Monday, June 1, 2009

NGHỀ THIÊU XÁC

Lụm tro cốt bằng tay không trên nền nhà.
Công nhân đổ tro cốt trên nền nhà.
Công nhân lò thiêu đang sử dụng cây sắt phụ trợ
Quan tài đưa vào buồng đốt thiêu bằng gas.
Ngày môi trường thế giới 5/6
Phóng sự xã hội Hoàng Dũng Huệ

NGHỀ THIÊU XÁC


Nếu vài thập kỷ trước, thiêu xác được coi như chuyện hiếm hoi thì hiện nay nó đã trở nên phổ biến. Chúng tôi xin đưa các bạn đến với Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa, TP.HCM.

Các công đoạn
Sau khi xe tang đến địa điểm quy định, đội nghi lễ của Đài Hỏa táng sẽ lập hồ sơ nhận quan tài và chờ cho tang gia hoàn tất phần nghi lễ. Hiện nay giá một lần thiêu xác tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa từ 1,4 triệu và cao nhất là 4 triệu, chưa tính phí làm bảng tên hay hũ cốt (thiêu bằng gas) và có giá từ 1,1 triệu đến 2,4 triệu (thiêu bằng củi). Sở dĩ có sự chênh lệch này là do tùy từng loại quan tài có kích cỡ lớn nhỏ cũng như chất liệu gỗ tốt xấu khác nhau. Tuy nhiên, gặp những ngày đông “khách”, lò thiêu quá tải thì tang gia phải bồi dưỡng thêm chi phí lưu quan tài chờ thiêu.
Sau đó, quan tài được đặt lên trục lăn đẩy vào lò và được thang máy đưa xuống tầng hầm rồi đưa tiếp vào buồng đốt. Tại đây củi đã được sắp xếp thích hợp và tắm dầu FO cho dễ cháy. Khi quan tài vào vị trí xong, công nhân phụ trách sẽ dùng gạch chịu lửa và đất sét non bít kín miệng cửa lò. “Nghi thức khởi động” như vậy là xong, chỉ còn chờ châm lửa, một thao tác đầy đớn đau đối với thân nhân và có lẽ, đối với cả những ai đang chứng kiến. Thông thường thì tang gia được dành cho quyền ưu tiên thao tác này. Tổ trưởng lò thiêu sẽ chuyển cho tang gia que sắt bọc vải tắm dầu đã châm lửa để đun, vào lỗ nhỏ ở cửa lò. Trong trường hợp lò gas thì thao tác này chỉ đơn giản là một cái bấm nút. Thế là một ngọn lửa lớn bùng lên, bắt đầu cho một loạt các công đoạn “rợn người sau đó”... Thời gian cho một lần thiêu xác từ ba đến bốn giờ tùy theo thiêu bằng gas hay bằng củi và cũng thêm ngần ấy thời gian chờ tro than nguội để lấy cốt. Vài phút sau khi châm lò, chờ cho ngọn lửa đã cháy đượm, công nhân lò thiêu sẽ dùng cây sắt lớn đun vào cửa lò nạy bật tung quan tài (cả nắp, đáy và bốn vách) cho cháy nhanh, đều và kín lửa. Gần hết thời gian đốt xác, các công nhân lò thường xuyên kiểm tra độ đậm nhạt, đen trắng của màu lửa cháy mà biết “có vấn đề hay không...?”
Nếu phát hiện còn những mảnh xương như xương sọ, xương đầu gối, xương bánh chè, cột sống có độ lớn không cho phép (nghĩa là lớn hơn miệng hũ cốt) thì lập tức cây sắt 18 lại được sử dụng để nói lời “xin lỗi” hoặc “thông cảm” bằng động tác nhanh nhẹn của đôi tay rắn chắc. “Đâm thẳng”, “Dằn góc phải rồi đập góc trái”, “Đưa lên rồi đưa xuống”... Thường thì các “sự cố” này chỉ cần giải quyết trong một phút là xong. Kết thúc công đoạn thiêu xác, công nhân lò đốt sử dụng cây cắt 12 để kéo khay than đựng tro cốt ra khỏi lò thiêu, sau thời gian chờ làm nguội tự nhiên. Nhưng cũng có lúc đắt “khách” cần làm nguội nhanh thì áp dụng “công nghệ nước lạnh” cho những lò thiêu bằng củi.
