old, old files to be compared with the actual age. Loophole picture not just the material used to glue stick to paste-up which must use the gam color oil paint and connected to surface perfect. This needs the wall eyes, clear, harmonious combination of the double hand, care little difficult to bear each individual li tí, living and breathing the soul, playful lilt time you very vulnerable to stress.
Experience is only a part, factors apply thinking techniques in the restoration decide success. Must know the use of the substance of the charge, the quantitative factors and under weight, while, the fair, the center of the work, the author's complete? Fast or slow depending on the experience and treasure storage material associated with the laboratory of the nature real new life may be restored to complete the past have lost "
A Viet Kieu France has signed the evaluation assessed property value of art painter as Hoang Vuong 500,000 USD including canvas, lacquer top, stone lacquer, pottery the orifice, the Collection Hồn paint on the land, the work advanced ceramics for interior decoration, garden. All values are art photographs, numbered, sealed. Number of assets will be transferred to France after Họa doctor Hoang Vuong death.
He confided: "The capital of your artists who are constantly creative new ideas, that devoted to the beauty of life for people. It's time to health does not allow more then the artists can be disengaged that back home with happy children. Art assets will be sold to make funds scholarships for art students to overcome poverty, uom germ talented creative arts for the country, as this is what hobbies at old age, is of ngộ artists.
Photo Caption:
Photo 1: The long and the fish headquarters is located in Ben Tre People's Committee
Photo 2: Flowers doctor Hoang Vuong at pottery factory.
Photo 3: Business, Le Van Khang to buy the lacquer on ceramic with 3.000 USD in art exhibitions from 2004.
Contact:
Company architects Germany UK The 304/83 Dao Duy Anh P.9 Q. Phu Nhuan.
Factory: Hamlet 2 of 4 Binh Duong Boulevard 34 km. Thoi Hoa commune. Ben Cat District. Binh Duong Province.
Mobile: 0903.854.199 - 093.555.7589 (anh Khang)

1 comment:

  1. cám ơn tác giả đã cung cấp thông tin cho người Việt và người nước ngoài cùng xem. Đúng là tạo ra 1 sản phẩm gốm đã khó, trang trí, lên men, áp sơn mài còn khó hơn.
    --------------
    Ms. Thảo
    Bán gốm sứ mỹ nghệ cao cấp, độc đáo tại tphcm

    ReplyDelete