Tuesday, April 7, 2009

Vấn nạn âm thanh!

Van nan am thanh
Một ca chấn thương tai

Hiện nay, khi tham gia giao thông trên đường phố, người đi đường thường xuyên phải chịu đựng “nạn” tiếng ồn. Nhưng “cao điểm” nhất là những tiếng còi xe quái dị do các tài xế tự lắp đặt thêm theo sở thích!

Chó sủa, mèo kêu, tiếng rên khóc, tiếng cười rùng rợn như trong các bộ phim kinh dị..., tất cả những âm thanh còi xe này (cả ô tô lẫn xe máy) đang ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố. Bên cạnh các loại còi âm thanh độc, tình trạng sử dụng còi hú, còi ưu tiên không đúng quy định đang trở thành vấn đề bức xúc. Những tiếng còi xe này đã vượt quá mức về cường độ và tần số âm thanh cho phép. Đây là “nguồn ồn” nguy hại và ảnh hưởng trực tiếp đến tai của người đi đường một cách “bất ngờ”. Nạn nhân bị “điếc từ từ” mà hoàn toàn không biết.

Hơn thế, có thể coi tiếng còi xe hơi là một nguyên nhân gây tai nạn giao thông? Bởi hiện nay, nhiều ô tô - nhất là loại xe tải nặng, xe ben, xe container, xe bồn, xe khách... đã lắp đặt hệ thống còi quá lớn, nên trong khi lưu thông đã tạo ra rất nhiều hoang mang cho người điều khiển phương tiện hai bánh, mà phổ biến là người đi đường phải thường xuyên chịu những “trận đòn” tra tấn màng nhĩ. Nhưng điều đáng nói, nhiều tai nạn đã xảy ra mà nguyên nhân là do tiếng còi quá lớn khiến nạn nhân không làm chủ được tay lái.

Để ngăn chặn tai nạn giao thông, cần phải có những quy định về cường độ âm thanh của còi xe, bên cạnh những quy định xử phạt về hành vi vi phạm khi sử dụng còi xe ô tô. Một thí dụ điển hình là xe ben chở đá mang biển kiểm soát (54T - 0676) đã gây tai nạn cho người điều khiển xe Honda mang biển số 53R - 6901 do giật mình mà bị ngã xuống đường.

Một số bác sĩ đã có ý kiến về việc này. Bác sĩ Võ Quang Phúc, phó giám đốc Bệnh viện Tai - mũi - họng TP.HCM cho biết: “Khả năng tiếp xúc với cường độ âm thanh thông thường từ 50 - 85dB. Tiếng ồn trên 85 dB đến 100 dB bắt đầu có hại cho tai (tai bị đau, có cảm giác như pháo nổ, sức nghe giảm dần). Nếu hơn 120dB sẽ bị rách màng nhĩ. Thế nhưng hiện nay, các loại còi được lắp đặt trên nhiều xe ô tô có tần số và cường độ lớn hơn nhiều lần cho phép, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khoẻ của người đi đường”.

Bác sĩ Quách Tập, trưởng khoa khám bệnh của Bệnh viện Tai - mũi - họng TP.HCM nêu ý kiến: “Là bác sĩ chuyên khoa về tai mũi họng, tôi biết rất rõ âm lượng của những chiếc còi phát ra từ xe tải, xe ben, xe khách liên tỉnh... đã vượt rất nhiều lần cho phép! Người đi đường chẳng may nghe phải tiếng còi xe này một cách trực tiếp gần với khoảng cách vài mét chắc chắn sẽ bị “chấn thương tai” với các hiện tượng nhức tai, váng đầu, lỗ tai lùng bùng, sức nghe giảm nhẹ. Tôi đã từng khám nhiều bệnh nhân về chấn thương do tiếng còi xe đem lại, nhiều bệnh nhân rất bức xúc với vấn đề này từ lâu”.

No comments:

Post a Comment