Theo kinh nghiệm của anh N.V.T 38 tuổi, quê Hưng Yên thì nhìn tro cốt biết người đàn ông hay đàn bà, trẻ em. Tro cốt đàn ông màu trắng, đàn bà trắng thâm đen, còn cốt trẻ em thường là vụn màu trắng”. Hiện nay tại TP.HCM chỉ có Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa được thành phố đầu tư mới công nghệ đốt xác bằng gas hiện đại có đường kính bao bọc kín các buồng đốt dươi tầng hầm. Trên lễ đài hỏa táng có thiết bị truyền hình trực tiếp các hình ảnh quan tài đưa vào buồng đốt, có ghế chờ đợi, cảnh quan sạch đẹp để thân nhân ngồi theo dõi. Nhưng có điều đặc biệt là công nghệ đốt xác bằng gas hiện đại này vẫn sử dụng bộ đồ nghề gồm những móc sắt làm công cụ phụ trợ y như ở lò đốt xác bằng than củi, trong khi ở dự án không thấy đề cấp đến các “công cụ lao động” này :
Nếu không sử dụng các loại cây móc sắt để làm công cụ phụ trợ thì thời gian đốt sẽ tăng lên gấp 3 lần và tiêu tốn nhiêu liệu gấp 6 lần. Giá thành sẽ tăng lên. Kết thúc đốt xác, cửa lò mở ra công nhân lò đốt thực hiện công đoạn phân loại tro cốt lớn nhỏ, dùng tay lượm cho vào rổ nhôm (lò đốt củi) trước sự chứng kiến của thân nhân người chết. Còn ở lò gas, công đoạn này người nhà không thấy được, chỉ được trao giấy hẹn ngày giờ nhận hũ cốt. Tro cốt phân loại xong được làm sạch bằng rượu trắng hoặc cồn công nghiệp. Sau đó bỏ vào túi nylon, bên ngoài bọc vải đỏ hoặc trắng, cột thắt gút để gọn vào trong hũ cốt và thường có dạng búp sen hay hũ tròn hoặc ngang. Tổ trưởng là người chịu trách nhiệm hàn kín hũ cốt bằng xi măng trắng hoặc thạch cao, bên ngoài dán ảnh và khắc chữ họ tên, ngày tháng năm sinh, năm mất và trao cho thân nhân mang về nhà để thờ hoặc gởi chùa.
Những mảnh đời bên lò thiêu xác.
Khi được hỏi : “Anh có thấy sợ khi cứ phải làm mãi công việc này không?”. Anh H.M.T, quê Lạng Sơn, công nhân chính thức từ năm 1995 đang ngồi canh lửa lò đốt số 10 cười nói : “Chán lắm chú ơi ! Vì vợ con, vì thằng nhỏ còn đang đi học, nhà ở thuê, nên phải làm thôi!”
Nhìn anh vừa trả lời vừa thao tác các công đoạn hoàn tất đốt xác mà thấy xót xa cho cảnh ngộ của người lao động. Không có đồ bảo hộ lao động, không găng tay, khẩu trang, không nón và không có giày ống cao. Khay cốt thì được đổ đại trên nền nhà của lò thiêu củi, không có rào chắn hạn chế qua lại ! Anh đang dùng tay không để lượm tro cốt ! Và khi gặp cơn gió thổi qua, tro bụi cốt bay bám trắng xóa trên tóc, quần áo, tay chân! Các phụ cấp độc hại không biết có đủ để bù lại sức khỏe và tinh thần cho anh hay không?
