Tuesday, April 7, 2009

Hậu trường “xứ sở thần tiên”



Việc “mời” ông già Noël đến tận nhà để tặng quà theo ý muốn cho con cái trong đêm Giáng sinh từ mấy năm nay đã không thể thiếu trong đời sống nhiều thị dân Sài Gòn

Tình trạng kẹt xe hiện nay đã làm cho dịch vụ ông già Noël gặp khó khăn

Hạ chuẩn tuyển Santa Claus

Những ngày đầu của tháng 12 dương lịch một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh du lịch đã “chộn rộn” đưa thông tin quảng cáo trên các phương tiện truyền thông chào hàng để mời ông già Noël đi phát quà cho các cháu. Như:

“Ông già Noël đến nhà?” nhận giao quà và trò chuyện với các cháu ngày Noël 24.12. Quà tự chọn hấp dẫn phù hợp mọi lúc mọi nơi. Phần quà trị giá từ 180.000 đồng trở lên nhận đăng ký kể từ ngày 1.12.2007 đến hết ngày 22.12.2007. Cha mẹ cung cấp thông tin theo mẫu. Liên lạc…

Bên cạnh đó là các thông báo tuyển ông già Noël. Đại loại như:

Cần tuyển nam, chiều cao từ 1m7 trở lên, nặng trên 65kg, thể hình cân đối, trẻ, khoẻ, biết giao tiếp bằng tiếng Anh, Pháp, Hoa. Ưu tiên cho người có đạo và xe gắn máy (may không đòi hỏi xe tuần lộc) để chủ động công việc, lương hậu.

Sau vài ngày, thông báo tuyển ông già Noël đã hạ tiêu chuẩn:

Cần tuyển nam, biết tự tạo trang phục ông già Noël, tuổi từ 25 đến... 50. Lương theo hợp đồng thời vụ “khoán sản phẩm”, phương tiện đi lại tự túc.

Những công ty cung cấp dịch vụ thần tiên mọc lên nhiều chứng tỏ nhu cầu “thỉnh” ông Noël đến nhà chơi, tặng quà cho con cái tăng lên. Vì thế, chỉ cần từ 2-5% các cháu trong thành phố có cha mẹ đăng ký dịch vụ này thì nhu cầu tặng quà cần đến vài trăm ngàn ông già Noël trong một đêm. Thậm chí nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng chi thêm cả triệu đồng (chưa tính tới quà cha mẹ ký gởi) để đáp ứng được nhu cầu các ông già Noël đến tận nhà đúng 0 giờ.

Tập tuồng thần tiên

Theo chân một anh bạn sinh viên nhận đóng ông già Noël với trang phục tự chọn, không có xe gắn máy, tôi đồng ý làm tài xế cho anh ta.

Các “ông” được tập trung tại phòng họp trên lầu 2 của một công ty TNHH DV du lịch. Trong đó, có một số ông già Noël có thể hình khó thể chấp nhận như quá ốm, đen hoặc lùn! Sau phần kiểm tra trang phục ông già Noël là đến phần nhận thông tin bí mật của khách hàng về những đặc điểm, sở thích của các “cục cưng”. Anh bạn tôi cầm danh sách tên họ, địa chỉ dài như tờ sớ táo quân và cần phải học thuộc theo yêu cầu công ty, tránh đưa quà nhầm lẫn.

Nhiều “bí mật trích ngang” của các em rất ngộ như: “L.T.H. học sinh lớp chuyên trường tiểu học HB, Q.1, thường gọi là Tiểu Yến Tử, sinh năm 1997 ngày 31.12. Tóc ngắn kiểu Jang Dong Gul, diễn viên Hàn Quốc. Sở thích đóng phim, ăn kem Wall's, thịt bò Úc, uống Red Bull thứ thiệt, hiện đang thích điện thoại di động đeo cổ với sợi dây màu xanh dương. Nhược điểm: thức khuya gởi mail và chat thường xuyên trên mạng”. Hoặc “lý lịch trích ngang” của con gái ông L.H.M, công tác tại ban quản lý công trình: “L.T.H.M, sinh năm 1998, học sinh lớp 4 trường PTCS GV. Đặc điểm: tóc ngắn như con trai. Sở thích: ăn mặc đồ hiệu (YT và YK) của Hong kong. Thích làm người mẫu, thích xem phim người mẫu Hàn Quốc và phim Titanic. Khuyết điểm: hay đòi theo bố đi dự hội nghị xa, du lịch, hay ăn quà trong lớp. Mơ ước: một đàn điện tử Casio”.