Bên cạnh cảnh ngộ đầy xót xa của các anh chị em công nhân lò, người viết và chắc hẳn cả bạn đọc cũng không ngờ rằng còn có cả những mảnh đời thương tâm không kém sống sát bên lò thiêu xác. Đó là các em bé cư ngụ gần Trung tâm Hỏa táng, kiếm sống dựa vào các đám tang và lò thiêu xác. Hay có thể nói cách khác là các em sống bám vào người đã chết ! Thoạt tiên, ngay sau khi xong nghi lễ và quan tài được chuẩn bị đẩy vào lò thiêu là đến “công đoạn” các em xông vào giành giật bánh trái, nhang đèn... đặt trên quan tài người chết. Luôn cả các vật liệu trang trí quan tài bằng kim loại như nhành dương liễu, thánh giá, chữ vạn, các chữ cái lắp ghép trên vòng hoa... đều được “thu gom” để bán phế liệu. Nhưng tội nghiệp hơn nữa là số các em chờ lượm than. Các than củi vụn có lẫn bụi cốt được cho vào bao 50kg đem bán lại cho dân lao động nghèo làm chất đốt. Giá rẻ, số lượng nhiều, lại đâu ngờ “gốc tích” nên ai mà không ham?! Số lượng than cốt còn lại trên nền nhà thì được chào mời với người thân “Hãy lấy hết về thả xuống sông cho mát hương hồn người chết đừng để rơi vãi tội nghiệp”! Thế là lại có thêm một “dịch vụ” với giá 200.000 đồng cho một lần thu gom tro cốt đem đổ sông.
Lời người ngoài cuộc.
Trong tình trạng đất đai ngày càng eo hẹp do sự gia tăng dân số nói chung, rõ ràng hỏa táng là phương thức tối ưu tiết kiệm được quỹ đất cho người sống và giảm thiểu được ô nhiễm sinh hóa học cho thổ nhưỡng và nước ngầm góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân. Vì vậy mong rằng Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa cần nâng cao hiệu quả quản lý và nghiên cứu áp dụng các công nghệ phụ trợ thích hợp nhằm giúp quá trình xử lý rác và khí thải của lò thiêu được hoàn thiện hơn nhằm bảo vệ tốt mô trường không khí và sức khỏe của cư dân sống trong khu vực gần lò thiêu.
Bên cạnh đó cũng có một số vấn đề không thể không đặt ra mà trước hết là cần có một chế độ đãi ngộ đặc biệt và trang bị tốt về bảo hộ lao động cho anh chị em công nhân lò thiêu, những người phải đối mặt hằng ngày với công việc đầy ghê rợn, thương tâm và độc hại này. Hãy tạm gác qua bên những tổn hại về vật chất. Nhưng những con người trẻ đang sống này rồi đây tránh sao khỏi một nỗi tổn thương về tâm thần.
Box : Người việt ta, do ảnh hưởng lâu đời theo văn hóa Trung Hoa nên áp dụng phương thức địa táng (nghĩa là chôn xác) cho thân nhân sau khi qua đời, Chuyện thiêu xác, nhiều năm nay dù đã trở nên quen thuộc nhưng thực sự cũng chưa hẳn đã được sự đồng thuận của toàn thể dân chúng.
Thiết nghĩ, chôn hay thiêu cũng chỉ là để cho xác thân tan rã. Nhưng trong hoàn cảnh đất ngày càng chật, người ngày càng đông như nước ta hiện nay thì thiêu, rõ ràng là phương thức tối ưu cho cả xã hội dân sinh lẫn môi trường.
Tuy nhiên vấn đề là hiện nay, vẫn còn nhiều cơ sở hỏa táng còn dùng củi làm chất liệu đốt vừa ô nhiễm khói bụi, vừa hao tốn thời gian và hao tốn gỗ củi. Mà khi nói đến việc hao tốn gỗ củi thì chúng ta có thể thấy ngay viễn cảnh rừng thưa, đồi trọc và lũ lụt chết người.
Chú thích ảnh :
1. Đưa quan tài vào lò thiêu xác bằng gas .
2. Lượm tro cốt bằng tay trên nền nhà xi măng (lò đốt củi)
3. Công nhân lò thiêu đang sử dụng công cụ hỗ trợ

======================================================================================================

World Environment Day 5 / 6
Phóng the social Hoang Dung Hue

JOB incinerator

If a few decades ago, missing the story is as rare now it is becoming popular. We take you to the Center cremation Binh Hung Hoa, Vietnam.

Of the
After the hearse to the location specified, the holidays of the cremation will receive up profile of the funeral and wait for the completion of the holidays. At this price one incinerator in the center cremation Hoa Binh Hung from 1.4 million and the highest is 4 million, not charged as a table name or hũ columns (missing in gas) and from 1.1 million to 2.4 million (missing in wood). Department surely has this difference is due to each type of option at the size of large and small as well as good wood material bad different. However, the majority having "guests", missing overloaded furnace is to increase training to save costs for the resource.
Then, the account is set up to speed roller furnace and elevators lead to basement and then brought to buồng burned. Here wood is sorted and appropriate for triceps For flammable. When the position is completed, workers will be responsible for refractory bricks and clay seal mouth non-stop worry. "Ceremonial boots" as them, just waiting for our train, a task full đớn pain for relatives and perhaps, for all who witnessed. Usually the increase is given priority this operation. The growth furnace is required to increase iron bọc que fabric triceps aim was to fire heater, holes in the furnace door. In the case of the gas furnaces this is just a click button. The flame is a big springy, start a series of stages "rợn who then" ... Time for one missing from the three to four hours depending on the missing in gas or wood and also add quite the house than to get columns. A few minutes after care, waiting for the fire has burned duom, workers missing furnace plant will use iron to heat the large hole to enable the campaign (including the cover, bottom and four walls) for fast, confidential and all fire . Most of the time the gas, the furnace workers regularly check the nhạt bold, black and white color of the fire that the fire "there is a problem or not ...?"
If the piece is also the cranial bones, knee bones, patella, spinal level has not allowed large (ie larger mouth hũ cốt) is immediately  rod 18 is used to say "sorry" or to "feel" with the fast and sometimes by hand nhẹn solid. "Dam straight," "The right and left corner beating", "Take up and take down" ... Usually the "problem" this just resolved in a minute once. Finish the incinerator, gas furnace workers using trees cut  12 to pull the tray than cốt contain ash from furnaces missing, after waiting for natural cooling. But also on expensive "guests" need fast cooling shall apply "water technology" for the missing fireplace with wood.
According to his experience NVT 38 years old, his look at the Hung Yen cốt tro know the man or woman, child. Tro cốt white men, white women deep black, also cốt children usually white chips. " Currently in Vietnam, only cremation Center Hung Hoa Binh city is investing new technology by the burning gas with the diameter surrounded buồng closed the burning basement below. On the cremation ceremony radio devices have direct television images of the burning to buồng, chairs are waiting, clean and beautiful scenery to relatives seated track. But especially the technology by the burning gas is still the use of the tool including the clincher as the support as in the furnace with coal burning wood, while the project does not find mention the "work tools" this:
If you do not use the trees to clinch the support time is burned up than 3 times and spend a fold 6 times. Price will increase. End the burning, furnace door open burning furnace workers perform the classification tro cốt size, hand lượm to aluminum baskets (wood burning stove) before witnessed by the relatives who died. To the furnace gas, the people this is not visible, is given appointment date and time received hũ columns. Tro cốt classification is complete with clean white wine or alcohol industry. Then put into nylon bags, outside bọc red or white cloth, loop to the column in neat columns and hũ often buttonhole type sen hũ or circle or horizontal. The Director is responsible for welding closed hũ cốt with white cement or gypsum, the image and paste the text engraved name, birth date, in exchange for lost relatives brought home or sent to mosques and pagodas.
The pieces of the incinerator furnace.
When asked: "You can see if any have to buy this work?". HMT he, his Lang Son, workers officially since 1995 are seated cultivation furnace fire burned 10 cười said: "Chán ơi owner! As the wife, as nippers are also going to school, house rent, should only be done! "
Look, he just answered the operation has the complete burning xót see that the distance of the emergency workers. There is no labor protection, no gloves, to the page, no hats and boots are not high. Cốt tray is the length on the basis of the missing wood stove, no barriers certainly limited back! He is not to hand lượm cốt tro! The face and the wind blowing through the needle, fly ash dust cốt bám remove the white hair, clothes, limbs! The allowance harmful not know enough to offset the health and spirit him or not?
Next full pound xót distance of brothers and sisters furnace workers, writers, and surely all you read is not doubt that there is a piece of the equally deplorable living in the incinerator furnace. It is the child live near the center cremation, a living based on the mortuary and incinerator furnace. Or we can say is how they live click on the dead! The exit, immediately after the finish of the ceremony and is prepared to push to the oven is missing "the" children who come to giật cake left, nhang lights ... on account of death. Including the materials of the decorative metal touches fields as fast, and cost, thousand words, letters mounted on a pair garland ... are "collected" for waste materials. But I was more more of them than wait lượm. The wood chips with coal dust and column to the 50kg sold back to the workforce as fuel poverty. Price, quantity much doubt where the "root of" who should not ham? Scape amount remaining on the platform will be offered to the body "Get out of the drop-down river to cool hương ghost not to fall vãi of crime"! The more there is a "service" at a cost of 200,000 VND for one-time collection tro cốt bring river flows.
Lời outsider.
In land increasingly tight due to the increasing population in general, it is clear that cremation is the optimal method of saving funds for the people and minimize the pollution of chemical and alternative rule for underground water help protect the health of people. Therefore expected that cremation Center Hung Hoa Binh should improve the efficiency of management and research application of the technology support to enable appropriate processing and waste gas furnace's missing is more perfectly to protect the open air and the health of residents living in areas near the furnace missing.
Besides there are also some problems can not not set out that first requires a compensation of ngộ special equipment and good protection for labor brothers and sisters missing furnace workers, who face daily with rợn tier, commercial and hazardous this. Gác please temporarily to the damage of the material. But the young people living here then avoid this copy from an injury on mental.
Box: Written by one, so long affected by Chinese culture should apply methods of strata (ie consign) for relatives after death, the missing story, even though many years have become familiar but really did not necessarily have been of the whole people.
Design thinking, buried or missing and is only for the body to melt out. But in circumstances of increasing quality, the more crowded as we are now missing, it is clear that the method optimal for all people of society and environment.
However the problem is now, still many of cremation also use wood as the material has burned smoke dust pollution, just wasting time and wasting wood waste timber. And when it comes to the detriment wood wood we can find right scenario glade, hills and floods troc death.
Photo Caption:
1. Bringing the furnace to the incinerator with gas.
2. Lượm tro cốt manually on the basis of cement (wood burning stove)
3. Workers are missing fireplace tool support

No comments:

Post a Comment