Theo yêu cầu của công ty, các ông già Noël phải đi lại theo phong cách tự nhiên, vai trái đeo túi quà, tay phải cầm chuông. Điều đặc biệt là phải thuộc lòng thông tin bí mật của các cháu do cha mẹ cung cấp, những “bí mật” lẽ ra chưa nên có ở độ tuổi tiểu học!

“Sô” giao quà!

Các ông già Noël “nhận sô” theo chế độ khoán sản phẩm. Trung bình mỗi ông trong ngày 24.12 phải đi trên 30 điểm địa chỉ của tất cả các hộ nội ngoại thành TP.HCM. Để giải toả sự “quá tải” này, giám đốc ra lệnh xuất phát hàng loạt ông già Noël lúc 13h30.

Điều này đã xảy ra nhiều chuyện dở khóc dở cười như: khi đến nhà giao quà, có em đã nói, “ông già Noël dỏm tụi bây ơi, ông thiệt phải tới lúc nửa đêm!”

Có nhiều ông già Noël do nhận quá nhiều địa chỉ phải giao quà đúng 12 giờ khuya, đã phải mua bộ đồ ông già Noël giá 100.000 đồng (bán trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM) để nhờ người nhà đi hộ, như trường hợp có người đã nhờ em ruột của mình (mới học lớp 10) làm ông già Noël đi giao quà ở một địa chỉ ngoại thành bằng xe ôm. Có người lại nhờ cả ông nội ốm yếu hom hem của mình mặc đồ ông già Noël đi giao quà. Những ông già Noël mặt “búng ra sữa” hoặc quá hom hem này đến giao quà cho các cháu đã khiến nhiều phụ huynh phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Rồi còn những lời xin lỗi muộn màng của các doanh nghiệp về những gói quà được trả lại cho bố mẹ vì không có ông già Noël mang đến nhà đúng giờ.

Thật sự ông già Noël sẽ là hình ảnh gây ấn tượng tốt cho các cháu nếu các ông đến đúng giờ và có ngoại hình tương đối “được được”. Người viết từng được thấy cảnh ông già Noël đi tìm nhà bé Quỳnh Như lúc 14h20 ngày 24.12. Ba bốn đứa trẻ vui mừng chạy đến ông già Noël và nói lớn:

- Ông già Noël! Ông già Noël!
- Ông già Noël:
- Chào các cháu.
- Ông tìm nhà ai vậy ông?
- Ông tìm nhà bé Quỳnh Như, số 107/A6 đường T.H.N, P.8. Q.10.
- Con dẫn ông đi...

Cả bọn nhao nhao vui mừng tranh nhau dẫn ông già Noël đi đến nhà bé Quỳnh Như. Gặp đúng đối tượng, ông già Noël thực hiện kịch bản như một cái máy, tặng quà và liên tục đưa ra những điều tốt lành về bé Quỳnh Như. Bọn trẻ đứng ngoài cổng nhà ngơ ngác và thèm muốn. Đứa nhỏ nhất hỏi đứa lớn:

- Sao ông già Noël không cho quà em như trong truyện vậy anh?
- Mày có bố mẹ không?
- Không!
- Vậy thì còn khuya!

Những mẩu đối thoại nghe thật thương cho những em bé không có ông già Noël!

Thị trường đã đáp ứng được mọi nhu cầu của con người, cho dù đó là những nhu cầu “thần tiên” như thuê ông già Noël đi tặng quà cho các cháu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức dịch vụ này một cách bê bối và làm xấu đi hình ảnh ông già Noël phương phi, phúc hậu và vui tươi trong những đêm Giáng sinh huyền diệu bằng những ông già Noël còm nhom, lùn tẹt hay đen thui đầm đìa mồ hôi đi phát quà cho các cháu trong những buổi trưa nắng gắt.

Hoàng Dũng Huệ

No comments:

Post a Comment